Những ngày cuối năm 2010, đất nước Cuba ngập tràn không khí tưng bừng khi những chính sách cải cách kinh tế của chính phủ trong suốt 1 năm qua đã mang lại tâm trạng hân hoan cho người dân Cuba. Diễn biến mới nhất là việc Chính phủ Cuba và Mỹ đã thỏa thuận với Tập đoàn Western Union dỡ bỏ thuế đối với kiều hối gửi về từ Mỹ.

 

Nông dân được trao đất canh tác và tự bán sản phẩm do mình làm ra. (Trong ảnh: Nông dân Cuba bán khoai mì ở chợ).

Những thành quả khích lệ

Trước đây, những người Cuba khi nhận kiều hối từ Mỹ phải trả mức thuế 10% để đối lấy tiền CUC (peso chuyển đổi) và với quyết định này, người ta không phải trả mức thuế nêu trên. Nhân viên Western Union tại Cuba khẳng định việc dỡ bỏ thuế đối với kiều hối từ Mỹ đã được thực hiện từ ngày 20-12 và ngay sau ngày này, lượng kiều hối gửi về Cuba từ Mỹ đã tăng vọt.

Chỉ vài ngày trước đó, Văn phòng Thống kê quốc gia Cuba cho biết lượng khách Canada vào tháng 10 năm nay đã tăng đáng kể, đặc biệt là người Cuba ở nước ngoài. Cuba cũng mở rộng nhà ga sân bay Havana, nơi tiếp nhận các chuyến bay của Mỹ với công suất gấp đôi. Ước tính lượng khách Mỹ đến Cuba du lịch sẽ tăng thêm 30% vào năm 2011. 

Người dân Cuba đang kỳ vọng về những thay đổi khi Chính phủ cho phép mở cửa một số lĩnh vực kinh tế. Hàng loạt chính sách cải cách của Chính phủ Cuba bắt đầu từ mô hình thử nghiệm tư nhân hóa. Tháng 4-2010, Cuba đã bật đèn xanh  để các doanh nghiệp quốc doanh bung ra làm ăn theo thể thức thị trường. Đến cuối tháng 8 vừa qua, La Habana ban hành thêm 2 chính sách quan trọng hướng đến thị trường tự do. Thứ nhất, luật cho phép nhà đầu tư nước ngoài thuê đất đến 99 năm, đồng thời nới rộng kinh doanh cá thể. Thứ hai,  kế hoạch tái tổ chức lực lượng lao động được cho là thay đổi lớn nhất trong cơ cấu việc làm của Cuba kể từ khi cách mạng Cuba thành công năm 1959.

Tạp chí Palabra Nueva của Nhà thờ Cuba ngày 26-12 đã nhận định rằng những thay đổi gần đây của chính sách cải cách của chính phủ sẽ có lợi cho đất nước. Việc 300.000 người dự kiến tới đây sẽ tìm được việc làm ở khu vực ngoài quốc doanh khiến đất nước thay đổi không chỉ trên khía cạnh kinh tế mà cả trên khía cạnh xã hội. Chính phủ Cuba hy vọng nền kinh tế sẽ tăng trưởng từ 2,1% trong năm nay lên 3,1% trong năm 2011.

Sự sống còn của cuộc cách mạng

Trong bài phát biểu của chính phủ tại phiên bế mạc kỳ họp Quốc hội khóa VII (diễn ra từ 16-12 đến 19-12 với trọng tâm đánh giá kết quả tình hình kinh tế năm 2010 và thảo luận kế hoạch cập nhật hóa mô hình kinh tế đất nước), Chủ tịch Raul castro nêu rõ: “Chúng ta đang đối mặt với sự sống còn của cuộc cách mạng. Hoặc là chúng ta điều chỉnh tình hình hoặc là chúng ta sẽ tiếp tục bước bên rìa vực cho đến khi rơi xuống”.

Chủ tịch Raul castro kêu gọi sự thay đổi trong nhận thức của tất cả người dân và khẳng định năm tới sẽ không hề dễ dàng với đất nước, nhưng việc áp dụng những chính sách tiết kiệm và thắt chặt kỷ cương ngân sách của Chính phủ nhằm tăng hiệu quả sản xuất sẽ cho phép đất nước hoạt động với nhịp đập khỏe hơn. Giờ đây chúng ta sẽ không nói về năm mới, mà nói về đất nước mới và nhận định việc chính phủ quyết tâm thực hiện những cải cách kinh tế mang tính chiến lược là một cuộc cách mạng trong lòng cách mạng.

Theo Granma, năm 2011, Cuba có thể sẽ nổi lên như một quốc gia với nền kinh tế bền vững và củng cố nền độc lập của mình. Tất cả mọi người dân cũng đang được khuyến khích hiến kế sách chấn hưng nền kinh tế đất nước. Trang web Worldpress ngày 27-12 cho biết Chính phủ Cuba khuyến khích chính thức các cuộc thảo luận công cộng để mọi người nói về sự thay đổi ở Cuba, về các chủ đề nới lỏng các hạn chế về các doanh nghiệp tư nhân. Mọi ý kiến đóng góp của người dân dự kiến sẽ được đưa ra thảo luận tại Đại hội Đảng Cộng sản Cuba vào tháng 4 năm tới.

Theo các nhà phân tích, cuộc cải tổ rất tiềm năng và sẽ tạo cú hích lớn với Cuba trong thời gian tới. Giới văn sĩ - trí thức ở Cuba đã thể hiện sự lạc quan về các chính sách xã hội của Đảng và cách mạng. Họ tin tưởng vào chính sách của chính phủ và cam kết sẽ thực hiện nhiệm vụ quan trọng trong việc thể hiện và quảng bá hình ảnh đất nước Cuba ở nước ngoài.

 

                                                                                      Theo SGGP

 

 

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục