Chính quyền Trung Quốc vừa tăng cường việc cấm hút thuốc lá nơi cộng cộng bằng các mở rộng các khu vực bị cấm.

Trung Quốc mở rộng các khu vực cấm hút thuốc. Ảnh THX.


Với quy định mới, có thêm 7 thành phố thủ phủ của các tỉnh sẽ áp dụng lệnh cấm hút thuốc tại các tụ điểm công cộng như trường học, bệnh viện, công sở, nhà ga…

Hơn 150 thành phố ở Trung Quốc đã có những quy định hạn chế hút thuốc lá, trong đó Bắc Kinh là nơi đầu tiên cấm hút thuốc ở hầu hết địa điểm công cộng.

Các thành phố thủ phủ được cho vào lệnh cấm lần này là các thành phố xa xôi hơn hoặc chưa có điều kiện để cấm trong những lần trước.

"Mục tiêu của chúng tôi là 100% bầu không khí ở các tụ điểm công cộng sẽ không có bóng dáng khói thuốc", Qu Yan, chuyên viên từ Trung tâm phòng chống bệnh dịch quốc gia Trung Quốc phát biểu.

Bộ Y tế Trung Quốc cũng sẽ phối hợp làm việc với các ban ngành khác để ngăn chặn quảng cáo thuốc lá trái phép, đặc biệt là những quảng cáo nhắm tới thanh niên hút thuốc.

Trung Quốc là nước có khoảng 350 triệu người hút thuốc lá - chiếm 1/3 tổng số người hút thuốc toàn cầu. 

Ở Trung Quốc, mỗi năm có khoảng 2 nghìn tỉ điếu thuốc được tiêu thụ. Chính phủ nước này ước tính mỗi năm có 1 triệu người Trung Quốc chết vì những bệnh liên quan tới hút thuốc. Con số này có thể tăng tới gấp đôi vào năm 2020.

Các lệnh cấm của Trung Quốc bắt đầu thực hiện kể từ sau khi nước này ký Công ước khung về kiểm soát thuốc lá.

Tại Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ cũng vừa phê duyệt Kế hoạch thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá.

Theo đó, từ nay đến năm 2010 sẽ tăng thuế và giá của các sản phẩm thuốc lá, áp dụng mức thuế cao đối với các sản phẩm thuốc lá nhập khẩu.

Đồng thời, từ 1/1/2010, Việt Nam đã bắt đầu cấm hút thuốc ở lớp học, nhà trẻ, các cơ sở y tế, thư viện, rạp chiếu phim, nhà hát, nhà văn hóa, các khu vực sản xuất và nơi làm việc trong nhà, nơi có nguy cơ cháy nổ cao và trên các phương tiện giao thông công cộng; tiến tới cấm hút thuốc lá tại tất cả những nơi công cộng trong nhà vào năm 2010.

Ngoài ra, đến năm 2010, hoàn thành việc xây dựng quy hoạch lại mạng lưới bán buôn và bán lẻ các sản phẩm thuốc lá trong toàn quốc, trước mắt tại các thành phố lớn. Sau năm 2010 việc bán lẻ thuốc lá chỉ được thực hiện tại các địa điểm theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Việt Nam cũng thực hiện nghiêm quy định cấm bán thuốc lá bằng máy bán tự động, bán qua mạng internet và bán qua điện thoại; cấm bán thuốc lá cho người dưới 18 tuổi.

                                                                               Theo Vnn

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục