Tàu chở máy bay chiến đấu của Mỹ đã cập cảng Busan ở Hàn Quốc

Tàu chở máy bay chiến đấu của Mỹ đã cập cảng Busan ở Hàn Quốc

Các hãng tin trên thế giới ngày 25-7 đã đồng loạt đưa tin về cuộc tập trận hải quân lớn mang tên “Tinh thần bất khuất” của Mỹ và Hàn Quốc. Cuộc tập trận chung này được các chuyên gia quân sự đánh giá có thể làm dấy lên nguy cơ trả đũa từ phía CHDCND Triều Tiên (Triều Tiên).

 

Vừa qua, trước sự phản đối của Trung Quốc, cuộc tập trận đã chuyển từ biển Hoàng Hải nhạy cảm lên phía biển Nhật Bản.

Theo thông tin được công bố rộng rãi trước đó, cuộc tập trận kéo dài 4 ngày có sự tham gia của khoảng 8.000 binh lính Mỹ và Hàn Quốc, khoảng 200 máy bay, 20 tàu ngầm và tàu chiến, trong đó có hàng không mẫu hạm lớp Nimitz chạy bằng năng lượng hạt nhân USS George Washington - một trong những hàng không mẫu hạm lớn nhất và hiện đại nhất của Mỹ và được xem là biểu tượng cho sức mạnh của quân đội Mỹ. Tuyên bố chung giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates với người đồng cấp Hàn Quốc Kim Tae-Young có nêu rõ đây là cuộc tập trận đầu tiên trong một loạt các cuộc tập trận nhằm phát đi thông điệp rõ ràng đến Triều Tiên rằng nước này cần chấm dứt cách hành xử hung hăng của mình.

Đặc biệt, Mỹ và Hàn Quốc đã nhấn mạnh thông điệp cảnh báo Triều Tiên liên quan đến vụ chìm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc trên Hoàng Hải hồi tháng 3 mà Mỹ và Hàn Quốc cáo buộc do Triều Tiên gây ra. Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên cho biết, nước này sẽ tăng cường răn đe hạt nhân đa dạng và mạnh mẽ hơn sau khi Mỹ và Hàn Quốc cương quyết tiến hành cuộc tập trận chung “Tinh thần bất khuất” trên biển Nhật Bản. Triều Tiên cho rằng Mỹ đã đẩy tình hình đến một giai đoạn cực đoan sau khi chọn cách leo thang đối đầu với Triều Tiên.

Mỹ hiện đang có 29.000 quân đồn trú ở Hàn Quốc và sẵn sàng tham chiến nếu xung đột giữa 2 miền Triều Tiên nổ ra. Mỹ đang gây sức ép đòi Triều Tiên phải nhận trách nhiệm và xin lỗi về vụ chìm tàu Cheonan. Tuy nhiên, với điều kiện hiện tại, Mỹ khó có thể phát động một cuộc chiến tranh mới ở Triều Tiên, khi mà cuộc chiến ở Afghanistan và Iraq chưa kết thúc.

 

                                                                                    Theo SGGP

Các tin khác


Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Hai tham vọng lớn xung quanh cuộc cách mạng kỹ thuật số ở châu Âu

Cuộc họp không chính thức Bộ trưởng Viễn thông Liên minh châu Âu (EU) đã diễn ra trong hai ngày 11-12/4 tại thành phố Louvain-la-neuve của Bỉ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục