Chiếc F-117 bị bắn hạ năm 1999 ở Serbia.

Chiếc F-117 bị bắn hạ năm 1999 ở Serbia.

Theo các chuyên gia quân sự vùng Balkan, chiếc máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc mới bay thử nghiệm thành công gần đây khiến Mỹ lo ngại, nhiều khả năng lại sử dụng công nghệ của chính cường quốc lớn nhất thế giới này.

 

Các chuyên gia quân sự nói trên tiết lộ với hãng tin AP rằng, Trung Quốc có thể đã "học mót" được một số công nghệ của chiếc máy bay Mỹ F-117 Nighthawk bị bắn hạ ở Serbia năm 1999.

Nighthawk là máy bay chiến đấu tàng hình đầu tiên trên thế giới, loại máy bay rất khó bị radar địch phát hiện. Tuy nhiên, vào ngày 27.3.1999, trong trận bom kích từ trên không của NATO xuống Serbia, một tên lửa chống máy bay của Serbia đã hạ gục chiếc Nighthawk này. Viên phi công may mắn được cứu thoát.

Đây là lần đầu tiên chiếc máy bay chiến đấu tàng hình công nghệ cao này bị bắn hạ. Lầu Năm Góc cho rằng, chiến thuật thông minh kết hợp với sự may mắn đã khiến tên lửa SA-3 do Nga chế tạo kết liễu được chiếc F-117.

Phần vỡ của chiếc máy bay rơi vương vãi trên một cánh đồng. Người dân trong khu vực lượm những mảnh vỡ, có mảnh to bằng cả chiếc ô tô, về làm kỷ niệm.

"Tại thời điểm đó, tài liệu tình báo của chúng tôi cho biết, đặc vụ của Trung Quốc hoạt động tại khu vực chiếc F-117 gặp nạn đã mua lại một số bộ phận của máy bay từ nông dân địa phương" - Đô đốc Davor Domazet-Loso, tư lệnh quân đội Croatia trong thời kỳ chiến tranh Kosovo cho biết. "Chúng tôi tin rằng, người Trung Quốc đã sử dụng những bộ phận này để nghiên cứu và học lỏm được những công nghệ phát triển máy bay chiến đấu tàng hình của Mỹ".

d
J-20 của Trung Quốc bay thử thành công ngày 12.1.

Một số bộ phận của chiếc F-117 như cánh trái máy bay với phù hiệu của Không quân Mỹ, vòm che buồng lái, ghế ngồi, mũ bảo hiểm của phi công và radio trên máy bay, được trưng bày tại bảo tàng hàng không ở Belgrade. Tuy nhiên, phó giám đốc bảo tàng cho hay, ông không rõ những phần còn lại của máy bay lưu lạc đến đâu. "Rất nhiều đoàn khách đến thăm bảo tàng, trong đó có cả người Mỹ, người Nga và Trung Quốc, nhưng không ai trong số đó có hứng thú thu thập bất kỳ bộ phận nào của máy bay".

Trong khi đó, Zoran Kusovac, một chuyên gia tư vấn quân sự ở Rome cho biết, chính quyền của cựu tổng thống Serbia Slobodan Milosevic thường xuyên chia sẻ những thiết bị thu thập được của phương tây với đồng minh Nga và Trung Quốc. Chính vì vậy, theo ông này, những mảnh vỡ của chiếc F-117 gặp nạn là điều mà Nga và Trung Quốc đều khao khát muốn có. "Máy bay tàng hình T-50 của Nga cũng bắt đầu bay thử nghiệm vào năm ngoái. Nhiều khả năng Nga cũng học lỏm được công nghệ tàng hình của chiếc F-117 này" - ông Kusovac nói.

Máy bay tàng hình F-117 được bí mật phát triển vào những năm 1970 và bắt đầu đưa vào hoạt động từ năm 1983. Mặc dù không tàng hình tuyệt đối trước radar địch, nhưng hình dạng và tính năng của loại máy bay này khiến nó rất khó bị địch phát hiện. Các nhà ngoại giao phương Tây cho rằng Trung Quốc vẫn duy trì một vị trí tình báo tại sứ quán ở Belgrade trong thời kỳ chiến tranh Kosovo. Chính vì thế, Serbia và Trung Quốc dễ dàng chia sẻ kinh nghiệm mà họ thu lượm được từ những mảnh vỡ của chiếc F-117.

Tại Washington, một sĩ quan Không quân Mỹ cho hay chưa tìm thấy mối liên hệ giữa chiếc F-117 bị bắn hạ với công nghệ tàng hình chiếc J-20 của Trung Quốc. Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.

Trước đó, đúng trong thời điểm chuyến công du của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tới Bắc Kinh, Trung Quốc đã thực hiện thành công chuyến bay thử đầu tiên của máy bay tàng hình J-20. Mặc dù theo các chuyên gia quân sự, phải mất ít nhất 8-9 năm nữa J-20 mới đưa vào sử dụng, nhưng ngay từ bây giờ, nó đã là một mối đe doạ lớn, một đối thủ tiềm tàng của chiếc F-22 Raptor siêu việt của Mỹ.

 

                                                                                      Theo Bao LĐ

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục