Những người “áo đỏ” đang áp dụng “chiến thuật mới” khi tiến vào trung tâm thủ đô Bangkok, làm tê liệt khu du lịch và thương mại để gia tăng thách thức với Thủ tướng Thái Lan. Chính phủ của ông Abhisit tuyên bố sẽ đối phó được với tình hình hiện nay.

“Áo đỏ”: “Chiếm giữ khu trung tâm trong 3 ngày

Sau ba tuần liên tục đấu tranh bất chấp không khí vô cùng nóng nực, lần này những người “áo đỏ” đã tập hợp tại trung tâm Bangkok, nơi có nhiều khách sạn hạng sang, các trung tâm thương mại và một nơi cầu nguyện nổi tiếng, đó là ngôi đền Ấn Độ giáo Erawan.

Hàng vạn người mặc “áo đỏ” biểu tình chống chính phủ hôm qua đã rời khu biểu tình chính quanh cầu Phan Fa, tràn vào khu mua sắm sang trọng và tê liệt giao thông ở thủ đô Thái lan. Một khu thương mại phải đóng cửa ngày hôm qua và người biểu tình đe dọa sẽ biểu tình suốt đêm.

Cuộc biểu tình phần lớn là ôn hòa và cảnh sát ước tính số người biểu tình lên tới 55.000 người.

Một phát ngôn viên của phe “áo đỏ” nói rằng phong trào của ông sẽ chiếm giữ khu trung tâm, phong tỏa ngã tư Rajprasong trong 3 ngày cũng như giữ nguyên đòi hỏi là trong vòng 15 ngày chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva phải giải tán quốc hội. Các thủ lĩnh “áo đỏ” cũng tuyên bố “sẽ biểu tình đến khi đạt được mục tiêu giải tán quốc hội”, trong khi cam kết chủ trương bất bạo động”.

Cuộc biểu tình hôm qua diễn ra một ngày sau phong trào “áo hồng” phản kháng lại “áo đỏ”, do ngành công nghiệp du lịch khởi xướng, yêu cầu giải quyết nhanh chóng cuộc khủng hoảng để cho phép ngành công nghiệp hái ra tiền này trở lại hoạt động bình thường.

Đã xảy ra những vụ nổ nhằm vào khu trung tâm thương mại ở Phayao và một bệnh viện ở Chiang Mai chiều tối qua. Hiện trường để lại là những hố sâu và xe ô tô bị hư hại nặng. Chưa có tin tức về số thương vong trong những vụ bạo lực này, nhưng cảnh sát được lệnh thắt chặt hơn nữa gọng kìm an ninh khi có những cảnh báo sẽ còn xảy ra thêm những vụ tương tự.

Thủ tướng Thái: “Chưa cần luật khẩn cấp”

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Thủ tướng Thái Lan Abhisit Vejjajiva tối qua yêu cầu người dân Bangkok kiên nhẫn, khẳng định rằng chính phủ không làm ngơ trước những rắc rối mà họ đang phải đối mặt từ cuộc biểu tình do phe “áo đỏ” thuộc Mặt trận Thống nhất Dân chủ chống Độc tài (UDD) gây ra và đánh giá rằng vẫn chưa cần viện đến Sắc lệnh Khẩn cấp vào thời điểm này.

Ông Abhisi, hiện đang ở Hua Hin để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Sông Mê Kông, cũng khẳng định ông theo dõi chặt chẽ tình hình và phối hợp với Trung Tâm Quản lý Hòa bình và Trật tự (CAPO - chịu trách nhiệm giám sát tình hình hiện nay).

Ông cho rằng “những người biểu tình cố tình khiêu khích chính quyền để buộc chính quyền phải sử dụng sức mạnh giải tán đám đông”, nhưng khẳng định chính phủ ưu tiên đối thoại để giải tán cuộc biểu tình một cách ôn hòa trước khi dùng đến bạo lực.

Ông cũng cho hay đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa cần viện dẫn Sắc lệnh Khẩn cấp, nhưng bày tỏ hy vọng hành động phong tỏa ngã tư Rajprasong của “áo đỏ” sẽ không kéo dài ít nhất là 3 ngày như các thủ lĩnh UDD tuyên bố.

“Chính phủ Thái Lan tin rằng có thể giải quyết được tình hình và cam kết sẽ giải quyết thận trọng”, ông nói, dù xác nhận tình hình hiện nay không đơn giản. Chính phủ không có kế hoạch trấn áp biểu tình, nhưng vòng 3 thương lượng với “áo đỏ” sẽ không xảy ra trừ phi những người biểu tình trở về khu vực biểu tình chính của họ là cầu Phan Fa.

Trong hai ngày thương lượng hồi đầu tuần này, Thủ tướng Abhisit cho biết ông sẵn sàng tổ chức bầu cử trước khi nhiệm kỳ của ông hết hạn, nhưng ông sẽ không giải tán quốc hội vì hành động đó sẽ không giải quyết được tình trạng chia rẽ sâu sắc về chính trị ở Thái Lan.Kể từ khi Thủ tướng Thaksin Shinawatra bị quân đội lật đổ năm 2006 đến nay, Thái lan đã bị xáo trộn bởi một loạt những cuộc biểu tình qui mô lớn của phe “áo đỏ” và đối thủ của phe này là phe “áo vàng”, ủng hộ chính phủ hiện thời. Đợt biểu tình qui mô lớn mới nhất đã bắt đầu hôm 14/3 ở Bangkok.

                                                                                  Theo Dantri

Các tin khác


Tại sao ông Trump không phản đối gói viện trợ mới của Mỹ cho Ukraine?

Ông Trump có thể được hưởng lợi khi để Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ mới cho Ukraine.

Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục