Các nhà thực thi pháp luật Rumania vừa thành công trong việc bóc gỡ một đường dây tội phạm, người cầm đầu đường dây này là một người đàn ông Việt Nam mang hai quốc tịch Việt nam - Rumania.

 

 


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
Nhóm tội phạm này hoạt động núp dưới danh nghĩa một công ty dịch vụ xuất - nhập khẩu mang tên “SC Hai Quan service import - export SRL”. Công ty này được tổ chức hết sức phức tạp, mục đích chính là buôn lậu, trốn thuế và rửa tiền.

Ngày 17 tháng 3 năm 2010, hơn 400 cảnh sát phòng chống tội phạm có tổ chức và cảnh sát đặc nhiệm Rumani, được sự hỗ trợ kỹ thuật và thông tin của tình báo Rumani, dưới sự chỉ huy của văn phòng công tố DIICOT đã đồng loạt khám xét 37 văn phòng trên toàn Rumani. Hơn 100 người có liên quan đã bị tạm giữ và thẩm vấn, thu giữ tại chỗ 700.000 đôla Mỹ, 200.000 euro và 7 lạng vàng SJC.

Theo các nhà điều tra, 18 người mang quốc tịch Việt Nam, Trung Quốc và Moldova cầm đầu là Hua Le Duc đang bị giam giữ và điều tra. Theo điều tra ban đầu cho biết, nhóm tội phạm này chuyên nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc và gian lận trốn thuế, làm thiệt hại ngân sách nhà nước.

Theo các nhà điều tra, hàng hóa từ Trung Quốc nhập khẩu vào Rumani sẽ được nhập qua các công ty ma. Những công ty này được thành lập bởi những người mang quốc tịch Châu Á. Những công ty này hoạt động trong một thời gian khoảng từ 3 đến 6 tháng, trong thời gian đó các công ty này sẽ nhập khẩu một số lượng rất lớn hàng hóa từ Trung Quốc. Sau đó những người này sẽ rời khỏi lãnh thổ Rumani.
 
Để hợp pháp hóa số hàng hóa trên, nhóm này sẽ làm giả giấy tờ xuất khẩu và làm giảm giá trị hàng hóa để rút hàng hóa ra khỏi hải quan với số tiền thuế ít hơn nhiều so với giá trị thực. Số tiền có được từ việc trốn thuế sau đó sẽ được đổi thành đôla Mỹ và đưa sang Ucraina, sau đó sẽ được chuyển về Trung Quốc thông qua các công ty xuất khẩu. Theo ước tính số tiền được đưa ra khỏi Rumani của nhóm người này khoảng từ 500.000 đến 1 triệu đôla Mỹ mỗi tuần.
Sau 29 ngày điều tra…

Sau 29 ngày tạm giữ và điều tra, tòa án Rumani đã có thêm nhiều bằng chứng phạm tội của các đối tượng trong đường dây do Hua Le Duc cầm đầu.

Ngày 18 tháng 3 cảnh sát tiếp tục khám xét 19 điểm tại Bucarest, Constanta và một số tỉnh lân cận. Thu giữ thêm nhiều giấy tờ giả, một số USB chứa các bằng chứng phạm tội của nhóm này từ năm 2007 đến nay.

Đồng thời tại thành phố cảng Contanta, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông tên là Critian Adelin Suta. Người này có 25% cổ phần trong một công ty vận tải hàng hóa quá cảnh SC Trans Apregio SRL, số còn lại chia đều cho Gheorghe Arnautu, một người Trung Quốc Ping Qin và Adriana Le Duc, vợ của Hua Le Duc. Cảnh sát nghi ngờ công ty này là sở hữu của Hua Le Duc. Cảnh sát Rumaini vẫn đang tiếp tục điều tra và làm rõ.
 
 
 
                                                              Theo VietNamnet

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục