Bên cạnh những nỗ lực cứu hộ và trợ cấp nhân đạo tại Haiti, nỗ lực tìm giải pháp cho những trẻ em mồ côi tại quốc gia được xếp vào nhóm nghèo nhất này đang trở thành nhu cầu cấp bách. Trên trang web của mình, Quỹ Nhi đồng LHQ cho biết trận động đất vừa qua đã đưa số trẻ em mồ côi tại đất nước nghèo nhất thế giới này lên đến 380.000.

Nhiều trẻ em trong số 380.000 trẻ em kém may mắn trên mất cha mẹ trong những vụ thiên tai thảm khốc xảy ra năm 2004, 2005, 2008. Các tổ chức quốc tế đang ra sức kêu gọi những tấm lòng hảo tâm từ nhiều nơi trên thế giới cưu mang những trẻ em trên.

Trẻ em Haiti đang trông chờ được cưu mang

Bộ An ninh nội địa Mỹ ngày 20-1 đã công bố một chính sách nhân đạo mới mà theo đó, những trẻ mồ côi có người thân đã từng hoặc đang sinh sống tại Mỹ sẽ được chấp thuận cho sinh sống tại Mỹ. Các nhóm luật sư quốc tế đang cố gắng giúp đỡ trẻ mồ côi bằng cách thúc đẩy các thủ tục nhận con nuôi, kêu gọi cá nhân các nhân viên cứu trợ có khả năng đưa hàng ngàn em nhỏ mồ côi tới Mỹ và những quốc gia khác...

Một tuần sau khi xảy ra trận động đất kinh hoàng tại Haiti, lực lượng cứu hộ đã bất ngờ đưa lên khỏi đống đổ nát một cụ bà còn sống sót. Nạn nhân may mắn này là bà Ena Zizi, hơn 70 tuổi.

Các nhân viên cứu hộ Mexico đã bắt được liên lạc được với bà Zizi và đã tìm cách đưa nước vào cho bà ấy thông qua một cái ống. Những nhân viên cứu hộ này đã ôm lấy nhau và khóc trong khi bà Zizi trên chiếc cáng vừa thì thầm hát, vừa nói cảm ơn điều kỳ diệu đã xảy ra. Bà Sarah Wilson thuộc tổ chức nhân đạo Christian Aid của Anh tỏ ra thán phục khi nói về cụ bà Zizi: “Không ai có thể tin rằng bà ấy vẫn còn sống, thậm chí vẫn còn hát được, dù suốt 1 tuần liền chịu đói khát.” Vài giờ sau đó, lần lượt lực lượng cứu hộ cũng đã đưa về với cuộc sống cô Hoteline Losana (25 tuổi), và đặc biệt hơn nữa là một cháu gái mới tròn 23 ngày tuổi.

Việc bà Zizi cùng nhiều người được “hồi sinh” sau trận động đất này đã nhóm lên ngọn lửa hi vọng, khích lệ tinh thần cho hàng trăm nhân viên cứu hộ vẫn đang mải miết dốc hết sức lực, bất kể ngày đêm, cố quên đi mùi hôi thối nồng nặc đang xộc lên từ những tử thi chưa được đem chôn.

Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết, tính đến nay, 43 nhóm cứu hộ quốc tế có mặt tại Haiti đã đưa thành công ít nhất 121 nạn nhân còn sống sót lên mặt đất, một con số quá khiêm tốn so với 75.000 xác chết đã được đưa lên khỏi đống đổ nát. Hơn 70.000 xác trong số đó đã được đem chôn vội ở những hố chôn tập thể. Theo ước tính của các quan chức Haiti, có khoảng 200.000 người thiệt mạng và 1,5 triệu người mất nhà cửa sau trận động đất này.

Ngày 20-1, một trận động đất mạnh 6,1 độ richter đã xảy ra ở Haiti. Theo Cơ quan thăm dò địa chất Mỹ (USGS), trận động đất mạnh 6,1 độ richter trên xảy ra tại địa điểm cách thủ đô Port-au-Prince 59 km về phía Tây vào khoảng 6 giờ sáng (giờ địa phương). Hiện vẫn chưa có dấu hiệu thiệt hại hoặc thương vong.

 

                                                                            Theo SGGP

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục