Ngày 19-1, các công tác cứu trợ tại Haiti vẫn tiếp tục diễn ra khẩn trương. Mỹ, nước tích cực nhất trong vấn đề cứu nạn, cứu trợ tại Haiti, đã điều động thêm 2.200 binh lính để tăng cường cho công tác cứu trợ và đảm bảo an ninh cho quốc gia này. Hiện đã có khoảng 1.700 binh sĩ của Mỹ đang tham gia vào công tác phân phối hàng cứu trợ đến các khu vực bị động đất tàn phá

Hãng tin BBC cho biết số lương thực đáp ứng cho khoảng 14.000 người và 15.000 lít nước đã được binh lính Mỹ thả từ máy bay trực thăng xuống cho người dân tại khu vực phía Đông Bắc thủ đô Port-au-Prince. Trong khi đó, HĐBA LHQ đã thông qua việc đưa thêm 3.500 binh lính thuộc lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ đến Haiti để đẩy nhanh hơn nữa tốc độ tìm kiếm, cứu nạn các nạn nhân.

Trong khuôn khổ hội nghị trù bị Hội nghị quốc tế lần thứ nhất để đánh giá về thảm họa thiên tai tại Haiti, Tổng thống Cộng hòa Dominica, Leonel Fernandez, tuyên bố Haiti cần 10 tỷ USD để tái thiết và củng cố thể chế đất nước.

Trong khi đó, đại diện Ngân hàng Phát triển liên Mỹ cho biết sẽ xóa khoản nợ 480 triệu USD của Haiti, đồng thời cung cấp khẩn cấp 364 triệu USD tín dụng cho công cuộc tái thiết đất nước này.  Còn các quốc gia thành viên và các cơ quan thuộc Liên minh châu Âu (EU) cho biết sẽ hỗ trợ 400 triệu EUR cho công tác cứu trợ khẩn cấp và dài hạn tại Haiti.

Người dân vui sướng khi được nhận hàng cứu trợ.

Những đóng góp của cộng đồng quốc tế đang thật sự rất cần thiết vào lúc này tại Haiti sau khi các bác sĩ thuộc tổ chức Chữ thập đỏ quốc tế bày tỏ quan ngại về khả năng bùng nổ bệnh dịch tại Haiti.

Các bệnh viện di động đã được dựng lên để chữa trị uốn ván, hoại tử cho hàng chục ngàn người bị thương trong vụ động đất kinh hoàng 1 tuần trước đây cũng như để ngăn chặn bệnh sởi, viêm màng não đang có dấu hiệu lan rộng.

Trong khi đó, tình trạng cướp bóc vẫn đang diễn ra hết sức nghiêm trọng tại Haiti. Nhiều người dân tại Port-au-Prince đã phải lánh nạn về các vùng nông thôn để tránh tình trạng bạo lực và hy vọng tìm được lương thực dễ dàng hơn.

Trước tình hình đó, Tổng thống nước này Rene Preval đã kêu gọi Mỹ và lực lượng gìn giữ hòa bình LHQ giúp đỡ nước này kiểm soát nạn cướp bóc đang tràn lan tại Haiti.

 

                                                                              Theo SGGP

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục