Cuộc biểu tình phản chiến tại Washington hôm 20-3.

Cuộc biểu tình phản chiến tại Washington hôm 20-3.

Người biểu tình cho rằng TT Barack Obama vẫn theo đuổi chính sách hiếu chiến của người tiền nhiệm

Hàng ngàn người biểu tình phản chiến đã xuống đường hôm 20-3 tại thủ đô Washington và một số thành phố khác của Mỹ nhân kỷ niệm 7 năm ngày Mỹ phát động cuộc chiến Iraq, kêu gọi chính quyền phải rút quân ngay khỏi Iraq và Afghanistan.


Theo hãng tin AP, ít nhất 8 người biểu tình đã bị cảnh sát bắt giữ. Nhóm người này tuần hành trên đại lộ Pennsylvania và tập trung tại Công viên La Fayette, đi ngang qua cổng Nhà Trắng. Nhà phản chiến nổi tiếng Cindy Sheehan hét lớn trước cổng Nhà Trắng đòi “bắt giữ tên tội phạm chiến tranh” (muốn ám chỉ Tổng thống (TT) Barack Obama) trước khi bà bị cảnh sát bắt giữ. Bà Cindy Sheehan mẹ của một lính Mỹ tên là Casey, tử vong tại Iraq hồi năm 2004, lúc 21 tuổi. Phía cảnh sát giải thích rằng những người bị bắt đã nằm dài trên đường đi qua cổng Nhà Trắng và điều đó vi phạm quy định về biểu tình.

Trên thực tế, những người này nằm giả chết bên cạnh những chiếc quan tài phủ cờ Mỹ. Nhà vận động phản chiến Ralph Nader nói với người biểu tình rằng ông Obama về căn bản vẫn theo chính sách hiếu chiến của người tiền nhiệm đã phát động hai cuộc chiến tranh là TT George W. Bush, chỉ có một điều khác là TT Obama có lời lẽ tốt hơn. Hãng tin AFP dẫn lời thành viên của tổ chức Cựu Chiến binh Mỹ ở Iraq chống chiến tranh Mathhis Chiroux nhận định: “Cỗ máy Mỹ sinh ra chiến tranh bất chấp TT của nó là ai”. Một số biểu ngữ của người biểu tình nói rằng bàn tay TT Obama đã “vấy máu”, “hãy dừng lại”...


Trong khi đó, nhà phản chiến nổi tiếng Mỹ Daniel Ellsberg đã tham gia cuộc biểu tình tại San Francisco. Ông là người từng tiết lộ hồ sơ mật của Lầu Năm Góc về chiến tranh Việt Nam hồi năm 1971. Ông Ellsberg đã so sánh các cuộc biểu tình lần này với phong trào phản đối cuộc chiến tranh của Mỹ ở Việt Nam hồi năm 1969. Những người phản đối chiến tranh IraqAfghanistan cũng đã tổ chức biểu tình tại các thành phố New York, Los Angeles và một số nơi khác. Một nhóm phụ nữ lớn tuổi tập hợp tại Quảng trường Time ở New York cùng hát: “Đất nước đang khánh kiệt, chiến tranh là trò lường gạt”.

 

 

                                                                                 Theo NLĐ

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục