Trong một động thái hiếm hoi, Iran vừa ban bố tình trạng chiến tranh trên biên giới Tây Bắc của nước này. Theo mạng tin tình báo Debka của Israel ngày 23-6, các binh sĩ lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran (IRGC) và trang thiết bị đang được tập trung ở khu vực Biển Caspian để chống lại việc lực lượng Mỹ và Israel tập trung tại các căn cứ lục quân và không quân ở Azerbaijan sẵn sàng tấn công các cơ sở hạt nhân Iran.

 

Thiếu tướng IRGC Mehdi Moini, tư lệnh các lực lượng có nhiệm vụ “đẩy lùi” cuộc tấn công Mỹ-Israel này, cho biết: “Quyết định điều động là do sự hiện diện của các lực lượng Mỹ và Israel trên biên giới phía Tây. Quân tăng viện Iran đang được phái tới tỉnh Tây Azerbaijan vì một số nước phương Tây kích động các cuộc xung đột sắc tộc để gây mất ổn định tình hình trong khu vực”. Điểm đến của quân tăng viện Iran nằm giáp Thổ Nhĩ Kỳ, Iraq và Armenia.

Trước đây, giới chức Iran từng nhắc tới các cuộc tấn công của Mỹ và Israel, song đây là lần đầu tiên một địa điểm cụ thể được đề cập và những đơn vị tăng viện lớn được phái tới. Các nguồn tin Iran khác cho biết trong vài ngày qua, Israel đã bí mật chuyển một số lượng lớn máy bay ném bom F/A-18E/F Super Hornet tới các căn cứ ở Azerbaijan, qua Gruzia. Lực lượng đặc nhiệm Mỹ cũng được tập trung tại Azerbaijan để chuẩn bị cho một cuộc tấn công. Hiện Azerbaijan chưa bình luận về thông tin này.

Cùng ngày, báo chí Israel dẫn lời một tuyên bố từ Bộ Quốc phòng cho biết Israel vừa phóng một vệ tinh quân sự mới vào vũ trụ nhằm nâng cao khả năng do thám Iran và các kẻ thù tiềm năng khác trong khu vực. Vệ tinh này cho phép Israel có thể theo dõi và kiểm soát mọi động thái của Iran có liên quan đến chương trình hạt nhân của quốc gia Hồi giáo này. Theo Bộ Quốc phòng Israel, vệ tinh Ofek-9 đã được một phiên bản nâng cấp của tên lửa đẩy Shavit phóng đi từ căn cứ không quân Palmachim chiều ngày 22-6 (ảnh). Theo dự kiến, những hình ảnh đầu tiên từ vệ tinh mới này có thể sẽ được truyền tải về mặt đất vào ngày hôm nay (25- 6).

Trong một diễn biến có liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran, hãng thông tấn ISNA ngày 23-6 dẫn lời Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran Ali Akbar Salehi tuyên bố nước này đã làm giàu được 17 kg urani độ tinh khiết 20%. Động thái này cho thấy rõ quyết tâm của Tehran tiếp tục theo đuổi chương trình hạt nhân gây tranh cãi bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế. Từ tháng 2, Iran bắt đầu chiết xuất urani tới độ tinh khiết 20% (cao hơn mức khoảng 5% trước đây), mà theo nước này là để cung cấp nhiên liệu cho một lò phản ứng nghiên cứu y tế.

Trả lời Reuters hồi tháng 2, ông Salehi cho biết lò phản ứng y tế ở Tehran cần khoảng 1,5 kg urani mỗi tháng, trong khi Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) tính rằng đến thời điểm đầu tháng 4, Iran đã sản xuất được 5,7kg urani. Các chuyên gia ước tính rằng phải cần khoảng 200kg urani 20% mới đủ để chế tạo một quả bom hạt nhân.

 

Theo

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục