Đó là Phó Thủ tướng Naoto Kan l Cử tri Nhật Bản bày tỏ phản ứng lẫn lộn về quyết định từ chức thủ tướng của ông Yukio Hatoyama

 
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Naoto Kan đang nổi lên như là ứng cử viên sáng giá nhất cho vị trí thủ tướng Nhật Bản sau khi nhận được sự ủng hộ của các thành viên nội các được cho là đối thủ tiềm năng của ông.
 
Báo Yomiuri Shimbun hôm 3-6 cho biết sự ủng hộ dành cho ông Kan đang tăng trong lúc báo Tokyo Shimbun nói chiến thắng của ông Kan là chắc chắn.
 
Ông Naoto Kan là ứng viên sáng giá nhất có thể kế nhiệm Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama mới từ chức. Ảnh: EPA
 
Theo hãng tin AFP, ông Kan đã nhận được sự ủng hộ của Ngoại trưởng Katsuya Okada, được xem là đối thủ tiềm tàng nặng ký nhất của mình, sau một cuộc gặp hôm 3-6. Ông Okada cho biết ông muốn vị thủ tướng tiếp theo của Nhật Bản giải quyết những vấn đề của Đảng Dân chủ Nhật Bản (DPJ)  và thể hiện năng lực lãnh đạo mạnh mẽ.
 
Ông nói: “Tôi nói với ông Kan rằng tôi ủng hộ ông ta với điều kiện là hai yêu cầu này được đáp ứng”. Trong khi đó, theo hãng tin Jiji Press, Bộ trưởng Giao thông Seiji Maehara cũng lên tiếng ủng hộ ông Kan.
 
Ngoài ông Kan, chỉ mới có một thành viên ít tên tuổi khác trong đảng là nghị sĩ Shinji Tarutoko tuyên bố ra ứng cử chức chủ tịch DPJ. Nếu trở thành chủ tịch DPJ, ông Kan nhiều khả năng sẽ kế nhiệm ông Yukio Hatoyama làm thủ tướng sau một cuộc bỏ phiếu tại quốc hội.
 
Ông Hidekazu Kawai, giáo sư chính trị tại Đại học Gakushuin ở Tokyo, nhận định: “Ông Kan là một ứng viên phù hợp cho nhiều nghị sĩ DPJ vì việc ông kế nhiệm ông Hatoyama sẽ không gây ra thêm những xáo trộn trong đảng”.
 
Lên giữ chức bộ trưởng tài chính vào tháng 1-2010, ông Kan chủ trương ủng hộ một đồng yen yếu, thúc đẩy cắt giảm chi tiêu và tăng thuế để giảm bớt nợ công đang phình to.
 
Trong lúc này, cử tri Nhật Bản bày tỏ phản ứng lẫn lộn về quyết định từ chức của ông Hatoyama. Trả lời phỏng vấn báo The Japan Times, một số cử tri cho rằng ông Hatoyama đã làm đúng dù có người cho rằng quyết định này diễn ra hơi trễ.
 
Ngược lại, một số cử tri ủng hộ ông Hatoyama bày tỏ sự thất vọng về quyết định ra đi của ông. Tuy nhiên, nhiều cử tri chia sẻ rằng họ vẫn tiếp tục ủng hộ DPJ bất chấp sự từ chức của ông Hatoyama.
 
 
                                                                                     Theo NLĐ

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục