Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga Konstantin Kosachev ngày 3.11 cho biết, uỷ ban này quyết định rút lại đề nghị phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START 3) với Mỹ sau những kết quả cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.


 

d
Đảng Dân chủ thất bại trong cuộc bầu cử giữa kỳ.

Sau thất bại của Đảng Dân chủ trong bầu cử giữa kỳ, trong cuộc họp báo ngày  3.11, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã lên tiếng nhận trách nhiệm trực tiếp. Ông Obama cho rằng cử tri Mỹ thấy phẫn nộ vì tốc độ phục hồi kinh tế chậm chạp ở nước Mỹ. Ông kêu gọi Đảng Cộng hoà hợp tác để giải quyết các khó khăn về việc làm và an ninh, nhất là trong khi không đảng nào thực sự kiểm soát toàn bộ tình hình.

“Tôi không cho rằng điều đó sẽ dễ dàng. Tôi không giả vờ rằng chúng ta có thể thu hẹp các khác biệt hoặc giải quyết mọi bất đồng. Điều chắc chắn đúng là không có sự ủng hộ của Đảng Cộng hoà thì mọi việc khó mà thực hiện được”. Ông cho biết, ông sẽ cân nhắc đề xuất của Đảng Cộng hoà về giảm thuế và bỏ bớt một ưu tiên về năng lượng, nhưng ông nhất định không chịu rút lại luật cải cách y tế. Về phía Đảng Cộng hoà, Hạ nghị sĩ John Boehner - người sẽ trở thành chủ tịch mới của hạ viện - bày tỏ hy vọng tổng thống sẽ sẵn sàng hợp tác với phe Cộng hoà trong các ưu tiên về tạo việc làm và cắt giảm chi tiêu để có một chính phủ nhỏ hơn, ít tốn kém và hiệu quả hơn.

Các nhà phân tích chính trị cho rằng hai bên sẽ gặp nhiều khó khăn. Hãng tin AP băn khoăn: “Liệu cấu trúc quyền lực mới – mà mỗi bên đều có triết lý, tư tưởng khác nhau về việc giải quyết các vấn đề đang ngày càng phức tạp – có dẫn đến một đất nước phân cực sâu sắc và không thể đồng ý với nhau về việc họ sẽ đi tới đâu?”.

Về đối ngoại, Chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga Konstantin Kosachev ngày 3.11 cho biết, uỷ ban này quyết định rút lại đề nghị phê chuẩn Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (START 3) với Mỹ sau những kết quả cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ ở Mỹ.

Ông Kosachev nhấn mạnh: “Nếu các thượng nghị sĩ thất cử trong cơ cấu cũ không thể phê chuẩn hiệp ước này trong những tuần tới, thì cơ hội phê chuẩn ở thượng viện mới sẽ hoàn toàn thấp hơn”.

Để có thể thông qua ở thượng viện, văn kiện này cần giành được 67 phiếu ủng hộ, trong khi Đảng Dân chủ hiện có 52 ghế ở thượng viện, Đảng Cộng hoà có 46 ghế, mà phe Cộng hoà có truyền thống kém nhiệt tình hơn trong những tiến triển về ngoại giao với Nga.

Nga còn lo ngại về tuyên bố của Uỷ ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ về việc START 3 không hạn chế hoạt động của Bộ Quốc phòng Mỹ trong việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa và đặc biệt nhấn mạnh các hệ thống vũ khí phi hạt nhân không thuộc phạm vi hiệp định này.

 

                                                                                      Theo Bao LĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục