Dư luận Mỹ đã có phản ứng ngay sau khi sát thủ Jared Lee Loughner xả súng vào 18 người (6 người chết và 12 người bị thương ngày 8/1). Số người chết sẽ còn tăng bởi 4 người đang ở trong tình trạng nguy kịch.

 

Tổng thống Barack Obama coi đây là một thảm kịch quốc gia và gọi đó là thảm kịch không thể diễn tả bằng lời. Sau khi kịch liệt lên án vụ xả súng, ông Barack Obama đã yêu cầu Giám đốc FBI Robert Mueller phải phối hợp điều tra với lực lượng cảnh sát địa phương. Giám đốc FBI Robert Mueller đã tới bang Arizona ngay sau khi nhận được lệnh.

Được biết, ông Barack Obama biết tin từ cố vấn an ninh nội địa John Brennan vào khoảng 13h20’ cùng ngày và đã gọi điện cho một số người liên quan như Thống đốc bang Arizona Jan Brewer, tân Chủ tịch Hạ viện John Boehner… Tân Chủ tịch Hạ viện John Boehner thực sự kinh hoàng và gọi đây là hành động điên rồ sau khi biết tin về vụ tấn công đẫm máu này.

Thị trưởng thành phố Tucson, ông Bob Walkup cho biết, bà Gabrielle Giffords đang được phẫu thuật và dự kiến sẽ hồi phục. Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano nói, không có chỗ đứng cho hành động bạo động vô ý nghĩa này.

Vụ xả súng diễn ra trước cửa tiệm tạp hóa Safeway tại thành phố Tucson, bang Arizona sáng 8/1 (theo giờ địa phương). Trong số những người thiệt mạng có thẩm phán liên bang John Roll và một bé gái 9 tuổi. Nữ Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Gabrielle Giffords hiện đang trong tình trạng hết sức nguy kịch sau khi bị bắn vào đầu lúc đang có buổi tiếp xúc với cử tri ở bên ngoài một cửa hàng rau quả (khoảng 10 giờ sáng 8/1).

Bà Gabrielle Giffords và hiện trường vụ xả súng.

Cảnh sát trưởng quận Pima Clarence Dupnik cho biết, nghi can Jared Lee Loughner vẫn chưa khai báo kể từ khi bị bắt đến nay, do đó động cơ của cuộc tấn công chưa được xác định. Cảnh sát cho biết, sát thủ đã xả súng điên cuồng vào đám đông cử tri khi họ đang nói chuyện với nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords.

Ông Clarence Dupnick cho biết, nữ nghị sĩ Gabrielle Giffords là mục tiêu chính của sát thủ và tên này được miêu tả là người bất ổn về tâm lý và có thể đã hành động cùng với một đồng phạm. Các nhân chứng cho biết, họ nghe thấy khoảng 15-20 tiếng nổ.

Bà Gabrielle Giffords là phụ nữ Do Thái đầu tiên đại diện bang Arizona được bầu vào Quốc hội năm 2006, mới tái đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 và được coi là ứng cử viên cho vị trí Thượng nghị sĩ vào năm 2012, cũng như ghế Thống đốc bang vào năm 2014.

Giới chuyên môn coi vụ xả súng là hồi chuông báo động về tình hình an ninh ở Mỹ bởi trước đó (ngày 6 và 7/1) 3 bưu kiện đã phát nổ tại 2 tòa nhà chính phủ ở bang Maryland và tòa nhà bưu điện ở Thủ đô Washington. Phát ngôn viên của FBI cho biết, gói bưu kiện ở Washington tương tự 2 bưu kiện bốc cháy tại bang Maryland ngày 6/1. Bưu kiện ở Thủ đô Washington gửi cho Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano hôm 7/1 đã bất ngờ bốc cháy khi đang nằm tại một cơ sở chuyển phát thư tín.

Bộ trưởng An ninh Nội địa Janet Napolitano là người đi tiên phong trong chiến dịch kêu gọi mọi người báo cáo về những hoạt động đáng nghi mà họ nhìn thấy. Được biết, Mỹ đã thành lập một cơ sở chuyên kiểm tra thư từ và bưu kiện được gửi đến các cơ quan chính phủ liên bang sau khi xảy ra vụ khủng bố 11/9/2001 và các vụ tấn công bằng bom thư thời gian gần đây.

Cách đây hơn 1 tháng (24/11/2010), bà Janet Napolitano từng cảnh báo về nguy cơ bị khủng bố sau khi Al-Qaeda ở vùng Vịnh có tên gọi Aqpa tuyên bố tiếp tục chiến dịch tấn công Mỹ theo phương thức gửi bưu kiện. Thậm chí Al-Qaeda còn âm mưu bỏ chất độc vào món salad trong các bữa tiệc buffet ở nhà hàng và khách sạn trên khắp nước Mỹ. Sau đó (27/12/2010), Fuad Mohamed Qalaf, một thủ lĩnh phong trào Hồi giáo nổi dậy ở Somalia, al-Shabab cũng đe dọa tấn công nước Mỹ.

 

                                                                                        Theo CAND

 

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục