Một thanh niên Palestine trong một cuộc đụng độ với quân đội Israel tại Gaza

Một thanh niên Palestine trong một cuộc đụng độ với quân đội Israel tại Gaza

Israel cho chuyển thêm hàng hóa vào Gaza nhằm nới lỏng phong tỏa nơi này, nhưng bước đi đầy tính toán của Tel Aviv không làm người Palestine hài lòng.

BBC cho biết theo quy định mới được Israel công bố hôm 5.7, hầu hết các loại hàng tiêu dùng đều được phép đưa vào Gaza, ngoại trừ những thứ nằm trong một "danh sách đen" bao gồm vũ khí và những vật liệu có thể được sử dụng cho mục đích quân sự. Israel hiện đang chịu sức ép của thế giới yêu cầu nới lỏng phong tỏa Gaza sau vụ quân đội Israel tấn công đoàn tàu cứu trợ quốc tế đến lãnh thổ này hồi tháng 5.

Cụ thể, những vật liệu như thép, xi măng, một số loại phân bón và hóa chất sẽ được phép đưa vào để phục vụ các dự án của LHQ và các tổ chức quốc tế được chính quyền Palestine chấp thuận. Các cơ quan cứu trợ quốc tế nói rằng các loại vật liệu xây dựng là rất cần thiết ở Gaza để xây dựng lại cơ sở hạ tầng bị phá hủy tại vùng lãnh thổ này trong cuộc tấn công 22 ngày của Israel từ tháng 12.2008 đến tháng 1.2009. Tuy nhiên, "danh sách đen" của Israel bao gồm những mặt hàng mà họ gọi là có "công dụng kép" như bạc đạn, thiết bị lặn, pháo hoa... Ngoài ra, hoạt động xuất khẩu vẫn chưa được phép. Lệnh phong tỏa bằng đường biển vẫn được duy trì cùng những hạn chế đối với việc đi lại của người dân Palestine tại Gaza.

Đặc sứ hòa bình Trung Đông Tony Blair nhanh chóng lên tiếng hoan nghênh hành động của Israel. Cựu Thủ tướng Anh nói với BBC rằng ông tin chính làn sóng công kích của quốc tế sau vụ tấn công tàu cứu trợ là động lực khiến Tel Aviv nới lỏng phong tỏa Gaza. Mỹ, EU và Anh cũng đưa ra những phản ứng tương tự.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Sami Abu Zuhri của Hamas, lực lượng kiểm soát Dải Gaza, nói với AP rằng chính sách mới của Israel là "vô ích". "Vấn đề không phải là phê duyệt hàng hóa mới (được phép đưa vào Gaza) mà là dỡ bỏ lệnh phong tỏa", Zuhri tuyên bố. Theo giới quan sát, điều đáng chú ý không chỉ là nội dung của quy định mới mà còn là thời điểm chính quyền Tel Aviv công bố nó. Nó diễn ra trước thềm chuyến công du của Thủ tướng Benjamin Netanyahu sang Mỹ gặp Tổng thống Barack Obama bắt đầu từ hôm qua. Vấn đề nới lỏng phong tỏa Dải Gaza là một phần quan trọng trong chương trình nghị sự của 2 nhà lãnh đạo.

Israel siết chặt phong tỏa đối với Gaza vào năm 2007 khi Hamas chiếm quyền kiểm soát vùng lãnh thổ này. Mục tiêu là làm suy yếu Hamas, chấm dứt các vụ tấn công bằng rốc-két từ Gaza và đưa binh sĩ Gilad Shalit bị Hamas cầm giữ về nước. Tuy nhiên, đến nay các biện pháp hạn chế của Israel trở thành một biện pháp trừng phạt tập thể đối với người dân Gaza, dẫn đến khủng hoảng nhân đạo. Theo tổ chức nhân quyền Gisha của Israel, quy định nới lỏng của Tel Aviv chẳng đi đến đâu. "Không thể hồi phục kinh tế trừ phi Israel chấm dứt lệnh cấm xuất khẩu đối với Gaza. Không thể có một xã hội Palestine lành mạnh và nguyên vẹn cũng như giải pháp 2 nhà nước, trừ phi Israel cho phép người Palestine đi lại tự do giữa Gaza và Bờ Tây", Gisha nói.

                                                                              Theo Báo Thanhnien

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục