Sáng hôm qua, Trung Quốc đã phóng vào quỹ đạo vệ tinh định vị Bắc Đẩu thứ 3 trong nỗ lực hoàn thành mục tiêu là đến năm 2020, hệ thống vệ tinh định vị Bắc Đẩu sẽ gồm 35 vệ tinh và cung cấp các dịch vụ trên phạm vi toàn cầu.

Ảnh minh họa

Vệ tinh này được phóng bằng tên lửa đẩy Trường Chinh-3III từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở Tây Nam nước này lúc 0 giờ 12 phút sáng.

Vệ tinh này sẽ cùng hai vệ tinh được phóng vào quỹ đạo trước đây thiết lập nên một mạng lưới mà khi hoàn tất sẽ có tổng cộng 35 vệ tinh, có khả năng cung cấp dịch vụ hướng dẫn tìm kiếm cho người sử dụng trên toàn thế giới. Việc hoàn tất hệ thống này được dự trù vào năm 2020.

Các viên chức Trung Quốc cho biết giai đoạn đầu tiên của hệ thống sẽ giúp tìm kiếm, cho chỉ dấu về thời gian và dịch vụ tin nhắn ngắn cho vùng Châu Á-Thái Bình Dương trong vòng 2 năm.

Thep Cơ quan không gian Mỹ, hệ thống của Trung Quốc sẽ bao gồm những dịch vụ dân sự và quân sự với mức độ chính xác tương tự như hệ thống của Mỹ và Nga.

Tuyên bố ra ngày 15/1 của Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở Tây Nam Trung Quốc cho biết đây là một phần trong chương trình Hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu của Trung Quốc.

Các nhà khoa học Trung Quốc cũng hy vọng Bắc Đẩu có thể cạnh tranh được với hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ, Galileo của Liên minh châu Âu (EU) và GLONASS của Nga.

                                                                        Theo Dantri

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục