Eo biển Malacca nằm trên tuyến giao thông cực kì quan trọng - là nơi vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy từ châu Âu, châu Phi, Nam Á, Trung Đông đi Đông Nam Á, Đông Á, cũng là mục tiêu nóng của các vụ cướp biển, khủng bố.

 

 



Eo biển Malacca nằm giữa đảo Sumatra (Indonesia) và bán đảo Mãlai (Tây Malaysia), nối Ấn Độ Dương và Biển Đông, dài hơn 800 km, rộng gần 38km nhưng nơi hẹp nhất chỉ có 1,2km. Dưới góc độ giá trịnh kinh tế và chiến lược, tầm quan trọng của tuyến đường biển qua Malacca sánh ngang với kênh đào Suez hoặc Kênh đào Panama.

Eo biển này hình thành nên hành lang tàu thủy chính giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, nối ba nước đông dân nhất thế giới là Ấn Độ, Indonesia và Trung Quốc và vì vậy được xem là điểm điều tiết giao thông quan trọng nhất ở châu Á. Mỗi năm có hàng chục nghìn tàu thuyền qua lại, bao gồm tàu chở dầu, tàu chở container, tàu đánh cá.

Eo biển Malacca nổi tiếng với các cảng lớn như Belawan của Indonesia, Melaka và Penang của Malaysia. Singapore là điểm cuối cùng ở phía Nam của eo biển này. Năm 2003, một nửa số dầu mỏ vận chuyển bằng đường biển đi qua Malacca, tương đương với khoảng 11 triệu thùng (1,7 triệu m)/ngày và mức độ nhộn nhịp của các hoạt động buôn bán tại khu vực này được dự đoán là sẽ tăng tỷ lệ thuận với nhu cầu tiêu thụ năng lượng ngày càng cao của Trung Quốc.

Điểm hẹp nhất của tuyến vận tải biển qua eo biển Malacca là ở đoạn kênh Phillips của eo biển Singapore. Đây cũng là một trong những điểm thắt cổ chai quan trọng nhất trên thế giới, nơi tiềm ẩn những nguy cơ va chạm, mắc cạn hoặc tràn dầu, cướp biển.
 

Tàu tuần tra tăng cường bảo vệ tàu hàng ngoài khơi bờ biển Singapore đầu tháng 3 năm nay

Khoảng 400 tuyến đường biển và 700 cảng biển trên toàn thế giới phải nhờ vào Malacca và Eo biển Singapore để đến cảng Singapore. 80% lượng dầu của Nhật Bản nhập từ Trung Đông phải qua Eo biển Malacca. Nếu bỏ qua eo biển này, các tàu thuyền sẽ phải trải qua chặng đường khoảng hơn 2.200 km từ vùng Vịnh, và nếu đóng cửa Malacca, tần suất vận chuyển của các tuyến đường biển và đường không trên toàn thế giới sẽ ngay lập tức tăng vọt.

Vai trò chiến lược của eo biển Malacca ngày càng quan trọng, khi khối lượng dầu mỏ của Trung Quốc nhập khẩu từ Trung Đông tăng mạnh. Kinh tế Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc phụ thuộc nhiều vào tuyến đường biển này. Một nửa số tàu chở nhiên liệu của ba nước trên đi qua đây.

Eo biển Malacca từng được đặt dưới sự kiểm soát của các nước Arập, Hà Lan, Bồ Đào Nha và Anh. Vào giữa thế kỷ 19, đây là nơi ẩn náu của những tên cướp biển mà mục tiêu của chúng là nhằm vào những tàu buôn của Anh và Hà Lan. Cho đến nay, những đoạn eo biển hẹp, những vỉa đá ngầm nông, hàng nghìn hòn đảo nhỏ và mật độ qua lại dày đặc của hàng trăm chuyến tàu thương mại mỗi ngày đã khiến vùng biển này không chỉ là giấc mơ của những tên cướp biển mà còn cả những nhóm khủng bố và nổi dậy.

Tàu bè qua lại trên Eo biển Malacca, đoạn giữa Indonesia và Malaysia

Theo thống kê, eo biển Malacca chiếm tới 1/3 các vụ cướp biển trên thế giới. Số lượng các vụ cướp tăng gấp ba lần trong ba thập kỷ qua. Trong năm 1994 xảy ra 25 vụ tấn công thì đến năm 2000 đã có 220 vụ tấn công được ghi nhận.

Đầu tháng 3 năm nay, Indonesia, Malaysia, and Singapoređã tăng mức báo động khủng bố khi có tin tình báo cho biết các phần tử khủng bố đang lên kế hoạch tấn công các tàu thuyền qua Malacca. Đe dọa này không ngăn được hàng triệu thùng dầu mỏ được tàu thuyền chở qua khu vực này mỗi ngày. Là một trong những tuyến đường biển đông đúc nhất thế giới, hoạt động vận tải gián đoạn ở khu vực này sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kinh tế khu vực và thế giới. Theo số liệu năm 2006-2007 từ Bộ Năng lượng Mỹ, gần 1/3 số dầu mỏ được chuyển bằng tàu thuyền qua eo biển này, biến nó trở thành một trong hai tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới.

Mối đe dọa khủng bố tập trung vào khả năng một tàu lớn có thể bị cướp và đánh đắm ở một điểm nước nông (nơi nông nhất của eo biển Malacca là 25m), gây ách tắc trên toàn tuyến và khi đó, thương mại toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Một nguy cơ khác là khói bụi xuất hiện mỗi năm do những đám cháy rừng lớn ở Sumatra, Indonessia. Khói bụi có thể khiến tuyến đường biển này bị kẹt cứng, theo đúng nghĩa đen của từ này, do tầm nhìn bị hạn chế xuống tới 200m, khiến các hoạt động vận tải ở những đoạn đường hẹp và đông đúc trở nên nguy hiểm.

 

                                                                                Theo DanTri

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục