Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 13.1 đã tổ chức cuộc họp báo đầu tiên trong năm, nhấn mạnh những điểm cốt lõi trong chính sách ngoại giao của Nga trong năm 2011, bao gồm cả mối quan hệ với phương Tây, chương trình hạt nhân của Iran và tình hình tại Trung Đông.


Ngoại trưởng Nga
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

An ninh và sự chân thành: Hai mối quan tâm chủ đạo

Theo Ngoại trưởng, hợp tác giữa Nga và các nước đối tác tại khu vực Châu Âu - Đại Tây Dương sẽ phụ thuộc rất lớn vào kế hoạch phòng thủ tên lửa Châu Âu (AMD). Ông bày tỏ hy vọng Uỷ ban an ninh Nga và EU sẽ bắt đầu hoạt động trong năm nay. Uỷ ban này được thành lập theo đề nghị của Đức và Nga.

Tháng 11 năm ngoái, Tổng thống Medvedev khi tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Lisbon đã nhất trí hợp tác với NATO về phòng thủ lên lửa. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử, NATO và Mátxcơva sẽ hợp tác để tự vệ. Quyết định này đánh dấu bước ngoặt thật sự trong quan hệ giữa Nga với phương Tây.

Ông Lavrov nhận xét, quan hệ Nga - Mỹ trong năm qua đã có dấu hiệu nồng ấm và mục tiêu cơ bản của chính sách ngoại giao Nga trong năm nay là nhằm theo kịp các xu hướng này. "Nga và Mỹ có nhiều điểm chung hơn là sự khác biệt. Nga sẵn sàng mở rộng các lĩnh vực hợp tác chiến lược chung với Mỹ".

Ngoại trưởng cho rằng, còn quá sớm để nói tiếp về cắt giảm vũ khí hạt nhân trước khi Hiệp ước START mới bắt đầu có hiệu lực.

Iran và vấn đề Trung Đông "đáng được lưu tâm"


Nga hoan nghênh lời mời của Iran tới thăm các cơ sở hạt nhân của nước này, nhưng điều đó không thể thay thế việc thanh sát của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA. Tuy nhiên, Ngoại trưởng cho biết: "Lời đề nghị của Iran rất đáng được lưu tâm".

Bên cạnh vấn đề hạt nhân của Iran, ông Lavrov nói rằng Nga đã đề xuất tổ chức cuộc gặp tiếp theo của Bộ tứ về Trung Đông bao gồm Nga, EU, Liên Hợp quốc và Mỹ bên lề Hội nghị An ninh ở Munich, Đức vào tháng 2 tới.

"Điều quan trọng là cuộc gặp này cần có sự tham gia của đại diện Liên đoàn các nước Arab, lý tưởng nhất là Israel và Palestine phải có mặt" - ông Lavrov nói.

Gần đây, Bộ Ngoại giao Nga cũng bày tỏ mối quan tâm của mình về dự án xây dựng thêm khu tái định cư cho người Do Thái ở khu Đông Jerusalem. Nga kêu gọi Israel chấm dứt mọi hành động đơn phương có thể gây ảnh hưởng đến kết quả các cuộc đàm phán.

Ông Lavrov cũng cho biết, Tổng thống Nga Medvedev sẽ có chuyến công du tới Jordan và lãnh thổ Palestine.

Trước đó, chuyến thăm dự kiến của ông Medvedev tới Israel bị huỷ bỏ, bởi nhân viên Bộ Ngoại giao Israel đình công vào đúng ngày cuối cùng của năm 2010.

Mátxcơva thúc giục xoá bỏ visa giữa Nga và EU

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng, không có bất kỳ trở ngại nào về kỹ thuật cũng như tổ chức để áp dụng chế độ miễn thị thực giữa Nga và EU. Ông thúc giục việc xoá bỏ visa được tiến hành nhanh chóng và cho rằng EU không có lý do gì để "chính trị hoá" vấn đề này, bởi "Nga và EU là đối tác chiến lược".

"Từ bỏ thị thực không phải là sự kết thúc, mà là sự khởi đầu cho quá trình hội nhập thực sự của Nga và EU" - Thủ tướng Vladimir Putin từng phát biểu năm ngoái.

                                                                          Theo Báo Laodong

 

 

Các tin khác


Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục