Tổng thống Nga Medvedev hôm 11.1 tuyên bố, năm 2011 sẽ là Năm Vũ trụ của Nga. Trong khi đó, theo Thủ tướng Putin, Nga sẽ chi gần 4 tỷ USD để ưu tiên cho các chương trình phát triển không gian.

 

4,7 tỷ USD ưu tiên phát triển vũ trụ

Vào tháng 4 này, Nga sẽ kỷ niệm 50 năm chuyến bay đầu tiên đưa vào vũ trụ. 12.4.1961, phi thuyền chở nhà du hành vũ trị Yuri Gagarin đã được phóng lên vũ trụ trong một chuyến bay kéo dài 90 phút.

Vì vậy, trong một sắc lệnh mới được ban hành, ông Medvedev tuyên bố 2011 sẽ được chọn là Năm Vũ trụ của Nga.

Cũng trong ngày 11.1, Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã tới thăm Trung tâm kiểm soát vũ trụ của Nga ở thành phố Korolyov bên ngoài thủ đô Mátxcơva. Tại đây, ông Putin tuyên bố sẽ chi khoảng 3,8 tỷ USD (115 tỷ rúp) từ ngân sách của Liên bang dành cho các chương trình phát triển không gian vũ trụ.

"Nga sẽ chi khoảng 115 tỷ rúp cho chương trình phát triển vũ trụ quốc gia năm 2011. Theo kế hoạch, trong năm 2011 sẽ có khoảng 50 tàu vũ trụ được đưa vào không gian. Bên cạnh đó, Nga sẽ thông qua một chương trình phát triển hệ thống vệ tinh định vị Glonass cấp liên bang từ nay tới năm 2020", ông Putin nói.

Hỏa tiễn Proton - M của Nga.
Hỏa tiễn Proton - M của Nga.

Hệ thống định vị vệ tinh Glonass

Theo Anatoly Perminov, người đứng đầu Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga, vào ngày 16.3, một con tàu không người lái sẽ được phóng lên Trạm vũ trụ quốc tế. Con tàu này sẽ mang tên Gagarin và là con tàu đầu tiên mang tên người thay vì những thông số kỹ thuật thông thường như trước đây.

Hãng tin Ria Novosti cho hay, Mátxcơva dự tính sẽ sớm hoàn thiện việc xây dựng hệ thống vệ tinh hàng hải Glonass, một hệ thống định vị tương tự như Hệ thống định vị toàn cầu GPS của Mỹ. Trước đó, trong lần thử nghiệm gần đây, quả hỏa tiễn Proton-M của Nga đã không đưa được 3 vệ tinh Glonass lên quỹ đạo mà bị rơi xuống biển Thái Bình Dương ngày 5.12.2010. Đây là 3 vệ tinh đáng lẽ sẽ bổ sung cho hệ thống vệ tinh định vị Glonass của Nga hiện đang hoạt động trên quỹ đạo.

Sau thất bại trên, Cơ quan Vũ trụ Nga cho biết sẽ tiếp tục đưa hỏa tiễn mang theo 3 vệ tinh Glonass lên vũ trụ một lần nữa vào tháng 8.2011.

 

                                                                           Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Triều Tiên từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản

Bà Kim Yo-jong, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Đảng Lao động Triều Tiên, tuyên bố nước này sẽ từ chối mọi liên lạc với Nhật Bản.

LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục