Tổng thống Philippines Gloria Arroyo.

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo.

Tổng thống Philippines Gloria Arroyo ngày 11/5 cam kết chuyển giao một cách êm thấm quyền lãnh đạo đất nước cho người kế nhiệm bà sau cuộc bầu cử ở nước này, nhiều khả năng là ứng cử viên của Đảng Tự do Benigno Conjuanco Aquino.

Tổng thống Arroyo cũng đánh giá cuộc bầu cử ngày 10/5 diễn ra tự do, công bằng và công khai. Người được bà Arroyo lựa chọn kế nhiệm, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Gilberto Teodoro ngày 11/5 đã thừa nhận thất bại trước ứng cử viên Aquino.

Tổng thống Arroyo đã chỉ thị cho phụ tá cấp cao của bà là Leandro Mendoza lập nhóm chuyển giao để phối hợp với người thắng cử thực hiện việc chuyển giao quyền lực khi nhiệm kỳ sáu năm của bà kết thúc vào ngày 30/6 tới đây.

Tổng thống Arroyo nhấn mạnh rằng dấu hiệu xác thực của một nền dân chủ vững mạnh chính là sự chuyển giao quyền lãnh đạo êm thấm cho một chính phủ mới, bởi người dân xứng đáng có các nhà lãnh đạo mới biết đặt chính trị sang một bên để dốc sức cho tương lai và điều hành nhà nước.

Với 80% số phiếu bầu tổng thống đã được kiểm, Thượng nghị sĩ Aquino hiện dẫn đầu cuộc đua với 40,19% số phiếu. Về thứ hai là ứng cử viên Joseph Estrada được 25,46% trong khi Thượng nghị sĩ Manny Villar đứng thứ ba với 14,22%.

Cùng ngày 11/5, người đứng đầu các lực lượng vũ trang Philippines, Tướng Delfin Bangit, cho biết ông hoàn toàn ủng hộ và phục tùng tổng thống kế nhiệm.

Ông Banggit cho biết ông tự hào về kết quả bầu cử hòa bình, với việc quân đội và cảnh sát ở tuyến đầu để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra một cách trung thực, trật tự, hòa bình và đáng tin cậy./.

                                                                              Theo TTXVN

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục