Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã lên tiếng xin lỗi các nước châu Á.

Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã lên tiếng xin lỗi các nước châu Á.

Ngày 15/8, phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm 65 năm ngày Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện quân đồng minh, Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan đã lên tiếng xin lỗi các nước châu Á về hành động xâm lược mà Nhật Bản đã thực hiện trong Chiến tranh thế giới thứ hai.

Thủ tướng Kan cũng cam kết ông và các thành viên trong chính phủ sẽ không đến viếng ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni, nơi thờ một số tội phạm chiến tranh của Nhật Bản.

Trong bài phát biểu, Thủ tướng Kan nhấn mạnh: "Trong thời kỳ Chiến tranh thế giới thứ hai, Nhật Bản đã gây ra nỗi đau và sự thiệt hại to lớn cho người dân nhiều nước, đặc biệt ở châu Á. Tôi rất lấy làm tiếc về điều đó và xin gửi lời chia buồn tới những gia đình có người thiệt mạng trong chiến tranh và cam kết Nhật Bản sẽ nỗ lực hết sức để củng cố nền hòa bình trên toàn thế giới."

Tại buổi lễ được tổ chức ở thủ đô Tokyo còn có sự tham dự của Nhật hoàng Akihito, Hoàng hậu Michiko, 1.800 quan chức chính phủ và khoảng 5.400 người là thân nhân những người bị thiệt mạng trong chiến tranh.

Phát biểu tại buổi lễ, Nhật hoàng Akihito bày tỏ hy vọng "nỗi kinh hoàng của chiến tranh" sẽ không bao giờ lặp lại và tỏ lòng tôn kính đối với những người đã ngã xuống nơi chiến trường, cũng như những người dân vô tội đã bị chiến tranh cướp đi mạng sống.

Cách đây 65 năm, vào ngày 15/8/1945, Nhật hoàng Hirohito khi đó đã có bài phát biểu trên Đài tiếng nói quốc gia Nhật Bản, trong đó thừa nhận nước này không còn khả năng tiếp tục cuộc chiến và buộc phải chấp nhận đầu hàng vô điều kiện quân đồng minh. Và từ đó, Nhật Bản lấy ngày 15/8 hàng năm là ngày kỷ niệm Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc./.

                                                                                   Theo TTXVN

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục