Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào ngày 20/1 khẳng định Trung Quốc không theo đuổi sự thống trị quân sự đối với các quốc gia khác và hối thúc Mỹ hợp tác chặt chẽ hơn giữ các cường quốc thế giới.


Chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong cuộc gặp với lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện Mỹ Harry Reid.

Trong ngày thứ 3 của chuyến thăm Mỹ, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào đã kêu gọi hợp tác về các vấn đề kinh tế và an ninh.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu gọi Mỹ đối xử với Trung Quốc với “sự tôn trọng và cân bằng” sau khi đối mặt với sự chỉ trích từ các nghị sĩ Mỹ về vấn đề nhân quyền.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào hôm qua đã có cuộc gặp gỡ với các chính trị gia Mỹ tại thủ đô Washington, DC và thảo luận về một loạt các chủ đề, trước khi lên đường đi Chicago.

Trong bài phát biểu trước đó tại tiệc trưa với các quan chức cấp cao và giới lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ từ các công ty như General Electric, Coca-cola và Boeing, ông Hồ Cẩm Đào cho biết Trung Quốc sẽ “vẫn cam kết đi theo con đường phát triển hòa bình”.

“Chúng tôi không tham gia vào các cuộc chạy đua vũ trang. Trung Quốc không phải là một mối đe dọa quân sự đối với bất kỳ quốc gia nào. Trung Quốc sẽ không bao giờ tìm cách thống trị hay theo đuổi chính sách bành trướng”, ông Hồ Cẩm Đào nói.

Chủ tịch Trung Quốc cũng nói rằng mối quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc đã có lịch sử phát triển “êm thấm và ổn định” vì hai quốc gia coi trọng lợi ích của nhau.

Ông Hồ Cẩm Đào đã đề cập tới những vấn đề gây bất đồng mạnh mẽ giữa Trung Quốc và Mỹ trong bài phát biểu, nói rằng hai nước phải đối xử với nhau bình đẳng trên cơ sở “tôn trọng lẫn nhau”.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc cũng kêu Mỹ tiếp tục công nhận chủ quyền của Trung Quốc với Đài Loan và Tây Tạng.

Chủ tịch Trung Quốc đã gặp gỡ một số nghị sĩ tại đồi Capitol. Ông Hồ Cẩm Đào đã có các cuộc hội đàm riêng rẽ với Chủ tịch Hạ viện mỹ John Boehner và ông Harry Reid, lãnh đạo khối đa số tại Thượng viện.

Chủ tịch Hạ viện John Boehner, thành viên cấp cao của đảng Cộng hòa, cho biết ông đã nhấn mạnh tới sự cần thiết về các biện pháp bảo vệ sở hữu trí tuệ chặt chẽ hơn và cải thiện nhân quyền trong cuộc gặp với ông Hồ Cẩm Đào tại Quốc hội Mỹ.

Các nghị sĩ Mỹ cũng chỉ trích chính sách của Trung Quốc về tiền tệ, cáo buộc Trung Quốc ghìm giá đồng Nhân dân tệ để trợ giúp xuất khẩu của Trung Quốc.

Sau Washington, DC, ông Hồ Cẩm Đào bay tới Chicago, nơi ông sẽ ăn tối với Thị trưởng Chicago sắp nghỉ hưu Richard Daley, Thống đốc Illinois Pat Quinn và các lãnh đạo doanh nghiệp vào tối 20/1 theo giờ Mỹ.

Ông Daley đã tới thăm Trung Quốc 4 lần kể từ năm 2004 và quảng bá Chicago, thành phố lớn thứ 3 của nước Mỹ, như là một trung tâm vận tải toàn cầu với ngành chế tạo lớn và chuyên nghiệp.

Chicago cũng là điểm dừng chân duy nhất bên ngoài thủ đô Washington, DC của ông Hồ Cẩm Đào.

                                                                                         Theo Dantri

Các tin khác


Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Động đất có độ lớn 5,6 làm rung chuyển tỉnh Tokat của Thổ Nhĩ Kỳ

AFAD cho biết chấn tiêu của trận động đất được xác định nằm ở thị trấn Sulusaray thuộc tỉnh Tokat, cách thủ đô Ankara khoảng 450 km về phía Đông. Trong khi đó, kênh truyền hình tư nhân NTV đưa tin rung chấn cũng lan đến các tỉnh lân cận của Tokat.

Động đất rung chuyển phía Tây Nhật Bản, ít nhất 8 người bị thương

Chính phủ Nhật Bản cho biết một trận động đất có độ lớn 6,6 đã làm rung chuyển một khu vực rộng lớn ở phía Tây của nước này vào tối 17/4, song không đưa ra cảnh báo về sóng thần.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục