Ngày 25-8, 1 tháng sau khi WikiLeaks công bố 91.000 tài liệu liên quan đến cuộc chiến tranh của Mỹ tại Afghanistan, website này đã tiếp tục đăng tải một tài liệu mật của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Tuy nhiên, tài liệu trên được đánh giá không phải là một quả bom như WikiLeaks tuyên bố trước đó.

 

Đó là bản báo cáo của Cơ quan phân tích tình báo Red Cell trực thuộc CIA đưa ra vào ngày 5-2-2010 nói về những người Mỹ gốc đạo Hồi sống trong lòng nước Mỹ chống lại các lợi ích của nước này hoặc sử dụng Mỹ làm bàn đạp để tấn công các mục tiêu ở nước ngoài.

Bản báo cáo của Red Cell có tựa đề: “Điều gì sẽ xảy ra nếu nước ngoài nhìn nhận Mỹ là cái nôi xuất khẩu khủng bố?” bị CIA đánh giá thấp về tính quan trọng hay bảo mật bởi đây “đơn thuần chỉ là một bản ghi nhớ lưu hành nội bộ, cung cấp cho các quan chức tình báo có các góc nhìn khác nhau về một vấn đề”.

Phân tích của Red Cell gồm 3 phần, gói gọn trong gần 3 trang A4.

Phần I chủ yếu liệt kê một số vụ tấn công ở nước ngoài được thực hiện bởi các phần tử quá khích người Mỹ nhập cư. Bản phân tích dẫn trường hợp của David Headley, người Mỹ gốc Pakistan. Theo đó, đây là kẻ đã thừa nhận cùng đồng bọn, nghi ngờ có liên hệ với tổ chức khủng bố Lashkar-i-Taiba, tham gia vụ tấn công đẫm máu tại Mumbai (Ấn Độ) năm 2008 làm 160 người thiệt mạng. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp “xuất khẩu” khủng bố đầu tiên từ nước Mỹ.

Năm 1994, Baruch Goldstein, một bác sĩ người Mỹ gốc Do Thái, cũng đã gia nhập nhóm cực đoan có tên Kach và tấn công một nhà thờ Hồi giáo ở Hebron ở khu Bờ Tây (Palestine), làm hàng trăm người Palestine thương vong. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến làn sóng đánh bom xe buýt của nhóm Hamas năm 1995…

Một phần thông tin trong trang đầu tiên của bản phân tích được WikiLeaks công bố.

Phần II của bản phân tích cho biết, các hoạt động tuyển dụng, huấn luyện khủng bố diễn ra khá thoải mái tại Mỹ. Theo đó, những website như Youtube, Facebook, Myspace, Twitter… có lượng người truy cập lớn là vùng đất để các nhóm khủng bố sử dụng tuyển quân. Có trường hợp, một tổ chức tuyển dụng tự xưng là Taliban ở Pakistan đã bắt liên lạc với 5 người ở phía Bắc bang Virginia qua Youtube, rồi sau đó 2 bên trao đổi các e-mail mật với nhau.

Bản phân tích nêu rõ các quan chức an ninh của nước này dành sự quan tâm chủ yếu đối với các mối đe dọa của Al-Qaeda nhằm vào lợi ích của Mỹ hơn là các cuộc tấn công khủng bố ở nước ngoài. Bản báo cáo viết: “Hiện nay Al-Qaeda đang tuyển dụng người Mỹ để tiến hành hoạt động khủng bố ở nước ngoài”.

Trong phần cuối cùng, Red Cell đưa ra cảnh báo về một số tác động tiêu cực đối với quan hệ ngoại giao của Mỹ nếu để khái niệm “nước Mỹ là cái nôi xuất khẩu khủng bố” tiếp tục phát triển. Red Cell cho biết, các nước sẽ không sẵn sàng hợp tác với Mỹ về những vấn đề liên quan đến hoạt động ngoại tụng như giam giữ, chuyển giao và thẩm vấn các nghi phạm ở một nước thứ 3. Đơn cử như việc Mỹ thường xuyên đưa ra các yêu cầu với nhiều quốc gia dẫn độ các nghi phạm quan trọng về Mỹ.

Nội dung thông tin của WikiLeaks đăng tải lần này không làm dư luận “sốc” như lần tiết lộ đầu tiên. Nhưng nó cũng làm chính quyền Mỹ đau đầu về tính bảo mật thông tin của các cơ quan an ninh nước này.

                                                                                       Theo SGGP

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục