Liên minh châu Âu hôm qua đã ra lệnh cấm hầu hết các máy bay của hãng hàng không Iran, Iran Air, bay qua không phận khu vực vì lý do an toàn.

 

 

Một chiếc máy bay Boeing 747 của Iran Air.

Quyết định trên được áp dụng đối với các máy bay Airbus A320, Boeing 727 và 747 - tương đương 2/3 số lượng máy bay của Iran Air bị cấm vào không phận EU.

Liên minh gồm 27 thành viên này nhấn mạnh động thái trên được đưa ra dựa trên các lý do an toàn và khẳng định không liên quan tới các biện pháp trừng phạt của Liên Hợp Quốc chống lại Iran vì chương trình hạt nhân của nước này.

“Chúng tôi chỉ đơn thuần xử lý các quy định về an toàn. Các biện pháp hạn chế của chúng tôi hoàn toàn tập trung vào vấn đề an toàn chứ không có gì khác”, phát ngôn viên về vấn đề giao thông của EU, bà Helen Kearns, nói.

Iran Air đã gặp khó khăn trong việc bảo dưỡng các dòng máy bay Boeing 747 và 727 vốn được mua từ những năm 1970 do lệnh cấm bán phụ tùng máy bay cho quốc gia Hồi giáo của Mỹ kéo dài suốt 30 năm qua.

Iran Air có hơn 60 máy bay và bay tới khoảng 60 điểm đến, chủ yếu tại châu Á và châu Âu. Mạng lưới bay nội địa của hãng rất rộng với hơn 20 sân bay.

Tại Tehran, phát ngôn viên Shahrokh Nooshabadi của Iran Air gọi quyết định của EU là “không công bằng” và cho biết công ty sẽ tiếp tục liên lạc với EU để dỡ bỏ lệnh cấm.

EU đã đưa ra danh sách cấm bay gồm 278 hãng hàng không, chủ yếu là các hãng hàng không nhỏ từ châu Phi và châu Á, kể từ năm 2006. Danh sách này được cập nhật thường xuyên.

Theo đó, hai hãng hàng không của Indonesia là Metro Batavia và Indonesia Air Asia đã được gạch ra khỏi “danh sách đen”, nâng tổng số hãng hàng không Indonesia được phép hoạt động tại châu Âu lên con số 6.

Hãng hàng không Blue Wings Airlines của quốc gia Nam Mỹ Suriname đã bị đưa vào danh sách cấm bay mặc dù hãng này không có chuyến bay nào tới châu Âu .

Máy bay Iran vẫn được tiếp nhiên liệu

Cũng liên quan tới các hãng hàng không, Bộ ngoại giao Iran hôm qua đã bác bỏ tin nói rằng các máy bay nước này không được tiếp nhiên liệu ở một số sân bay ở nước ngoài.

Trước đó, ông Mehdi Aliari, Thư ký Hiệp hội các hãng hàng không Iran, phát biểu với hãng thông tấn Iran ISNA cho biết Đức, Anh và Các tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) đã từ chối cung cấp nhiên liệu cho các máy bay dân dụng Iran kể từ thứ 5 tuần trước, sau khi Mỹ thông qua các biện pháp cấm vận đơn phương về năng lượng và tài chính chống lại quốc gia Hồi giáo.

Nhưng phát ngôn viên của Bộ ngoại giao Iran Ramin Mehmanparast ngày 6/7 khẳng định “không có hạn chế nào như vậy được áp dụng”.

                                                                                           Theo Dantri

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục