Với 32 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 8 phiếu trắng, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc ngày 2/6 đã thông qua nghị quyết yêu cầu tiến hành một cuộc điều tra quốc tế độc lập về vụ Hải quân Israel tấn công đội tàu chở hàng viện trợ đang trên đường đến Dải Gaza hôm 31/5.

 

Nghị quyết cũng lên án "cuộc tấn công tàn bạo của Israel."

Theo nghị quyết trên, Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc quyết định thành lập "Phái bộ quốc tế độc lập tìm hiểu sự thật" nhằm điều tra những hành vi vi phạm luật pháp quốc tế, trong đó có luật nhân quyền và nhân đạo quốc tế, liên quan vụ tấn công của Israel nhằm vào sáu chiếc tàu chở hàng viện trợ nhân đạo tới Gaza làm gần 20 người thiệt mạng và 50 người bị thương.

Chủ tịch Hội đồng được ủy quyền bổ nhiệm các thành viên phái bộ này.

Cùng ngày, Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã ra nghị quyết thúc giục chính phủ nước này thực thi các biện pháp hiệu quả cần thiết chống lại Israel, trong đó có việc xem xét lại các mối quan hệ chính trị, quân sự và kinh tế song phương sau vụ việc trên.

Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã rút Đại sứ tại Israel về nước.

Trong một diễn biến khác, phát ngôn viên nhà tù của Israel, ông Yron Zamir cho biết ngày 2/6 tất cả các nhà hoạt động bị bắt giữ sau cuộc tấn công hôm 31/5 đã được ra khỏi nhà tù và được đưa đến sân bay quốc tế Ben Gurion gần thủ đô Tel Aviv để chuẩn bị về nước.

Tuy nhiên, hiện không có thông tin về tình trạng của những người bị thương đang được điều trị tại các bệnh viện của Israel./.

                                                                              Theo TTXVN

Các tin khác


Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục