Tổng thống B.A-ki-nô tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Tổng thống B.A-ki-nô tuyên thệ nhậm chức Tổng thống.

Ông Bê-ni-nô Noi-noi A-ki-nô, 50 tuổi, ứng cử viên của đảng Tự do, trở thành Tổng thống thứ 15 của Phi-li-pin sau khi được QH chính thức phê chuẩn kết quả cuộc bầu cử tổng thống ngày 10-5 vừa qua.

 

Ngày 30-6, trước sự chứng kiến và chúc mừng của hơn 500 nghìn quan khách trong nước và ngoài nước cùng các tầng lớp nhân dân Phi-li-pin, ông B.A-ki-nô tuyên thệ nhậm chức Tổng thống, nhiệm kỳ sáu năm, bắt đầu từ ngày 1-7. 

Tổng thống B.A-ki-nô, còn gọi là "Noi-noi", sinh tháng 2-1960, là con trai duy nhất trong số năm người con của cố Tổng thống Cô-ra-xôn A-ki-nô, người lãnh đạo cuộc cách mạng bất bạo động, lật đổ chế độ độc tài Ph.Mác-cốt vào năm 1986, trở thành nữ Tổng thống đầu tiên của Phi-li-pin từ năm 1986 đến năm 1992 sau khi chồng bà bị sát hại vì phản đối chế độ độc tài này. Năm 1981, ông nhận bằng cử nhân kinh tế Ðại học tổng hợp A-tê-nê-ô đê Ma-ni-la, sau đó có một thời gian lưu vong ở Mỹ cùng gia đình. Sau 15 năm kể từ ngày cha ông bị ám sát, năm 1998, Noi-noi bắt đầu nối nghiệp cha mẹ tham gia chính trường và được bầu vào Hạ viện với hai lần tái đắc cử (năm 2001 và 2004), đến ngày 30-6-2007 được bầu vào Thượng viện. Trong 12 năm làm đại biểu QH, nghị sĩ Noi-noi có nhiều đóng góp trong việc phòng, chống tham nhũng ở Phi-li-pin. Ông được đảng Tự do (LP) tín nhiệm cử làm đại diện của đảng tranh cử Tổng thống Phi-li-pin trong cuộc tổng tuyển cử năm 2010. Với cam kết đẩy lùi nạn tham nhũng, cải thiện nền kinh tế đất nước, thúc đẩy đầu tư, cắt giảm chi tiêu chính phủ, cải thiện dịch vụ dân sự, tăng đầu tư cho giáo dục... trong chiến dịch vận động tranh cử, ông nổi lên là ứng cử viên sáng giá cho cương vị tổng thống khi bỏ xa các đối thủ còn lại trong các cuộc thăm dò ý kiến cử tri. Kết quả bầu cử cho thấy, ông Noi-noi giành hơn 15,2 triệu phiếu bầu, cao hơn khoảng 5,7 triệu phiếu so ứng cử viên đứng vị trí thứ hai là cựu Tổng thống G. Ê-xtơ-ra-đa trong cuộc bầu cử đầu tiên sử dụng hệ thống điện tử tự động nhằm đẩy nhanh tiến trình bầu cử và hạn chế tình trạng gian lận ở Phi-li-pin..


Trong diễn văn nhậm chức, tân Tổng thống B.A-ki-nô cam kết điều hành một chính phủ trong sạch, vì lợi ích của quốc gia và nhân dân, đưa Phi-li-pin thoát đói nghèo và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Ông tuyên bố sẽ áp dụng các chính sách khuyến khích phát triển kinh tế, thu hút đầu tư và tìm giải pháp cho vấn đề xung đột ly khai ở khu vực miền nam nước này. Nhiều nước đã gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống B.A-ki-nô của Phi-li-pin, cam kết tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với nước này. Giới kinh doanh kỳ vọng, tân Tổng thống sẽ "thổi luồng gió mới" vào nền kinh tế Phi-li-pin. Dấu hiệu lạc quan thể hiện ở sự tăng điểm trong các chỉ số giao dịch chứng khoán những ngày qua, khi ông công bố danh sách thành viên chính phủ mới, gồm 14 bộ trưởng. 


Tuy nhiên, tân Tổng thống B.A-ki-nô sẽ phải đối mặt không ít thách thức, nhất là việc làm sao đưa nền kinh tế Phi-li-pin thoát suy thoái để phục hồi nhanh và phát triển. Năm 2009, tỷ lệ thâm hụt ngân sách của nước này tăng 17%, tương đương 3,7% tổng sản phẩm quốc nội, và dự báo con số này còn có thể cao hơn trong năm nay nếu Chính phủ không có những điều chỉnh kịp thời. Ðảng Tự do của tân Tổng thống cũng không được hoàn toàn thuận lợi khi để tuột mất ghế Phó Tổng thống trong cuộc bầu cử vừa qua. Bạn đồng hành với ứng cử viên Tổng thống G.Ê-xtơ-ra-đa, ông G.Bi-nay, đã giành được vị trí này và có thể trở thành một đối thủ đáng gờm đối với Chính quyền A-ki-nô. Thêm vào đó, liên minh CMD của cựu Tổng thống G.A-rô-giô vừa mãn nhiệm tiếp tục duy trì quyền lực tại QH và cá nhân bà A-rô-giô, người vừa giành một ghế tại Hạ viện, cũng có thể dẫn đầu lực lượng đối lập với tân Tổng thống B.A-ki-nô.
 
 
 
                                                                                            Theo ND

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục