Tại Nhật Bản, từ trước đến nay con đường vào chính trị chỉ mở ra cho những ai xuất thân từ tầng lớp quyền quý. Nhưng Học viện Quản lý và Điều hành Matshushita (MIGM) đang mở ra một con đường khác cho những người muốn lãnh đạo nước Nhật.

 

 
 
Tượng Konosuke Matshushita - người sáng lập MIGN, ông tổ của phương thức kinh doanh kiểu Nhật Bản.

MIGM là học viện tư nhân đào tạo những nhà chính trị mới cho Nhật Bản với chương trình “Thay đổi nước Nhật”. Matshushita là tên của ông Konosuke Matshushita (1894-1989), người sáng lập hãng điện tử lừng danh của Nhật Bản Panasonic. Năm 1980, ông Matshushita đã dùng một phần tài sản riêng, trị giá 7 tỷ yên (gần 83 triệu USD), và cùng với 5 tỷ yên (59 triệu USD) đầu tư của hãng Panasonic để sáng lập nên học viện MIGM.

Hiện tại, MIGM thu nạp rất ít học viên và được coi là một trong các trường được xếp hạng cao tại Nhật Bản. Cùng với các đại học Tokyo và Keio, MIGM là sự lựa chọn hàng đầu với những ai muốn tham gia vào chính trường Nhật Bản.

Cuộc sống hàng ngày và những thử thách đối với các học viên của học viện này: Học viên phải dậy từ sáu giờ sáng, dọn dẹp vệ sinh, và chạy 3km, học môn đấu kiếm cổ truyền, bất kể trời nóng bức, còn buổi chiều phải nhổ cỏ trên ruộng lúa. Trong chương trình học, có mục làm việc trên tàu đánh cá vào ban đêm và chạy bộ 100 km trong vòng 24 giờ.

Đấu kiếm, làm nông, rèn sức chịu đựng, và đồng thời cả nghệ thuật trà đạo và thiền định. Chương trình học tập cũng bao gồm các tranh luận và các môn học khác. Mục tiêu duy nhất của Học viện Matshushita là giúp học viên “hiểu được truyền thống và văn hóa để gia nhập vào nền chính trị và làm thay đổi nước Nhật”.
 
Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao Nhật Bản, ông Koichi Takemasa (phải), một cựu học viên thuộc các khóa đầu của MIGM

Tại Nhật Bản, từ trước đến nay con đường đi vào chính trị chỉ mở ra cho những ai xuất thân từ tầng lớp quyền quý, và giới chính trị là bộ phận kém cỏi nhất của tam giác quyền lực, mà hai đỉnh còn lại là giới doanh nghiệp và giới quản lý hành chính cao cấp. Có thể thấy sự bất ổn trong chính giới Nhật Bản hiện nay đang ở mức độ rất cao, với việc 5 thủ tướng thay nhau mất chức trong vùng 4 năm gần đây.

Trong bối cảnh đó, học viện MIGM mở ra một con đường mới cho những người muốn lãnh đạo nước Nhật bằng một lối đi khác.

Học viên Kiyohiro Katayama, 36 tuổi - được tuyển chọn rất ngặt nghèo cùng với 5, 6 người khác trong tổng số 200 ứng cử viên khóa này - tỏ ra rất tin tưởng vào con đường đã chọn. Là cựu công chức tại một tòa thị chính, học viên này muốn, sau khi kết thúc đào tạo ở đây, tạo lập nên một thành phố mẫu mực, để từ đó nhân rộng mô hình này trên toàn quốc.

Còn một học viên khác, là bác sĩ, cho biết ông muốn học để thay đổi hệ thống y tế Nhật Bản.

Trong số 200 học viên tốt nghiệp học viện MIGM, 38 người đã được bầu vào nghị viện. Một số điều hành các thành phố lớn, cũng có những người phụ trách các cơ quan quản lý cấp tỉnh. Hai bộ trưởng trong chính phủ hiện nay xuất thân là học sinh trường này.

Theo Quốc vụ khanh phụ trách ngoại giao trong chính phủ Nhật Bản, ông Koichi Takemasa, một cựu học viên thuộc các khóa đầu của MIGM, các cựu học viên của học viện MIGM có quan hệ chặt chẽ với nhau và tạo nên một giới tinh hoa trong nền chính trị Nhật Bản.

Uy tín của MIGM đã vượt qua biên giới Nhật Bản. Nước Pháp đã hỗ trợ để 3 sinh viên theo các khóa thực tập 6 tháng tại đây.

 

                                                                                     Theo DanTri

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục