Trong buổi họp báo bên lề kỳ họp lần thứ tư Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc ngày 7.3, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì có nhiều đánh giá lạc quan về quan hệ Trung - Mỹ.

d
Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì có nhiều đánh giá lạc quan về quan hệ Trung - Mỹ.

Ông Dương Khiết Trì nói hai nước cần “nắm bắt thời cơ, xây dựng trên cơ sở tiến bộ, thực hiện một cách trung thực thỏa thuận mà lãnh đạo hai nước đạt được và có những bước đi vững chắc xây dựng quan hệ đối tác hợp tác Trung - Mỹ”. Đây là những đánh giá rất mạnh mẽ của phía Trung Quốc, đem lại hy vọng cho các nhà đàm phán hai bên về giải quyết những vấn đề bất đồng như thặng dư thương mại khổng lồ của Trung Quốc, cáo buộc Trung Quốc ghìm giá đồng nhân dân tệ...

Ông Dương nói rằng, bầu không khí trong quan hệ Trung - Mỹ giờ rất tốt và hai bên “có một chương trình nghị sự đầy đủ về việc phát triển quan hệ trong những tháng tới”. Quan hệ hai bên có nhiều tiến triển kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào thăm cấp nhà nước tới Mỹ vào tháng giêng vừa qua, chuyến thăm được công nhận là khá thành công. Phó Tổng thống Mỹ Joseph Biden dự kiến thăm Trung Quốc mùa hè tới, tiếp đó là chuyến thăm của Phó Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Washington. Hàng loạt cuộc gặp cấp cao khác về thương mại và ngoại giao sẽ là cơ hội để thúc đẩy quan hệ - ông Dương nói.
 
Ngoại trưởng Trung Quốc cũng công nhận những bất đồng trong quan hệ hai bên, đặc biệt nhấn mạnh việc Trung Quốc phản đối Mỹ bán vũ khí cho Đài Loan: “Chúng tôi thúc giục Mỹ ngừng bán vũ khí cho Đài Loan và có những hành động cụ thể để ủng hộ việc phát triển hòa bình quan hệ qua eo biển. Điều này rất quan trọng để củng cố các lợi ích chung trong quan hệ Trung - Mỹ”.

Ông Dương cũng nói về quan hệ ngày càng sâu rộng với Nga, về đầu tư và viện trợ của Trung Quốc cho các quốc gia Châu Phi, về quan hệ mạnh mẽ hơn với các nhóm nước đa quốc gia như ASEAN. Tuy nhiên, ông Dương cho rằng, một số nước nghi ngờ ý định phát triển quan hệ của Trung Quốc, nguyên do là vì các nước này ghen tị với thành công của Trung Quốc trong việc xóa nghèo cho hàng triệu người, vượt qua khủng hoảng tài chính toàn cầu, tăng tưởng kinh tế hai con số. “Điều tôi cảm thấy là ở một số nước, kể cả các nước phát triển, người ta nghĩ đủ thứ trong đầu. Họ tự hỏi, điều gì bí mật khi Trung Quốc đạt được tất cả những thành tựu trên”?

Mới cuối tuần trước, Trung Quốc đã công bố ngân sách quốc phòng mới tăng thêm 12,7% lên 91,5 tỉ USD, con số mà các nhà phân tích cho rằng còn thấp hơn nhiều so với thực tế.

 

                                                                        Theo Báo Laodong

 

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục