Mặc dù 27/1 mới là thời điểm chính thức công bố kết quả của cuộc bầu cử Tổng thống diễn ra hôm 17/1, nhưng theo thông báo sơ bộ thì Thủ tướng Yulia Tymoshenko và cựu Thủ tướng Viktor Yanukovych sẽ "quyết đấu" tại vòng hai dự kiến diễn ra vào ngày 7/2 tới.

Dư luận trong và ngoài Ukraine đang có những phản ứng và nhận định khác nhau xung quanh cuộc bầu cử vừa qua. Trong khi Liên minh châu Âu (EU) đánh giá tích cực về cuộc bầu cử thì nhóm bầu cử của Thủ tướng Yulia Tymoshenko lại lên tiếng cáo buộc ông Viktor Yanukovych "ăn cắp" 3% số phiếu tại cuộc bầu cử hôm 17/1.

Chủ tịch Quốc hội kiêm ứng cử viên Tổng thống Vladimir Lytvyn cũng có quan điểm tương tự, nhưng đối tượng không phải là cựu Thủ tướng Viktor Yanukovych. Chủ tịch Quốc hội Vladimir Lytvyn cho rằng, vì Tổng thống Viktor Yushchenko và Thủ tướng Yulia Tymoshenko đều đang đương nhiệm nên họ có khả năng thực hiện hành vi gian lận tại cuộc bầu cử.

Tổ chức an ninh và hợp tác châu Âu (OSEC) cho rằng, cuộc bầu cử hôm 17/1 đạt chất lượng cao và thể hiện sự tiến bộ đáng kể so với những cuộc bỏ phiếu trước đây. EU chúc mừng Ukraine vì đã tiến hành thành công cuộc bầu cử Tổng thống hôm 17/1, đồng thời hi vọng, các nhà lãnh đạo nước này sẽ tạo điều kiện để cuộc bầu cử vòng 2 diễn ra trong hoà bình.

Theo kết quả sơ bộ, ông Viktor Yanukovich đang dẫn đầu với 35,42% số phiếu ủng hộ, bỏ xa Thủ tướng Yulia Tymoshenko (24,95% số phiếu) và Tổng thống Viktor Yushchenko (khoảng 6% số phiếu). Chính phủ Ukraine đã chi trên 120 triệu USD cho cuộc bầu cử hôm 17/1 và sẽ phải chi hơn 57 triệu USD cho cuộc bầu cử vòng hai. Ông Viktor Yanukovych tin rằng, sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vòng 2. Theo những kết quả thăm dò mới đây, ông Viktor Yanukovych sẽ nhận được 44,1% số phiếu ủng hộ, còn bà Yulia Tymoshenko chỉ nhận được 38,5% tại cuộc bầu cử vòng hai.

Tổng thống Viktor Yushchenko (trái trên), cựu Thủ tướng Viktor Yanukovych (trái dưới) và Thủ tướng Yulia Tymoshenko (phải) đi bỏ phiếu hôm 17/1.

Cuộc bầu cử Tổng thống tại Ukraine thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận quốc tế bởi diễn ra trong bối cảnh nhạy cảm, cùng những biến động trên chính trường nước này. Chính vì những biến động kể trên nên việc ai trở thành người thay thế Tổng thống Viktor Yushchenko sẽ có ảnh hưởng không nhỏ tới mối quan hệ giữa Ukraine với những quốc gia hữu quan, nhất là với Gruzia và Nga.

Cựu Thủ tướng Ba Lan Leszek Miller nhận định, chiến thắng thuyết phục của ông Viktor Yanukovych tại cuộc bầu cử Tổng thống hôm 17/1 là tín hiệu tốt đối với Ukraine, cũng như Ba Lan và các nước châu Âu khác. Người đứng đầu Uỷ ban Cộng đồng các quốc gia độc lập (CIS) của Duma quốc gia Nga Konstantin Zatulin cho rằng, những rắc rối trong mối quan hệ giữa Nga và Ukraine sẽ được cải thiện cho dù ai lên làm Tổng thống Ukraine. Nhưng việc này sẽ được thúc đẩy sớm nếu ông Viktor Yanukovych đắc cử tại vòng hai. Giới bình luận cho rằng, nếu ông Viktor Yanukovich, người có xu hướng thân Nga đắc cử sẽ khiến cho mối quan hệ hiện nay giữa Gruzia và Ukraine trở nên căng thẳng.

Được biết, Tổng thống Mikhail Saakashivili vừa tuyên bố, việc cử các quan sát viên Gruzia tới Ukraine giám sát cuộc bầu cử Tổng thống ở nước này là theo yêu cầu của nhân dân Ukraine. Ông Mikhail Saakashivili lên tiếng sau khi cựu Chủ tịch Quốc hội Gruzia Nino Burdzhanadze tuyên bố, việc Gruzia gửi quan sát viên tới Ukraine đã tạo căng thẳng cho cuộc bầu cử Tổng thống hôm 17/1 và là hành động "can thiệp sâu vào công việc nội bộ của Ukraine".

Bà Nino Burdzhanadze cho rằng, Tổng thống Mikhail Saakashivili là người có lỗi trong cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra tại Gruzia. Cựu Thủ tướng Ukraine Viktor Yanukovych từng tuyên bố, Tổng thống Mikhail Saakashivili cần ra lệnh cho các thanh sát viên giám sát cuộc bầu cử phải rời khỏi nước này ngay


                                                                             Theo CAND

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục