Quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt Việt Nam - Lào tiếp tục được củng cố và tăng cường qua các chuyến thăm chính thức lẫn nhau của lãnh đạo Ðảng, Nhà nước và những hoạt động kỷ niệm sự kiện chính trị trọng đại của hai nước. Trong cuộc tiếp Tổng Bí thư Nông Ðức Mạnh tại Viêng Chăn, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Chum-ma-ly Xay-nha-xỏn bày tỏ khâm phục những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử của nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng đất nước, phát triển kinh tế và nâng cao vị thế và uy tín trong khu vực và trên thế giới. Tại mít-tinh ở Viêng Chăn kỷ niệm 65 năm Quốc khánh nước CHXHCN Việt Nam, các nhà lãnh đạo Lào khẳng định, Ðảng, Chính phủ và nhân dân Lào tiếp tục cùng nhân dân Việt Nam anh em bảo vệ và phát triển mối quan hệ hữu nghị, tình đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện giữa Lào - Việt Nam.

 

Năm hữu nghị Việt - Trung 2010, kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Trung Quốc được tổ chức thành công ở cả hai nước, là dịp để nhân dân hai nước giao lưu, hiểu biết nhau hơn, tăng cường tình hữu nghị, đoàn kết, giữ gìn và phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của hai nước cũng như của khu vực và thế giới. Trong chuyến thăm Việt Nam và dự Hội nghị ASEAN - Trung Quốc, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo nhấn mạnh, Ðảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc luôn coi trọng phát triển quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống và quan hệ chiến lược với Việt Nam và sẽ làm hết sức mình để mối quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, theo phương châm 16 chữ và tinh thần 4 tốt giữa Trung Quốc và Việt Nam không ngừng được củng cố và phát triển.

Tại mít-tinh kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Cu-ba - Việt Nam, tổ chức trọng thể ở Thủ đô La Ha-ba-na của Cu-ba, các nhà lãnh đạo Cu-ba khẳng định, dù cách xa về mặt địa lý, nhưng Cu-ba và Việt Nam rất gần gũi bởi có chung một lý tưởng, đó là chủ nghĩa Mác-Lê-nin và lý tưởng chủ nghĩa xã hội. Ðảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân Cu-ba quyết tâm tăng cường hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị và hợp tác toàn diện với Việt Nam...

Bình luận về chuyến thăm chính thức Việt Nam của Tổng thống LB Nga Ð.Mét-vê-đép, báo chí Nga cho rằng, LB Nga khẳng định tăng cường quan hệ toàn diện và cùng có lợi với đối tác chiến lược ở khu vực Ðông - Nam Á là Việt Nam; kết quả chuyến thăm và các hiệp định hợp tác được ký kết dịp này cho thấy hiệu quả của mối quan hệ đối tác chiến lược LB Nga - Việt Nam được tăng cường thêm một bước.

Năm 2010 đánh dấu 15 năm Việt Nam và Mỹ bình thường hóa quan hệ. Trong chuyến trở lại Việt Nam dịp này trên cương vị Chủ tịch Quỹ Clin-tơn, cựu Tổng thống Mỹ B.Clin-tơn bộc bạch rằng, việc bình thường hóa quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam là thời khắc tự hào nhất trong thời gian làm tổng thống của ông. Sự kiện này cho thấy tính nhân văn có thể giúp vượt qua mọi khác biệt. Trong bài phát biểu về chính sách đối ngoại của Mỹ đối với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hi-la-ri Clin-tơn cho rằng, Việt Nam và Mỹ còn có những điểm khác biệt nhưng hai nước cam kết hướng tới một quan hệ thành công và thịnh vượng. Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao G.Y-un khẳng định, Việt Nam đóng vai trò quan trọng tại châu Á và Mỹ đánh giá cao mối quan hệ với Việt Nam.

Trong các cuộc tiếp xúc các nhà lãnh đạo Việt Nam nhân chuyến thăm chính thức tại Hà Nội, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki Mun khẳng định, Việt Nam đã có bước tiến dài trong công cuộc xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế-xã hội; cộng đồng quốc tế ngưỡng mộ và đánh giá cao những thành tựu của Việt Nam, mong muốn học tập kinh nghiệm của Việt Nam. Ðiều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam G.Hen-đra nêu rõ: Việt Nam đã thu được những thành tựu ấn tượng trong tiến trình thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, trong đó đạt được một số mục tiêu trước thời hạn năm 2015. Việt Nam là một mô hình thực hiện thành công Mục tiêu Thiên niên kỷ của LHQ.

Tại Hội thảo quốc tế 'Việt Nam - EU: Thành tựu và triển vọng' tại Hà Nội, các đại biểu có chung nhận định rằng, sau 20 năm thiết lập, quan hệ Việt Nam và Liên hiệp châu Âu (EU) có những bước phát triển nhanh chóng và vững chắc. Hợp tác song phương được mở rộng trên nhiều lĩnh vực. EU tiếp tục là đối tác quan trọng của Việt Nam. Việt Nam là quốc gia đối tác hiệu quả nhất của EU. Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí, cựu Ðại sứ Anh tại Việt Nam Mác Ken nêu rõ, Việt Nam đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế, nhất là trong việc bảo đảm an ninh và thịnh vượng toàn cầu.

Những nỗ lực phục hồi và phát triển kinh tế của Việt Nam được dư luận thế giới đánh giá cao. Báo Gran-ma, cơ quan ngôn luận của Ðảng CS Cu-ba, đăng bài viết của nguyên Thứ trưởng Ngoại giao Cu-ba E.R.Lôm-pát, nhận định Việt Nam là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới. Bài viết của tác giả Bô-rít Vi-nô-gra-đốp trên báo Ðộc lập của Nga dẫn số liệu của LHQ cho biết, Việt Nam hiện có tên trong nhóm mười nước phát triển năng động nhất thế giới. Nhiều năm qua, Việt Nam luôn đạt mức tăng GDP 7%-8% và đã giải quyết thành công vấn đề lương thực, vươn lên xếp thứ hai thế giới về xuất khẩu gạo...

Khép lại năm Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN 2010, các nước ASEAN và đối tác, cũng như bạn bè quốc tế đều chia sẻ đánh giá chung đây là một Năm ASEAN rất thành công, mang đậm dấu ấn nước Chủ tịch Việt Nam và vai trò chủ động, tích cực và nổi bật của ASEAN, thông qua các hoạt động dồn dập, hiệu quả và với nhiều kết quả và quyết sách quan trọng trên nhiều mặt hợp tác. Những sáng kiến đề xuất của Việt Nam với tư cách Chủ tịch ASEAN, được hoan nghênh tại diễn đàn thảo luận các vấn đề toàn cầu của Nhóm các nước phát triển và các nền kinh tế mới nổi lớn nhất thế giới - G20. Dấu ấn đậm nét của Việt Nam thể hiện qua nhận xét cho rằng, Việt Nam là một Chủ tịch ASEAN năng động, tích cực, trách nhiệm, công tâm, được bạn bè tin cậy và đánh giá cao.

 

                                                                                        Theo ND

 

 

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục