Cảnh sát và quân khuyển Anh tăng cường tuần tra các ga xe điện ngầm ở London hôm 4-10. Ảnh: AP

Cảnh sát và quân khuyển Anh tăng cường tuần tra các ga xe điện ngầm ở London hôm 4-10. Ảnh: AP

Theo tình báo Mỹ, Đức và Pakistan, đứng đằng sau âm mưu khủng bố ở châu Âu là hai công dân Anh và 8 công dân Đức. Một trong hai công dân Anh, tên Abdul Jabbar, đã bị máy bay không người lái Mỹ bắn chết hồi đầu tháng 9 vừa qua. Công dân thứ hai, em của Jabbar, chưa rõ sống chết ra sao.

Một trong hai công dân Anh, tên Abdul Jabbar, đã bị máy bay không người lái Mỹ bắn chết hồi đầu tháng 9 vừa qua. Công dân thứ hai, em của Jabbar, chưa rõ sống chết ra sao.

 
Một quan chức  tình báo Pakistan cho biết thêm họ đã theo dõi hai công dân Anh nói trên gần một năm nay ở Bắc Warizistan, một vùng đất nằm ngoài tầm kiểm soát của quân đội Pakistan, nơi có nhiều bộ tộc thân Osama bin Laden sinh sống. Tám công dân Đức cũng sống trong vùng này.
 
Bắc Warizistan được Washington xem là hang ổ Hồi giáo cực đoan, tổng hành dinh toàn cầu của Al-Qaeda và Taliban. Vì vậy, nơi này cũng là vùng oanh kích tự do của máy bay không người lái Mỹ từ nhiều năm nay với mục đích giết được càng nhiều càng tốt những nhân vật cộm cán của Al-Qaeda và Taliban.
 
Nguồn tin tình báo Pakistan còn cho biết đã nghe được nội dung những cuộc điện đàm giữa những người Anh và Đức này với đồng bọn ở London và  Hamburg, theo đó có dấu hiệu hình thành một âm mưu khủng bố kiểu mới giống như vụ khủng bố ở Mumbai, Ấn Độ, hồi  năm 2008. Những công dân Anh và Đức này yêu cầu tìm “đồng đội” và tổ chức hậu cần để thực hiện một “việc lớn”.
 
Khủng bố nội địa
 
Hãng tin AFP dẫn lời một quan chức an ninh Pakistan cho biết ngày 4-10,  một máy bay không người lái Mỹ đã bắn chết 8 phần tử Al-Qaeda, trong đó có 5 công dân Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ, trốn trong một ngôi nhà tại làng Mir Ali, cách Miranshah, một thị trấn lớn của Bắc Warizistan khoảng 20 km. Tối hôm qua, theo AP,  Chính phủ Đức vẫn chưa lên tiếng về vụ này.
 
Nguồn tin Pakistan không nói rõ 5 công dân Đức này có nằm trong nhóm 8 người Đức nói trên hay không. Cuộc tấn công diễn ra trong lúc cảnh sát Đức tuyên bố họ có “bằng chứng cụ thể” cho thấy có ít nhất 70 công dân Đức đã được huấn luyện quân sự ở Pakistan và Afghanistan trong số 220 người Đức đến hai nước trong mấy năm qua, 1/3 trong số này đã trở về Đức  gia nhập các nhóm khủng bố địa phương.
 
Anh cũng là nước có nhiều công dân đến các trại huấn luyện  chiến binh thánh chiến Hồi giáo ở Pakistan. Nhật báo Daily Telegraph, dẫn nguồn tin tình báo Anh, tiết lộ có khoảng 15-20 công dân Anh theo đạo Hồi dùng tên giả để tránh con mắt an ninh đang được huấn luyện  cách sử dụng súng ống và chất nổ ở Pakistan để thực hiện những vụ khủng bố tại quê nhà.
 
Các trại huấn luyện nói trên của Al-Qaeda và Taliban nằm ở vùng biên giới Afghanistan-Pakistan không có luật pháp. Nguồn tin MI 5, cơ quan tình báo nội địa Anh, cho biết thêm công việc giám sát, theo dõi những phần tử nói trên rất phức tạp vì nó liên quan đến các mối quan hệ địa phương, quốc gia và quốc tế dày đặc.
 
Al-Qaeda rất quan tâm đến những công dân cầm hộ chiếu châu Âu này vì họ có thể ra vào dễ dàng nước của họ để tiến hành các hoạt động khủng bố.
 
Ahmad Sidiqi
 
Nhân vật trung tâm của  báo động khủng bố ở châu Âu, cụ thể là Anh, Pháp và Đức, hiện đang làm bầu không khí an ninh ở lục địa trở nên nặng nề, chính là Ahmad Sidiqi, 36 tuổi, một công dân Đức gốc Afghanistan.
 
Đài CNN dẫn lời cha của Sidiqi cho biết Sidiqi bị một nhóm người đi xe hơi trùm mặt và bắt đi mất. Lúc đó, Sidiqi đang trên đường tới tòa đại sứ Đức để xin hộ chiếu mới vì làm mất hộ chiếu cũ. Sự việc diễn ra tại Kabul hồi đầu tháng 7 vừa qua. Phía Đức nói Sidiqi bị bắt vì bị tình nghi hoạt động khủng bố.
 
Chính Sidiqi, hiện vẫn còn bị giam ở căn cứ không quân Bagram của Mỹ ở Afghanistan,  đã tiết lộ với các điều tra viên Mỹ rằng sắp có một loạt vụ tấn công khủng bố ở Đức và các nước lân cận theo kiểu Mumbai 2008.
 
Theo  các quan chức tình báo Mỹ tiết lộ trên kênh truyền hình ABC News, Sidiqi khai có nhiều toán quân cảm tử đã được huấn luyện bài bản ở Bắc Warizistan. Tất cả đều  mang hộ chiếu châu Âu, có nghĩa là có thể xâm nhập châu Âu bất cứ lúc nào.
 
 
Máy bay không người lái Predator của Mỹ tại căn cứ không quân Bagram, nơi xuất phát các phi vụ ném bom ở Warizistan. Ảnh:  AFP 
 
 
Sidiqi cũng khai đã gặp Sheik Younis al-Mauretani, nhân vật số 3 của Al-Qaeda, tại Mir Ali, Pakistan, để thảo luận kế hoạch tấn công khủng bố các nước châu Âu. Sidiqi khẳng định rằng chính Bin Laden đã chấp thuận kế hoạch và cam kết cung cấp tài chính một phần để thực hiện kế hoạch.
 
Sidiqi còn cung cấp danh sách những mục tiêu mà các nhóm khủng bố nội địa nhắm vào ở Anh, Pháp và Đức, như tháp London ở Anh, tháp Eiffel, nhà thờ Đức Bà ở Pháp và tháp truyền hình Alexanderplatz, cổng Brandeburg ở Đức...
 
Đài truyền hình Sky News, dẫn nguồn tin tình báo Mỹ, cho biết  lời khai của Sidiqi, sau khi  kiểm tra chéo với các nguồn tin tình báo khác là đáng tin cậy cho nên Mỹ đã thực hiện một loạt biện pháp nhằm ngăn chặn.
 
Việc đầu tiên là Mỹ gia tăng tần suất hoạt động của máy bay không người lái vào Bắc Warizistan triệt hạ các phần tử khủng bố tình nghi liên quan đến kế hoạch khủng bố ở châu Âu. Trong tháng 9, máy bay không người lái Mỹ đã thực hiện hơn 20 phi vụ, dày đặc nhất từ trước tới nay.
 
Kế đó, thông qua các báo đài nước ngoài đã cảnh báo rằng châu Âu đang đứng trước nguy cơ bị tấn công khủng bố đẫm máu kiểu Mumbai 2008. Động thái mới nhất là Bộ Ngoại giao Mỹ khuyến cáo công dân Mỹ đề cao cảnh giác tối đa khi du lịch ở châu Âu, một biện pháp mà các nhà kinh tế cho rằng có hại cho nền kinh tế châu Âu vốn đang ốm yếu.

 

Kỳ tới: Những nghi vấn

 

                                                                                 Theo Báo NLĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục