Thủ tướng Úc Julia Gillard tại cuộc họp báo ở Hạ viện ngày 7-9

Thủ tướng Úc Julia Gillard tại cuộc họp báo ở Hạ viện ngày 7-9

Thủ tướng Úc Julia Gillard đã giành quyền thành lập chính phủ thiểu số khi hai nghị sĩ độc lập Tony Windsor và Rob Oakeshott thông báo hôm 7-9, họ ủng hộ Công Đảng của bà.

 
Quyết định của hai nghị sĩ trên đã tạo điều kiện cho Công Đảng kiểm soát 76/150 ghế tại hạ viện và tránh phải tổ chức một vòng bầu cử khác.
 
Sự kiện trên đã chấm dứt thế bế tắc chính trị tại Úc trong hai tuần qua sau khi không đảng nào giành đủ đa số ghế trong cuộc bầu cử ngày 21-8. Đây là lần đầu tiên sau 67 năm nước Úc có chính phủ thiểu số. 
 
Hai ông Windsor và Oakeshott cho biết họ quyết định ủng hộ Công Đảng chủ yếu vì đảng này có kế hoạch triển khai xây dựng trên toàn quốc mạng internet băng thông rộng tốc độ cao trị giá 43 tỉ AUD. Còn Đảng Tự do của ông Abbott chỉ hứa một mạng internet 6 tỉ AUD. 
 
Nghị sĩ Windsor nói ông tin rằng Thủ tướng Gillard sẽ làm việc với các nghị sĩ độc lập hiệu quả hơn và sẽ cầm quyền đủ một nhiệm kỳ 3 năm chứ không tổ chức bầu cử sớm.
 
Bà Gillard đã tưởng thưởng cho hai vị nghị sĩ xuất thân từ nông thôn này bằng cách hứa đầu tư 10 tỉ AUD vào các trường học và bệnh viện ở khu vực nông thôn.
 
Ngoài ra, bà cũng thông báo bà đã có lời mời ông Oakeshott vào một vị trí trong nội các nhưng ông này chưa nhận lời. Còn ông Windsor trước đó đã nói ông không muốn một chức vụ nào trong chính phủ.
 
Theo hãng tin AP, vị nữ thủ tướng đầu tiên của Úc hứa hẹn chính phủ của bà sẽ ổn định trong vòng 3 năm tới, bất chấp thực tế chỉ một nghị sĩ nào đó rút lại sự ủng hộ, Công Đảng sẽ ngay lập tức mất quyền lực. Bà khẳng định: “Công Đảng đã sẵn sàng hình thành một chính phủ ổn định, hiệu quả và vững chắc”.
 
Nhận được sự ủng hộ của các nghị sĩ độc lập, bà Gillard sẽ có thể tiếp tục kế hoạch áp dụng thuế suất 30% đối với lợi tức của những người khai thác quặng sắt và mỏ than.
 
Qua đó, bà buộc những người gây ô nhiễm môi trường bậc nhất ở Úc phải nộp tiền đền bù vì các chất khí thải của họ.
 
Trong khi đó, ông Bob Katter, một nghị sĩ độc lập ủng hộ Đảng Tự do của thủ lĩnh đối lập Tony Abbott, tuyên bố ông sẽ ủng hộ Công Đảng nếu như ông Kevin Rudd còn làm thủ tướng.
 
Bên cạnh đó, các nghị sĩ thuộc Đảng Tự do cho rằng ảnh hưởng của các nghị sĩ Đảng Xanh sẽ làm cho chính phủ thiểu số của Công Đảng trở thành một chính phủ thiên tả nhất trong nhiều năm qua
 
 
 
                                                                                   Theo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục