Trung Quốc hôm nay tuyên bố tăng trưởng kinh tế đạt 8,7% trong năm 2009, vượt xa dự đoán của chính phủ.

s
Nhiều chuyên gia dự báo kinh tế Trung Quốc sẽ vượt Nhật Bản trong năm nay (Ảnh Getty Images)

Trong quý cuối năm nay, kinh tế đại lục tăng 10,7% so với cùng kù năm trước. Hiện nay, đại lục đang trong quá trình vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Nhật Bản sẽ công bố thống kê tổng sản phẩm quốc nội mới nhất trong tháng tới. Jim O’Neill, chuyên gia kinh tế tại Goldman Sachs, cho hay, Trung Quốc có một “chính sách kích cầu rất thông minh”, và một số khía cạnh của cuộc khủng hoảng tài chính có thể không hoàn toàn xấu.

"Trong tháng 11/2008, họ đưa ra phản ứng với chính sách tài chính, tiền tệ nhanh chóng, mạnh mẽ. Họ thay thế xuất khẩu với nhu cầu trong nước, cả tiêu dùng và đầu tư…Trung Quốc đã trở nên quan trọng hơn khi Mỹ lại yếu hơn, về những gì thế giới cần tới”, ông nói.

Theo Jim O’Neill, một phần lý do đứng sau cuộc khủng hoảng toàn cầu là thế giới trở nên phụ thuộc vào người tiêu dùng Mỹ, và giờ đây, họ buộc phải tự đứng vững. "Điều quan trọng nhất là Trung Quốc và nền kinh tế của họ giờ đây được dẫn dắt bởi kinh tế nội địa, nó sẽ không chỉ tăng phần quan trọng với họ và với tất cả mọi người liên quan, trực tiếp hay gián tiếp”.

Ma Jiantang - phụ trách Cục Thống kê Quốc gia đã công bố kết quả GDP 2009 của đại lục. Ông nhấn mạnh, Trung Quốc đã đối mặt “với khó khăn nghiêm trọng” trong năm 2009, nhưng nền kinh tế giờ đây đã phục hồi và đi theo đường hướng đúng đắn.

Với mức tăng trưởng mới công bố, con số chỉ kém một chút so với năm 2008 và vượt xa mục tiêu mà chính phủ Trung Quốc đặt ra.

Đây là bước ngoặt đáng kể vì Trung Quốc cũng giống như nhiều nước khác trên thế giới bị ảnh hưởng nặng nề bởi cuộc khủng hoảng kinh tế từ cuối 2008 đến đầu 2009. Các nhà máy phải đóng cửa, công nhân thất nghiệp.

Kinh tế đại lục phục hồi với gói kích cầu lớn của chính phủ. “Đó là mức tăng trưởng rất mạnh, nhưng có lo lắng thực sự về chất lượng tăng trưởng và điều gì sẽ xảy ra khi chính phủ ngừng chính sách kích cầu”, Michael Pettis, giáo sư tài chính tại Đại học Bắc Kinh nói. “Rõ ràng là, việc rút dần đầu tư ở chính sách kích cầu sẽ ảnh hưởng lớn tới tăng trưởng”.

Lạm phát cũng gia tăng, giá tiêu dùng tăng 1,9% trong tháng 12 so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, Bắc Kinh đang áp dụng một số biện pháp ngăn chặn kinh tế phát triển quá nóng.

Chuyên gia kinh tế dự báo Trung Quốc sẽ gia tăng lãi suất, trong khi ngân hàng được lệnh tăng tỉ lệ dữ trữ. Một số thông tin cho hay, nhiều ngân hàng thậm chí đã tính tới việc ngừng cho vay trong tháng 1.

Phụ trách Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc đã bác bỏ đồn đoán cho rằng, kinh tế Trung Quốc giờ đây đã vượt Nhật Bản. "Theo chuẩn của LHQ, ở mức 1 USD/ngày, thì vẫn còn 150 triệu người Trung Quốc trong diện nghèo khó. Đó là thực tế”, ông nói. "Jặc dù gia tăng GDP nhưng chúng tôi phải công nhận rằng, Trung Quốc vẫn là quốc gia đang phát triển”.

Về mức độ lạm phát, ông Ma nhấn mạnh, tăng giá trong phạm vi “ôn hoà và kiểm soát được”.

Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới cho hay, tốc độ phục hồi kinh tế toàn cầu diễn ra chậm trong năm nay khi ảnh hưởng của chính sách kích cầu từ các chính phủ suy giảm. Ngân hàng dự báo mức tăng trưởng toàn cầu năm nay đạt 2,7% sau khi giảm trong năm trước.

                                                                                     Theo Vnn

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục