Chiếc đồng hồ được mệnh danh là lớn nhất thế giới - tọa lạc trên nóc một tòa nhà chọc trời tại thánh địa Mecca của Ả-rập Xê-út - sẽ bắt đầu hoạt động trong tháng ăn chay của người Hồi giáo.

 



Ảnh mô phỏng đồng hồ nhìn xuống thánh địa Mecca.

Chiếc đồng hồ 4 mặt nằm trên nóc tòa tháp khổng lồ mà khi hoàn thành sẽ có chiều cao 601m. Công trình này dự kiến sẽ vượt mặt tháp Taipei 101 (cao 509 m) của Đài Loan để trở thành tòa tháp cao thứ nhì thế giới, sau tòa nhà chọc trời Burj Khalifa, cao 828 m, mới khai trương tại Dubai hồi tháng 1 vừa rồi.

Ả-rập Xê-út hi vọng 4 mặt của đồng hồ mới, nhìn xuống nhà thờ lớn của thánh địa Mecca, sẽ đưa giờ Mecca trở thành giờ chuẩn “đóng thế” cho giờ Greenwich (GMT).
 
Chiếc đồng hồ 4 mặt tọa lạc trên đỉnh một tòa nhà chọc trời.

Đồng hồ này dự kiến sẽ đi vào hoạt động với thời gian thử nghiệm kéo dài 3 tháng ngay trong tuần đầu tiên của tháng ăn chay Ramadan vào ngày 12/8 tới, hãng thông tấn quốc gia Ả-rập Xê-út SPA đưa tin.

Chiếc đồng hồ có 4 mặt hình tròn, đường kính mỗi mặt là 46 m. Mặt đồng hồ được làm bằng các hợp chất công nghệ cao, một số phần được mạ vàng. Đồng hồ sẽ được 2 triệu bóng đèn LED thắp sáng.
 
Mô phỏng mặt đồng hồ.

Khoảng 21.000 bóng đèn màu xanh và trắng, được đặt trên nóc chiếc đồng hồ, sẽ nhấp nháy để báo hiệu giờ của 5 lần cầu nguyện mang tính bắt buộc của người Hồi giáo hàng ngày. Ánh đèn này có thể được nhìn thấy ở vị trí cách xa đó 30 km.

Vào những dịp đặc biệt của người Hồi giáo, 16 hàng đèn theo chiều thẳng đứng có thể chiếu rọi ánh sáng cao tới 10 km lên bầu trời đêm.

SPA cho hay, khoảng 250 công nhân Hồi giáo tay nghề cao đang hoàn tất việc lắp đặt chiếc đồng hồ này.
 

Chiếc hồng đồ này sẽ khiến đồng hồ Big Ben nổi tiếng ở London - từng là đồng hồ 4 mặt lớn nhất thế giới - bị “lép vế” khi mặt đồng hồ Mecca to gấp 6 lần đồng hồ Big Ben.

Đồng hồ Mecca thậm chí còn lớn hơn chiếc đồng hồ hiện đang giữ kỷ lục với đường kính 36m, tọa lạc trên tầng mái trong suốt của trung tâm thương mại Cevahir ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ.
 

Cận cảnh 2 mặt đồng hồ đang được thi công.
 
Theo Bộ Tôn giáo Ả-rập Xê-út, đồng hồ do các kỹ sư Đức và Thụy Sĩ thiết kế và toàn bộ dự án có tổng chi phí lên tới 800 triệu USD.
 
Tòa nhà chọc trời chứa tháp đồng hồ nằm trong khu phức hợp rộng lớn có tên gọi Abraj Al-Bait Towers, bao gồm tổng cộng 7 tòa nhà, được xây dựng với chi phí lấy từ một quỹ do chính phủ kiểm soát. 6 tòa nhà cao 42-28 tầng và tòa nhà cao nhất ở chính giữa có số tầng cao gấp đôi các tòa nhà còn lại.
 
Khu phức hợp Abraj Al-Bait Towers đang được hoàn tất.

Khu phức hợp là một phần nỗ lực của Ả-rập Xê-út nhằm phát triển thành phố thánh địa Mecca, vốn chào đón hàng triệu người hành hương tới thăm mỗi năm.

 

                                                                                         Theo DanTri

Các tin khác


Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục