Truyền hình Chile ngày hôm qua công chiếu một đoạn băng ghi hình dài 5 phút trong tổng số 45 phút về cảnh sinh hoạt của 33 thợ mỏ bị kẹt dưới hầm ở độ sâu 700m. Thiết bị ghi hình được đưa xuống phía dưới qua lỗ thông hơi để các thợ mỏ tự ghi hình. Hầu hết các thợ mỏ đều không mặc áo do nhiệt độ và độ ẩm dưới hầm ở mức cao.

 

Theo Bộ Y tế Chile, mặc dù mỗi thợ mỏ giảm cân trung bình từ 8 đến 10kg, nhưng sức khỏe và tinh thần của họ vẫn tốt. Trong đoạn băng hình, một trong các thợ mỏ nói: “Chúng tôi tổ chức mọi thứ thật tốt nơi đây. Đây là nơi chúng tôi động viên nhau, gặp gỡ nhau hàng ngày, lên nhiều kế hoạch và cầu nguyện”.

Các thợ mỏ còn lại cũng vẫy chào qua camera. Tiếng cười và niềm vui vẫn hiện diện nơi họ. “Gửi lời hỏi thăm tới gia đình tôi! Xin hãy sớm đưa chúng tôi ra khỏi nơi đây!”, một thợ mỏ nói. Các thợ mỏ đồng thanh hát quốc ca Chile và hô vang: “Chile muôn năm, thợ mỏ muôn năm!”.

Một vụ nổ tại khu hầm mỏ này làm bít đường lên mặt đất từ ngày 5-8, tuy nhiên vào ngày 22-8, người ta đã phát hiện 33 thợ mỏ vẫn còn sống. Trong suốt 17 ngày, họ đã phải chia nhau khẩu phần lương thực và thức uống lẽ ra chỉ dùng trong vài ba ngày.

Tới nay các thợ mỏ đã được tiếp tế thức ăn, nước uống có oresol để tránh mất nước. Ngoài ra họ còn được gửi một số trò chơi và thuốc giảm đau.

Sau khi nhận được thông tin cho biết có thể phải mất 4 tháng mới đào bới xong để cứu, 33 thợ mỏ vẫn bình tĩnh. Một chương trình hướng dẫn tập thể dục và thư giãn đã được gửi xuống cho các thợ mỏ để họ duy trì sức khỏe trong thời gian chờ đợi cứu sống.

Thế nhưng, gia đình của các thợ mỏ này đã bắt đầu kiện các chủ hầm mỏ San Jose, nơi xảy ra vụ tai nạn khi cho rằng, họ không tuân thủ các quy định an toàn. Chính phủ cũng bị kiện vì đã cho phép mở cửa lại hầm mỏ này vào năm 2008 sau khi đã xảy ra tai nạn.

Quan tòa đã ra lệnh phong tỏa 1,8 triệu USD tài sản của Công ty San Esteban-chủ sở hữu khu mỏ San Jose, sau khi tiếp nhận đơn kiện phòng ngừa khả năng đền bù cho gia đình các thợ mỏ.

Công ty San Esteban cho biết, họ không đủ khả năng trả lương cho thợ mỏ và có thể phá sản. Họ cũng không có thiết bị và tiền để tham gia giải cứu 33 thợ mỏ mà phó thác cho chính phủ. Hiện công việc đào hầm giải cứu do một công ty khai khoáng nhà nước Chile thực hiện với chi phí 1,7 triệu USD.

Quốc hội Chile đang điều tra vụ tai nạn và Tổng thống Sebastian Pinera cam kết sẽ trừng phạt bất cứ ai vô trách nhiệm trong vụ này.

 

                                                                                     Theo SGGP

Các tin khác


G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục