Ông Thaksin Shinawatra khi tới thăm đền Angkor Wat của Campuchia.

Ông Thaksin Shinawatra khi tới thăm đền Angkor Wat của Campuchia.

Trong động thái mới nhất liên quan tới căng thẳng quanh vụ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra, chính quyền Thái Lan vừa lên tiếng cáo buộc ông Thaksin muốn sử dụng Campuchia làm căn cứ chống chính phủ.

Theo phía Thái Lan, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có ý định sử dụng Campuchia làm căn cứ để chỉ đạo các cuộc biểu tình ở Thái Lan.

Cụ thể, Phó Thủ tướng phụ trách các vấn đề an ninh của Thái Lan, ông Suthep Thaugsuban, cho rằng chuyến thăm có thể được ông Thaksin tiến hành sắp tới sang Campuchia là nhằm chỉ đạo cuộc biểu tình lớn chống chính phủ của những người biểu tình phe áo đỏ trong tương lai.

Cáo buộc của chính quyền Thái Lan xuất hiện trong bối cảnh phe Mặt trận thống nhất dân chủ chống độc tài (UDD) tuyên bố cuộc biểu tình của những người áo đỏ vào đầu tháng 2/2010 sắp tới là một “cuộc chiến quyết định” đối với chính phủ Thái đương nhiệm.

Mới hôm 11/1, hàng nghìn người phản đối đã lại tiếp tục nỗ lực lật đổ chính phủ Thái Lan. Những người phản đối kéo đến khu nhà nghỉ dưỡng của cựu thủ tướng Surayud Chulanont trên núi Khao Yai Thiang, cách thủ đô Bangkok khoảng 175 km về phía bắc. Họ yêu cầu ông Surayud phải từ bỏ ngôi nhà mà họ cho là được xây dựng bất hợp pháp ở khu bảo tồn tài nguyên rừng của nhà nước. Những người này cũng cáo buộc ông chiếm dụng đất công. 

Surayud chính là người được những người đứng đầu lực lượng quân đội đưa lên thay thế Thaksin sau khi họ lật đổ ông trong cuộc đảo chính năm 2006.

Surayud, cũng là cố vấn cho vua Bhumibol Adulyadej, không ở nhà vào thời gian diễn ra cuộc phản đối. Khoảng 6.000 người đã biểu tình trong hòa bình và không có ai bị bắt giữ.

Kể từ cuộc đảo chính năm 2006, những người ủng hộ và phản đối cựu thủ tướng Thaksin Shinawatra liên tục xuống đường, tranh cãi về vấn đề ai là người có quyền lãnh đạo đất nước và trong một số vụ việc bạo lực đã xảy ra.

Những người phản đối chính phủ tại Thái Lan (Ảnh: AP)
Những người phản đối chính phủ tại Thái Lan (Ảnh: AP)


Quan hệ giữa Campuchia và Thái Lan đã trở nên tồi tệ sau khi Thủ tướng Hun Sen mời ông Thaksin làm cố vấn kinh tế cho chính phủ Campuchia.

Căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng càng tăng cao khi Phnom Penh từ chối yêu cầu của Bangkok đòi dẫn độ Thaksin về nước để thụ án tù vì tội tham nhũng. Lý do mà phía Campuchia đưa ra là các tội danh khiến vị cựu Thủ tướng này bị phạt tù xuất phát từ động cơ chính trị.

Thủ tướng Hun Sen còn khẳng định cựu Thủ tướng Thaksin là nạn nhân của vụ đảo chính năm 2006 và đã từ chối đề nghị dẫn độ Thaksin về nước của Thái Lan vì cựu Thủ tướng Thái là cố vấn kinh tế của ông.

Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva thì lấy làm tiếc trước việc Chính phủ Campuchia từ chối đề nghị của Thái Lan đòi dẫn độ cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra về Thái Lan thụ án tù giam vì tội tham nhũng. Thủ tướng Thái Lan cho rằng làm như vậy là Campuchia đã "không tôn trọng các luật lệ quốc tế".

Trong một loạt động thái diễn ra tiếp sau đó, hai bên đã trục xuất các quan chức ngoại giao cấp cao của nhau vào ngày 12/11/2009.

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục