Israel hôm qua đã công bố một thay đổi lớn trong cách xử lý lệnh phong tỏa Dải Gaza gây tranh cãi, một động thái được các quan chức Israel hi vọng sẽ giảm bớt căng thẳng với chính quyền Obama trước chuyến thăm Washington của Thủ tướng Netanyahu.

tướng Netanyahu.

 

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Theo chính sách mới, Israel sẽ không cấm buôn bán hàng hóa vào Gaza. Thay vào đó, Israel đã công bố một danh sách các mặt hàng bị cấm - trong đó có vũ khí và các nguyên liệu có thể sử dụng cho mục đích quân sự, ngoài ra tất cả các hàng hóa khác đều được phép. Danh sách mặt hàng cấm sẽ được cập nhật thường xuyên.

Thay đổi này sẽ giúp 1,5 triệu người tại Gaza dễ dàng mua các mặt hàng tiêu dùng. Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, đặc phái viên của nhóm “bộ Tứ” (gồm Liên Hợp Quốc, Mỹ, Liên minh châu Âu và Nga) về Trung Đông, đã gọi thay đổi trên là rất quan trọng.

“Khi có hiệu lực, những thay đổi này sẽ có tác động lớn tới cuộc sống hàng ngày của người dân Gaza. Hàng nghìn mặt hàng không được phép đưa vào Gaza theo các con đường chính thức trong suốt 3 năm qua giờ đây có thể vào dễ dàng”, ông Blair nói.

Hiện chưa có bình luận nào từ phía Nhà Trắng.

Israel đã chịu sức ép từ cộng đồng quốc tế nhằm nới lỏng lệnh phong tỏa mà Israel đơn phương áp đặt năm 2007 sau khi phong trào Hồi giáo Hamas giành quyền kiểm soát Dải Gaza. Áp lực đó càng gia tăng hồi tháng 5 khi các binh sĩ Israel đổ bộ lên đoàn tàu chở hàng viện trợ Gaza, nổ súng và làm 9 người thiệt mạng.

Sau vụ việc đó, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Israel nới lỏng lệnh phỏng tỏa, vốn trước đó hạn chế nhập khẩu khoảng 100 mặt hàng - trong đó có một số loại thuốc và các thực phẩm hàng ngày, nhưng cũng cấm nhiều hàng hóa khác không trong bao gồm trong “danh sách đen” như cà phê hòa tan và chocolate.

Giới phân tích cho rằng thời điểm công bố chính sách mới có ý nghĩa quan trọng, diễn ra trước thềm chuyến thăm Washington của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Nhà lãnh đạo Israel sẽ gặp Tổng thống Mỹ Obama vào hôm nay, 6/7.

Ông Netanyahu cho hay một trong những mục tiêu quan trọng của chuyến thăm Washington lần này là chỉ ra các nỗ lực của Israel nhằm nới lỏng lệnh phong tỏa và những bước đi mà nước này đã thực hiện nhằm tìm kiếm các cuộc đàm phán với người Palestine. Các quan chức trong chính phủ của ông Netanyahu nói họ hi vọng ông Obama sẽ “hài lòng” với những tiến triển này.

Trong những tuần gần đây, Israel đã tăng số lượng xe tải được phép vào Gaza từ 100 xe lên trên 150 xe. Mục tiêu là cho phép 250 xe tải chở hàng hóa vào Gaza trong vài tuần tới.


                                                                                        Theo BBC, AP

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục