Người thất nghiệp đang điền đơn xin việc tại Hội chợ việc làm New York

Người thất nghiệp đang điền đơn xin việc tại Hội chợ việc làm New York

Theo Bloomberg, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) khu vực Chicago, Charle Evans ngày 25-8 cho rằng nguy cơ về việc nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái kép đã tăng lên trong 6 tháng qua.

 

Ông C.Evan cho rằng tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ sẽ ở mức 9,5% và vẫn giữ nguyên trong tương lai gần. Nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính từ 2007-2009, FED đã cắt giảm tỷ lệ lãi suất xuống mức thấp kỷ lục gần bằng 0%, đồng thời tiến hành một loạt biện pháp khẩn cấp như phát hành trái phiếu kho bạc và mua các khoản nợ thế chấp nhằm hạ thấp các chi phí đi vay. Đầu tháng 8-2010, FED thông báo sẽ tiếp tục hỗ trợ các biện pháp kích thích này bằng cách đầu tư lợi nhuận thu được từ chứng khoán thế chấp mua lại các khoản nợ của Bộ Tài chính Mỹ. Trong báo cáo về triển vọng kinh tế Mỹ công bố cuối tháng 7-2010, FED cũng cảnh báo sự phục hồi kinh tế vốn đã “khiêm tốn” đang có chiều hướng chậm lại ở một số vùng của Mỹ.

Trong khi đó, một báo cáo của FED khu vực San Francisco công bố ngày 9-8 cảnh báo nguy cơ kinh tế Mỹ suy thoái trở lại trong 2 năm tới. Các chuyên gia nhận định rằng một trong những nguyên nhân làm chậm tốc độ tăng trưởng là do cuộc khủng hoảng vừa qua đã khiến người tiêu dùng Mỹ thắt chặt hầu bao, từ đó các doanh nghiệp không dám mở rộng sản xuất, thuê thêm nhân công. Chính vì vậy số việc làm mới được tạo ra hầu như không đáng kể, tỷ lệ thất nghiệp không có dấu hiệu giảm.

Cùng lúc này, Giáo sư kinh tế Trường Đại học Columbia Joseph Stiglitz lên tiếng báo động nền kinh tế châu Âu đang đứng trước nguy cơ rất lớn rơi trở lại tình trạng suy thoái. Ông nhấn mạnh tình trạng được gọi là “suy thoái kép” này đã xuất hiện khi các chính phủ châu Âu cắt giảm chi tiêu để giảm thâm hụt ngân sách khiến các công ty đồng loạt cắt giảm việc làm. Việc các nước khu vực đồng euro đẩy nhanh nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách xuống dưới mức trần 3% GDP theo quy định trong Hiệp ước tăng trưởng và ổn định của Liên minh châu Âu (EU) đã làm tốc độ tăng trưởng GDP giảm mạnh sau khi đã đạt mức tăng nhanh nhất trong vòng 4 năm qua. Tăng trưởng trong các ngành công nghiệp chế tạo và dịch vụ của châu Âu đã bất ngờ giảm mạnh hơn dự báo của các nhà kinh tế trong tháng 8.

Ông Michael Pettis chuyên gia về kinh tế, thành viên cao cấp của Viện Carnegie Endowment (Mỹ) nhận định trên chuyên mục bình luận của tờ Financial Times rằng thế giới dường như đang hướng tới một cuộc chiến thương mại mới do thâm hụt thương mại của Mỹ đang tăng mạnh. Thâm hụt thương mại của Mỹ tháng 6-2010 lên 50 tỷ USD, tăng so với mức 42 tỷ USD trong tháng 5-2010.

Theo ông M.Pettis, nhằm hạn chế tình trạng tăng thâm hụt ngân sách, Mỹ sẽ sử dụng các hình thức khác của chủ nghĩa bảo hộ thương mại - đó là hàng rào thuế quan và hạn ngạch nhập khẩu. Trong bối cảnh kinh tế Mỹ và châu Âu không mấy sáng sủa, các quốc gia đều kêu gọi người dân dùng hàng nội, còn các doanh nghiệp thúc đẩy xuất khẩu ra nước ngoài. Cuộc chiến thương mại ngày càng gay gắt là điều không thể tránh khỏi.

 

                                                                                         Theo SGGP

Các tin khác


EU thông qua ''hiến chương điện mặt trời''

Theo phóng viên TTXVN tại Bỉ, trong khuôn khổ hội nghị không chính thức các Bộ trưởng Năng lượng Liên minh châu Âu (EU) diễn ra hôm 15-16/4 ở Brussels, đại diện 23 quốc gia thành viên EU, Ủy ban châu Âu (EC) và các doanh nghiệp ngành công nghiệp điện mặt trời châu Âu đã ký một bản hiến chương nhằm bảo vệ và khuyến khích loại hình năng lượng tái tạo này.

Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục