Ngày 24/6 (theo giờ địa phương), Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama có cuộc hội đàm tại Washington. Trước đó (22/6), ông Dmitry Medvedev đã tới bang California, điểm dừng chân đầu tiên trong chuyến công du 3 ngày tại Mỹ (từ 22 đến 24/6).

 

Chuyến công du của Tổng thống Dmitry Medvedev diễn ra trong bối cảnh, Nga và Mỹ đang tích cực điều chỉnh mối quan hệ song phương cho dù đang tồn tại một số bất đồng, nhất là xung quanh việc Mỹ triển khai tên lửa Patriot tại Ba Lan.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Robert Gibbs cho biết, Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ đàm phán về vấn đề hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư và đổi mới. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Philip Crowley cho biết, nhân chuyến thăm của Tổng thống Dmitry Medvedev, Moskva và Washington cũng tiếp tục thảo luận để đi đến kết luận vấn đề nhận con nuôi từ Nga của công dân Mỹ.

Dư luận cho rằng, việc bố trí Tổng thống Dmitry Medvedev tới thăm thung lũng Silicon - trái tim của ngành công nghệ cao Mỹ đã thể hiện rõ nỗ lực khởi động các quan hệ kinh tế Nga - Mỹ tương xứng với mối quan hệ chính trị đang ngày càng cải thiện giữa Moskva và Washington.

Trong cuộc gặp Tổng thống Dmitry Medvedev, Thống đốc bang California Arnold Schwarzenegger đã đề xuất thúc đẩy thương mại nhằm giúp cải thiện và phát triển nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh tại Nga. Tổng thống Dmitry Medvedev quan tâm đến việc lập lại "công thức chiến thắng" của thung lũng Silicon tại một trung tâm công nghệ ở ngoại ô Moskva để đa dạng hóa nền kinh tế vốn dựa nhiều vào sản xuất dầu mỏ của Nga. Dư luận cho rằng, trung tâm công nghệ có thể được đặt tại Skolkovo, ngoại ô thủ đô Moskva.

Tổng thống Barack Obam a và Tổng thống Dmitry Medvedev

Bộ trưởng Kinh tế Nga Elvira Nabiullina cho rằng, kim ngạch thương mại 18,4 tỉ USD giữa Nga, nước xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới với Mỹ, quốc gia có nền kinh tế lớn nhất thế giới là không tương xứng với tiềm năng của cả 2 nước. Theo trợ lý Tổng thống Nga phụ trách quan hệ quốc tế Sergey Prikhodko cho biết, Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Barack Obama sẽ thảo luận những vấn đề song phương cùng quan tâm như tình hình Trung Đông, bán đảo Triều Tiên, Kyrgyzstan, Afghanistan, chương trình hạt nhân của Iran…

Dự kiến, Nga - Mỹ sẽ có gần chục tuyên bố và nhiều văn kiện về ổn định chiến lược, phối hợp chống khủng bố, quan hệ đối tác chiến lược trong lĩnh vực phát minh - sáng chế… được ký và thông qua nhân chuyến công du của Tổng thống Dmitry Medvedev. Trong đó có tuyên bố chung giữa ban lãnh đạo tập đoàn Skolkovo của Nga và Cisco của Mỹ về hợp tác trong khuôn khổ thực thi dự án "Thung lũng Silicon của Nga".

Tổng thống Dmitry Medvedev cũng sẽ thảo luận với Tổng thống Barack Obama về triển vọng Nga gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới, quá trình giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hạt nhân…

Giới truyền thông cho biết, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton đã chuẩn bị xong báo cáo để Tổng thống Dmitry Medvedev và Tổng thống Barack Obama hội đàm hôm 24/6. Tổng thống Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev sẽ bàn việc thông qua Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START) mới được ký ở Prague hôm 8/4. Nga và Mỹ đang xích lại gần nhau hơn sau khi đạt được thỏa thuận về việc triển khai START mới và đồng thuận trong việc thông qua lệnh trừng phạt mới đối với Iran

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Vụ tấn công tại Moskva: Nghi phạm khai nhận được hứa trả 1 triệu ruble để xả súng

Theo hãng tin Sputnik của Nga, một trong những nghi phạm thực hiện vụ tấn công khủng bố ở tại nhà hát Crocus City Hall ở thủ đô Moskva của Nga tối 22/3 khai nhận được thuê để giết người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục