Thông điệp mà CHDCND Triều Tiên phát đi đã nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia bởi trước đó, nhiều lần Mỹ đã bày tỏ hy vọng rằng, khả năng tái khởi động đàm phán 6 bên vào tháng 9 tới.

 

Hôm qua, khi những hình ảnh đầu tiên về công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes được Bình Nhưỡng phóng thích và lên máy bay cùng cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter về nước được đăng tải vài phút thì Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA đã trích dẫn lời của Chủ tịch Đoàn Chủ tịch hội đồng Nhân dân tối cao CHDCND Triều Tiên Kim Yong Nam cho hay, nước này sẵn sàng nối lại đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí hạt nhân.

Quả là tín hiệu mừng và là cầu nối quan trọng để giải quyết những xung đột đang bùng phát trên bán đảo Triều Tiên hiện nay, kể từ khi xảy ra vụ đắm tàu chiến Cheonan của Hàn Quốc làm 46 thủy thủ thiệt mạng.

Thông điệp mà CHDCND Triều Tiên phát đi đã nhận được sự ủng hộ của nhiều quốc gia bởi trước đó, nhiều lần Mỹ đã bày tỏ hy vọng rằng, khả năng tái khởi động đàm phán 6 bên sẽ được thực hiện khi kết thúc phiên họp của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc (LHQ) vào tháng 9 tới.

Trước đó, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Trung Quốc Vũ Đại Vĩ đã có cuộc thảo luận với người đồng cấp Hàn Quốc Wi Sung-lac nhân chuyến thăm Seoul 3 ngày, từ hôm 26/8.

Theo hãng KCNA, tuyên bố trên được ông Kim Yong Nam đưa ra trong cuộc gặp cựu Tổng thống Mỹ, trước khi ông Jimmy Carter rời thủ đô Bình Nhưỡng về nước cùng công dân Mỹ Aijalon Mahli Gomes được CHDCND Triều Tiên phóng thích sau 8 tháng giam giữ.

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter và anh Aijalon Mahli Gomes chuẩn bị lên máy bay để về Mỹ. Ảnh: AP

Trong các cuộc hội đàm ngày 26/8, cả ông Kim Yong Nam và ông Jimmy Carter đều khẳng định, đàm phán 6 bên về giải trừ vũ khí hạt nhân vẫn là công cụ hiệu quả nhằm thiết lập hòa bình ở khu vực Đông Bắc Á. Thậm chí, hai người còn chia sẻ nhiều quan điểm khác xung quanh vấn đề này.

Trung tâm Carter ở Mỹ cũng đã xác nhận thông tin này và cho biết, chuyến bay chở cựu Tổng thống Jimmy Carter và Aijalon Mahli Gomes đã cất cánh ở sân bay của Bình Nhưỡng sáng 27/8 và bay thẳng về Boston để anh này gặp người thân trong gia đình.

Tuyên bố của trung tâm Carter còn cho biết thêm rằng, chuyến thăm CHDCND Triều Tiên mang tính cá nhân của ông Jimmy Carter dự kiến chỉ diễn ra trong 2 ngày 25 và 26/8 nhưng sau đó, đã được kéo sang ngày 27/8.

Dù không được gặp nhà lãnh đạo của CHDCND Triều Tiên Kim Jong-il do ông này bất ngờ có chuyến công du Trung Quốc, song cựu Tổng thống Mỹ đã được Chủ tịch Đoàn Chủ tịch hội đồng Nhân dân tối cao CHDCND Triều Tiên Kim Yong Nam tiếp đón.

Được biết, trước khi tới Bình Nhưỡng, ông Jimmy Carter đã tiết lộ chuyến đi này mang tư cách cá nhân, tương tự chuyến thăm Bình Nhưỡng của cựu Tổng thống Bill Clinton hồi tháng 8/2009. Khi đó, ông Bill Clinton đã đưa về nước hai nữ phóng viên Mỹ, những người bị Bình Nhưỡng giam giữ cũng vì tội xâm nhập trái phép. Vì thế, giới chức Mỹ cũng rất mong đợi về chuyến thăm này của ông Jimmy Carter.

Chiều 27/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra thông cáo hoan nghênh về động thải thả tự do cho anh Aijalon Mahli Gomes của CHDCND Triều Tiên

 

                                                                                     Theo CAND

Các tin khác


Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Tình hình kinh tế đáng lo ngại ở đất nước có lạm phát cao nhất thế giới

Ngày 12/4, Viện Thống kê và Điều tra quốc gia Argentina (INDEC) cho biết, tỷ lệ lạm phát tại nước này trong tháng 3/2024 đứng ở mức 11% so với tháng trước đó.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục