Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên cùng xuất hiện tại một phiên họp kín không chính thức của Liên Hợp Quốc để bảo vệ mình trong một tranh cãi liên quan tới vụ chìm tàu chiến Cheonan ở Hoàng Hải hồi tháng 3.

 

Seoul yêu cầu Liên Hợp Quốc có "các biện pháp thích đáng và đúng lúc", cáo buộc Bình Nhưỡng là thủ phạm đánh chìm tàu chiến Cheonan làm 46 thủy thủ thiệt mạng. 

Tuy nhiên, CHDCND Triều Tiên bác bỏ mọi sự liên quan, tuyên bố họ là nạn nhân. 

Trước 15 thành viên Hội đồng Bảo an, hai bên đã đưa ra quan điểm của mình. Hàn Quốc phát biểu trước, trình bày trong nửa tiếng đồng hồ kèm theo một đoạn video 7 phút. 

Sau khi nghe ý kiến trình bày của cả hai bên, các quan chức Liên Hợp Quốc nói rằng họ "thực sự quan tâm" đến vụ việc và cần phải bàn bạc thêm. 

"Hội đồng Bảo an mạnh mẽ kêu gọi các bên kiềm chế bất kỳ một hành động nào có thể làm leo thang căng thẳng trong khu vực", trích một thông báo của Hội đồng Bảo an.

Các phóng viên tại trụ sở của Liên Hợp Quốc ở New York cho hay, Hàn Quốc đã trình ra bằng chứng và nói rằng chúng chứng tỏ tàu chiến Cheonan bị nổ rồi chìm là do trúng ngư lôi Triều Tiên. 

"Chúng tôi hy vọng trên cơ sở này, Hội đồng Bảo an sẽ có biện pháp thích đáng và đúng thời điểm chống lại Triều Tiên", đại diện Hàn Quốc Yoon Duk-yong nhấn mạnh. 

Các nhà ngoại giao Liên Hợp Quốc cho biết, CHDCND Triều Tiên đã yêu cầu một cơ hội tới quan sát hiện trường vụ nổ, và một lần nữa gọi các cáo buộc của Hàn Quốc là giả mạo và gian trá. 

"Chúng tôi chẳng có lý do gì làm vậy. "Chúng tôi chỉ là nạn nhân, chúng tôi muốn nói rõ quan điểm của mình ở đây", trích lời ông Pak Tok-hun, phó đại sứ Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc. 

Đến thời điểm này, hai thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an là Nga và Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận về cuộc điều tra vụ tàu Cheonan.

Tranh cãi liên quan tới vấn đề này đã đẩy mối quan hệ liên Triều lên một mức căng thẳng mới. Seoul đã tạm dừng các hoạt động thương mại với quốc gia láng giềng phía bắc còn Bình Nhưỡng đáp trả bằng cách cắt đứt mọi quan hệ.

 

                                                                      Theo VietNamnet

Các tin khác


Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Trung Quốc, Triều Tiên bàn cách thúc đẩy hợp tác song phương

Ngày 11/4, Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân (Nhân Đại) toàn quốc Trung Quốc Triệu Lạc Tế đã tham dự các sự kiện đánh dấu 75 năm Trung Quốc và Triều Tiên thiết lập quan hệ ngoại giao.

Nga tích cực cứu trợ nhân đạo vùng lũ lụt

Bộ Quốc phòng Nga ngày 11/4 thông báo hai máy bay vận tải Il-76 của bộ này đã vận chuyển hơn 90 tấn hàng cứu trợ nhân đạo cho người dân bị nạn ở các khu vực lũ lụt thuộc vùng Orenburg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục