Hưởng ứng lời kêu gọi "Hãy nói không với thuốc lá", nhiều quốc gia trên thế giới đã ban hành các đạo luật cấm hút thuốc tại các quán bar, nhà hàng và các nơi công cộng. Vừa qua, tại Hội nghị các bên tham gia Công ước khung của LHQ về kiểm soát thuốc lá (FCTC), chính phủ 171 nước tham gia hội nghị này đã nhất trí thông qua các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá trên toàn cầu. Tuy nhiên, điều đó đã gây không ít khó khăn cho ngành công nghiệp này.

 

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), 'thuốc lá là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng mà con người hiện nay phải đương đầu'. Mỗi năm có hơn năm triệu người trên thế giới chết vì các bệnh liên quan thuốc lá. Con số này còn có thể tăng lên hơn tám triệu người vào năm 2030 nếu như chúng ta không hành động để kiểm soát bệnh dịch liên quan thuốc lá. Hơn 80% trong số một tỷ người hút thuốc trên thế giới là ở các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. WHO cho biết, khói thuốc lá chứa khoảng 4.000 hóa chất, trong đó có khoảng 250 chất có hại và hơn 50 chất gây ung thư. Thuốc lá gây hại cho cả người trực tiếp sử dụng và những người chung quanh, những người hít phải khói thuốc lá hay còn gọi là người hút thuốc lá thụ động. Hút thuốc lá thụ động có thể gây ra nhiều căn bệnh nghiêm trọng cho người lớn, kể cả bệnh tim mạch và hô hấp như động mạch vành và ung thư phổi. Ðối với trẻ sơ sinh, hít phải khói thuốc lá có thể đột tử và phụ nữ mang thai hút thuốc thụ động gây đẻ con thiếu cân. Cứ 100 người chết thì có một người chết do hút thuốc thụ động. Hút thuốc lá thụ động cướp đi sinh mạng gần 600 nghìn người/năm trên thế giới, trong đó có khoảng 165 nghìn trẻ em. Ước tính hằng năm có 43.375 trẻ em châu Phi chết do khói thuốc so 9.514 người lớn. Trong khi đó, ở các nước châu Âu thu nhập cao, chỉ có 71 trẻ em chết do khói thuốc so 35.388 người lớn.

Thế giới đã rung chuông cảnh báo về tác hại nguy hiểm của thuốc lá đối với sức khỏe con người. Chính phủ nhiều nước đã triển khai chương trình hành động nhằm hạn chế thấp nhất việc sử dụng chất gây nghiện này như: cấm quảng cáo thuốc lá trên các phương tiện thông tin đại chúng; yêu cầu các nhà sản xuất in lời cảnh báo về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người trên bao bì sản phẩm; đánh thuế cao đối với ngành công nghiệp sản xuất thuốc lá, đưa ra các dịch vụ hỗ trợ giúp những người muốn bỏ thuốc; tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng và thay đổi tập quán xã hội về hút thuốc lá... Nhiều quốc gia châu Âu và một số nước ở châu Á đã ban hành luật về cấm sử dụng thuốc lá ở một số nơi quy định và đạt những kết quả đáng khích lệ. Mới đây, Chính phủ Ba Lan đã đưa ra đạo luật cấm hút thuốc tại các quán bar, nhà hàng và nơi công cộng. Ðạo luật mới quy định các cơ sở kinh doanh có diện tích hơn 100 m2 phải thiết kế phòng riêng cho người hút thuốc lá, nhưng bắt buộc phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn điều hòa không khí. Người đứng đầu WHO tại nước này P.Mít-ki-uých coi đây là một quyết định đúng đắn của Ba Lan và đề nghị Vác-xa-va hành động nhiều hơn nữa nhằm bảo đảm ngày càng nhiều người Ba Lan bỏ thuốc lá hoặc không bao giờ hút thuốc lá. Theo đó, những người không tuân thủ lệnh cấm ở những quốc gia này có thể phải chịu mức phạt rất nặng, hoặc bị buộc phải đóng cửa nhà hàng, quán bar... Các nước Mỹ la-tinh và vùng Ca-ri-bê đang tích cực đẩy mạnh cuộc chiến chống hút thuốc lá trong toàn khu vực với việc đồng loạt thông qua các luật, sắc lệnh cấm hút thuốc, cấm quảng cáo và luật phải in những thông tin cảnh báo tác hại của thuốc lá trên bao thuốc. Nhiều nước Mỹ la-tinh đã thông qua luật cấm các công ty sản xuất thuốc lá tham gia các cuộc thương lượng hoặc thảo luận về chính sách sản xuất và tiêu thụ thuốc lá hay bảo trợ cho các chương trình văn hóa, lễ hội với các mục tiêu quảng cáo cho những công ty này.

Tuy nhiên, các đạo luật và những biện pháp nhằm cấm hoặc hạn chế hút thuốc lá đã vấp phải không ít phản ứng gay gắt từ phía những nông dân trồng cây thuốc lá và các nhà sản xuất. Nhóm những người trồng cây thuốc lá ở châu Phi cho biết, luật cấm thuốc lá có thể cướp đi kế sinh nhai của khoảng 3,6 triệu nông dân châu Phi. Một số nước nghèo nhất ở khu vực này, vốn phụ thuộc cây thuốc lá, có thể sẽ phải đối mặt một cuộc đại khủng hoảng về kinh tế và xã hội nếu như các văn bản về cấm thuốc lá của WHO được thông qua. Cùng với mối lo của nông dân trồng cây thuốc lá, các nhà sản xuất đối mặt nguy cơ phải đóng cửa nhà máy, và hàng triệu công nhân trên thế giới lâm vào cảnh thất nghiệp. 

Luật cấm hút thuốc lá ở nơi công cộng góp phần giảm đáng kể số  người hút. Tuy nhiên, ý thức của mỗi con người đóng vai trò quan trọng hơn  trong cuộc chiến này. Do vậy, chính phủ các nước cần phải có những chương trình hành động cụ thể trong việc nâng cao ý thức người dân; tạo điều kiện giúp đỡ người dân trồng thuốc lá, các nhà sản xuất và công nhân trong các nhà máy đang phải đối mặt nguy cơ thất nghiệp cao.

 

                                                                                            Theo ND

 

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục