Các nhà chức trách quyết định đóng cửa sân bay bận rộn nhất châu Âu trong sáng nay (17/5) vì đám mây bụi dày đặc từ núi lửa Iceland tràn sang không phận Anh.

Núi lửa Iceland phun tro khiến cho các hoạt động hàng không ở nhiều vùng châu Âu bị gián đoạn. (Ảnh: Reuters)
Núi lửa Iceland phun tro khiến cho các hoạt động hàng không ở nhiều vùng châu Âu bị gián đoạn. (Ảnh: Reuters)


Trong một thông báo đêm qua, Cục Không lưu quốc gia Anh cho biết họ sẽ đóng cửa sân bay Heathrow, London, vào lúc 1h sáng nay (7h sáng, giờ VN). Quyết định này - ảnh hưởng đến các sân bay Heathrow, Gatwick, Stansted và London City - sẽ có hiệu lực cho đến ít nhất 7h sáng (tức 14h chiều, giờ VN).

Các sân bay trên toàn nước Anh và Iceland cũng đã bị đóng cửa khá lâu trong hôm qua vì tro núi lửa.

 

Sư di chuyển của đám mây bụi về hướng nam sẽ cho phép các sân bay ở phía bắc, trong đó có các thành phố Manchester và Liverpool, mở cửa trở lại sau lúc 1h sáng. Tuy nhiên, các cảng hàng không ở Bắc Iceland và một số sân bay Scotland vẫn tiếp tục ngưng hoạt động.

Ở Ireland, sân bay quốc tế Dublin đóng cửa từ đêm qua. Một số sân bay ở tây Ireland cũng đóng cửa và sẽ hoạt động trở lại trong hôm any. 

Cơ quan Không lưu Anh cho biết, mây tro bụi đang thay đổi hình dạng và di chuyển về phía nam. Cục Khí tượng Anh nói rằng gió tây bắc sẽ đổi hướng vào giữa tuần và sẽ thổi tro bụi ra khỏi nước Anh. 

Tại Đức, các nhà chức trách đã tiến hành bay thử 2 chuyến vào hôm qua để thăm dò tình hình, một từ Trung tâm Không gian vũ trụ Đức (DLR) và một từ Lufthansa, hãng hàng không lớn nhất nước này.

 

Máy bay của DLR bay tới miền nam nước Anh, sau đó tiếp tục bay về hướng bắc, thu thập dữ liệu ở độ cao 3.000 tới 7.000m. Trong khi đó, máy bay Airbus A340-600 của Lufthansa được trang bị đặc biệt đã rời Frankfurt để bay trên bầu trời phía bắc Đức, Anh và một số khu vực khác. 

Tất cả các dữ liệu từ hai chuyến bay đã được gửi ngay tới các quan chức hàng không ở Anh, Hà Lan và Đức, theo phát ngôn viên của DLR, ông Andreas Schuetz.

Tro bụi có thể làm nghẹt các động cơ máy bay. Đợt phun trào của núi lửa Eyjafjallajokul ở Iceland hom 14/4 đã buộc hầu hết các nước ở phía bắc châu Âu phải đóng cửa không phận trong nhiều ngày, làm ngưng hơn 100.000 chuyến bay với ước tính 10 triệu hành khách trên toàn thế giới.

Sự việc đã gây thiệt hại hơn 2 tỷ USD cho các hãng hàng không. 

                                                                                        Theo Vnn

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục