Một tòa án ở Seoul vừa tuyên án tù dành cho hai thiếu tá quân đội CHDCND Triều Tiên vì âm mưu ám sát một quan chức cấp cao của Bình Nhưỡng đào tẩu sang Hàn Quốc.

 

Một binh sĩ Triều Tiên nhìn về phía Hàn Quốc từ ngôi làng đình chiến .
Một binh sĩ Triều Tiên nhìn về phía Hàn Quốc từ ngôi làng đình chiến Panmunjom. (Ảnh: AP)


Tòa phạt mỗi bị cáo 10 năm tù sau khi kết tội họ vi phạm Luật An ninh quốc gia Hàn Quốc.

Hai đối tượng trên bị bắt giữ ở Seoul hồi tháng 4 vừa qua vì đã tiến vào biên giới Hàn Quốc với vai trò dân thường đào tẩu. Theo Văn phòng Công tố Seoul, hai người này được tin là đã nhận nhiệm vụ ám sát ông Hwang, một cựu thành viên cấp cao trong Đảng Lao động cầm quyền ở Triều Tiên nhưng đã bỏ sang Hàn Quốc năm 1997.

Bị cáo Kim Myong Ho và Dong Myong Kwan, đều 36 tuổi, thú nhận với các nhà điều tra là cấp trên của họ đã ra lệnh cho họ báo cáo về các hoạt động của Hwang ở Hàn Quốc và sẵn sàng "cắt cổ kẻ phản bội".

Phía Bình Nhưỡng bác bỏ âm mưu này. 

Hwang Jang-Yop, năm nay 87 tuổi, từng giữ chức thư ký Đảng cầm quyền ở CHDCND Triều Tiên và làm cố vấn cho Chủ tịch Kim Jong Il. Sau khi tới sống ở Seoul, ông Hwang viết nhiều sách và có nhiều bài thuyết giảng lên án chế độ ở Bình Nhưỡng.

Hwang Jang-yop hiện đang được cảnh sát Hàn Quốc bảo vệ 24/24 nhằm ngăn chặn các âm mưu ám sát nhằm vào ông này.

Hai miền Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh bởi vì cuộc chiến năm 1950-53 giữa họ kết thúc bằng một thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải một hiệp ước hòa bình.

Căng thẳng trên bán đảo này đang tăng cao tiếp sau vụ tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc bị chìm ở Hoàng Hải hồi cuối tháng 3. Seoul cáo buộc Bình Nhưỡng là thủ phạm vụ này nhưng Bình Nhưỡng khẳng định họ không liên quan.

 

                                                                              Theo VietNamnet

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục