Tổng thống Nga phát biểu bên con tàu tại lễ hạ thủy

Tổng thống Nga phát biểu bên con tàu tại lễ hạ thủy

Sau một thời gian trì hoãn vì lý do kinh tế và kỹ thuật, hôm qua, Nga đã hạ thủy tàu ngầm nguyên tử thế hệ mới Severodvinsk mà theo các chuyên gia Nga là trên thế giới không có tàu ngầm tương đương.

 
Tham gia lễ hạ thủy tại thành phố Severodvinsk phía bắc nước Nga, có tên được lấy để đặt cho tàu ngầm, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố tàu ngầm nguyên tử Severdvinsk củng cố vị thế của Nga trên đại dương thế giới.
 
Theo lời ông Dmitri Medvedev “bất chấp khủng hoảng, cần phải tăng cường nỗ lực để chế tạo các tàu ngầm hiện đại”. Tổng thống gọi sự kiện hôm nay là động lực để khôi phục những cơ hội đã bị bỏ lỡ trong ngành đóng tàu những năm 90.
 
 
Tổng thống Nga trong buồng chỉ huy con tàu

Tàu ngầm nguyên tử Severodvinsk là tàu ngầm đa năng thế hệ thứ tư, có thiết kế thân tàu và trang bị vũ khí mới hiện đại và là tàu ngầm siêu âm gây tiếng động ít nhất thế giới.

Vũ khí trang bị trên tàu gồm 24 tên lửa hành trình, 8 máy phóng ngư lôi, mìn và tên lửa chống hạm như SS-N-16 Stallion.
 
 
Đây là tàu ngầm siêu âm gây tiếng động ít nhất thế giới

Tàu được trang bị các hệ thống thông tin liên lạc và định vị hiện đại nhất, động cơ hạt nhân mới và có nhiệm vụ tấn công các mục tiêu khác nhau ngầm dưới nước, trên biển và trên bộ.

Tàu có lượng giãn nước 8.600/13.800 tấn, độ lặn sâu tối đa 600m, tốc độ 16/31 hải lý với thủy thủ đoàn 90 người. Tàu thuộc lớp Graney, được thiết kế để phóng một loạt tên lửa hành trình tầm xa tới 5.000km với đầu đạn hạt nhân.
 
 
Tàu được bắt đầu lắp đặt năm 1993
 
Việc lắp đặt tàu Severodvinsk - dự án tàu ngầm lớp 885 Yasen (lớp Graney) đầu tiên, được bắt đầu năm 1993 tại thành phố cảng thuộc miền bắc Nga. Các chuyên gia cho biết việc đóng tàu bị kéo dài như vậy không chỉ do các khó khăn kinh tế, mà còn bởi nguyên tắc thiết kế thân tàu và trang bị vũ khí. Hiện nay, không chỉ ở Nga, mà cả trên thế giới đều không có tàu ngầm tương đương với tàu nguyên tử thế hệ thứ tư Severodvinsk.
 
 
Tàu sẽ có biên chế trong hạm đội tàu ngầm của Hải quân Nga

Dự định đến năm 2011, hạm đội tàu ngầm thuộc Hải quân Nga sẽ được bàn giao tàu Severodvinsk.

Sau khi chiếc tàu thứ nhất được đưa vào vận hành, Nga sẽ tiếp tục đóng thêm 6 chiếc loại này.
 
 
Một tàu ngầm lớp Graney được Nga hạ thủy tháng 7 năm ngoái.

                        Theo DanTri

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục