Ngày 29.12, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết sẽ thành lập một Bộ Chỉ huy quân đội cao nhất vào năm 2011 nhằm tăng cường phối hợp tác chiến giữa các quân-binh-chủng, một phần trọng yếu trong kế hoạch nâng cao khả năng chiến đấu chống lại Triều Tiên.

 

d
Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

Theo báo cáo về những kế hoạch sẽ thực hiện cho năm 2011 của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc trình Tổng thống Lee Myung-bak, một viên tướng 4 sao nắm quyền chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân (JFC) mới sẽ được trao quyền chỉ huy nhiều hơn so với chức Chủ tịch Hội động Tham mưu trưởng Liên quân (JCS) hiện tại.

Ngoài ra, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng sẽ tái cơ cấu 8 bộ tư lệnh thuộc Lục quân, Hải quân và Không quân thành 3 bộ tư lệnh, trong đó mỗi lực lượng là một bộ tư lệnh, nhằm nâng cao hiệu quả trong phối hợp tác chiến. Hiện tại, Lục quân có 5 bộ tư lệnh; Hải quân, bao gồm cả Hải quân lục chiến, có 2 bộ tư lệnh, và Không quân có 1 bộ tư lệnh.

Tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu Trưởng Liên quân có quyền điều hành tác chiến đối với tất cả các quân-binh-chủng, nhưng không có quyền điều động binh sĩ. Việc không nắm quyền điều động nhân lực được xem là yếu tố chính cản trở quá trình phối hợp tác chiến của quân đội.

Theo đó, các quan chức quốc phòng Hàn Quốc cho biết vị Chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân (JFC) sẽ không chỉ có quyền điều hành tác chiến, mà còn có quyền điều động các binh sĩ thuộc 3 quân-binh-chủng (hải - lục - không quân).

Mục đích của Bộ Quốc phòng là nhằm “đối phó triệt để với tất cả các hành động khiêu khích có thể từ Triều Tiên” và “xây dựng quân đội có khả năng sẵn sàng chiến đấu và giành chiến thắng”, một quan chức cấp cao giấu tên của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc nói.

Được biết, bất kỳ sự thay đổi cơ cấu chỉ huy cấp cao nào đều cần phải thông qua quốc hội. Nếu được thông qua, đây sẽ là lần đầu tiên tái cơ cấu hệ thống chỉ huy cấp cao trong suốt 23 năm qua của Quân đội Hàn Quốc. 

Tuy nhiên, hiện chưa rõ liệu Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân có được phép kiêm nhiệm chức vụ Chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân (JFC) hay là tách biệt hai chức vụ này. Nếu tách biệt, thì vị Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân sẽ giữ vai trò như một cố vấn và hầu hết quyền chỉ huy sẽ được chuyển giao cho Chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Liên quân.
 
Ngoài ra, để tăng cường khả năng bảo vệ các hòn đảo biên giới trước Triều Tiên ở biển Hoàng Hải, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cũng có kế hoạch thành lập một cơ cấu chỉ huy mới ở đó. Theo đó, chỉ huy cấp sư đoàn sẽ tăng số quân đồn trú trên 5 hòn đảo lên đến 12.000 quân từ con số 5.000 hiện tại. Đồng thời, Bộ Quốc phòng còn có kế hoạch nhanh chóng xây dựng 5 hòn đảo, bao gồm cả đảo Yeonpyeong, thành những pháo đài quân sự theo lệnh của Tổng thống Lee đưa ra hồi đầu tháng 12 này

 

                                                                           Theo Bao LĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục