Hãng BBC đưa tin, trang web WikiLeaks vừa công bố một đoạn băng quay cảnh lính Mỹ thảm sát dân thường Iraq vào ngày 12-7-2007, được quay trên hai chiếc trực thăng Apache của Mỹ. Các nhà tổ chức của trang web WikiLeaks cho biết, đã giải mã đoạn video nhưng không tiết lộ người đã cung cấp nó.

WikiLeaks là trang web chuyên vận động cho sự tự do thông tin và đăng tải các tài liệu nội bộ bị rò rỉ trên mạng nhằm phơi bày các vụ tham nhũng của chính phủ, doanh nghiệp trên khắp thế giới. Bộ Quốc phòng Mỹ đã xác nhận về đoạn băng này. Hãng tin AP, Reuters, đã trích lời của một quan chức trong quân đội Mỹ cho rằng, những gì diễn ra trong đoạn băng này là sự thật.

Ống kính máy quay phim của lính Mỹ chĩa vào nhóm người Iraq trước khi xả đạn.

Đoạn băng video, được công bố hôm 5-4, đi kèm với những lời đối thoại của phi công và các binh sĩ Mỹ dưới mặt đất. Video quay cảnh một đường phố ở Baghdad và nhóm khoảng 8 người được phi công trên trực thăng nhận dạng là các phần tử nổi dậy có vũ trang.

“Hắn có súng phóng lựu đạn RPG. Tôi sẽ bắn”, một người nói. Quân Mỹ liên tiếp nã đạn về một nhóm đàn ông, một số người trong đó không vũ trang, sau khi có một giọng nói hối thúc phi công “bắn chúng đi”. Một người trong phi hành đoàn trên trực thăng Mỹ đã cười lớn và hét lên: “Tao bắn chúng rồi”.

Vài phút sau đó, khi một chiếc xe tải chạy tới hiện trường để trợ giúp những người bị thương, ngồi trên xe có 2 em nhỏ, chiếc xe cũng bị nhóm lính Mỹ trên trực thăng bắn. Tổng cộng khoảng 12 người đã thiệt mạng. Trong số những nạn nhân thiệt mạng có một phóng viên ảnh của Reuters là Namir Noor-Eldeen, 22 tuổi và người lái xe Saeed Chmagh, 40 tuổi.

Các binh sĩ Mỹ trên mặt đất sau đó xác định có 2 trẻ em bị thương và đồng ý đưa nạn nhân tới bệnh viện. Một giọng nói cất lên trong đoạn băng đối thoại, được cho là nhóm bộ binh Mỹ dưới mặt đất “Đó là lỗi của bọn chúng khi mang con vào chiến trường”.

Theo hồ sơ hôm đó, trực thăng chiến đấu Mỹ được gọi đến để yểm trợ lực lượng mặt đất. Khi các phi công tới hiện trường, họ thấy một nhóm người đang đi, đeo trên vai những vật giống súng AK-47 và mang ít nhất một súng phóng lựu đạn.

Một điều tra sau đó kết luận rằng, nhóm lính Mỹ đã nhầm tưởng vật là lựu đạn thực chất là một ống kính máy ảnh cỡ lớn và máy quay thì trông giống một khẩu AK-47. Các phóng viên Reuters được cho là đã trộn lẫn với lực lượng nổi dậy ở Iraq. Thiết bị tác nghiệp của họ dễ bị nhầm với vũ khí nếu nhìn từ trên cao.

Vụ việc đã được báo cáo vào thời điểm đó nhưng gần 3 năm sau video mới được tung ra. WikiLeaks đã dẫn lời Tổng biên tập của Hãng tin Reuters, David Schlesinger cho rằng, đoạn băng video là một bằng chứng cho thấy sự nguy hiểm tột cùng mà các phóng viên chiến trường phải đối mặt và mọi thảm kịch có thể xảy ra.

Đoạn băng được công bố đúng thời điểm tại Iraq đang xảy ra nhiều vụ đánh bom đẫm máu làm chết hàng chục người, khi lính Mỹ chuẩn bị rút khỏi nước này, sau khi tuyên bố Iraq “đang ổn định và bước vào thời kỳ dân chủ”.

Những hình ảnh khủng khiếp trong đoạn băng cũng cho thấy, trái ngược với những tuyên bố đem lại hòa bình cho đất nước Iraq, dường như quân đội Mỹ đã mang lại nhiều sự bất ổn hơn cho một quốc gia đang hứng chịu nhiều nỗi đau vì chiến tranh và chia rẽ sắc tộc. Và đây cũng không phải lần đầu tiên quân đội Mỹ phạm phải một sai lầm nghiêm trọng như thế này.

Theo thống kê của Chính phủ Iraq, số thường dân chết tại Iraq kể từ khi Mỹ phát động cuộc chiến tại nước này từ năm 2003 đã lên tới khoảng 100.000 người. Trong số đó, có gần một nửa chết vì bom, đạn của quân đội Mỹ. 

Hiện trường vụ nổ bom tại Baghdad, Iraq, ngày 6-4.

 

                                                                             Theo SGGP

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục