Các công nhân nhà máy điện Fukushima I đã nối lại được điện đến tất cả 6 lò phản ứng ở nhà máy - bước quan trọng tiến đến việc khởi động trở lại hệ thống làm nguội để ngăn các thanh nhiên liệu hạt nhân quá nóng và làm rò rỉ phóng xạ.

 

Nhìn từ trên không, lò phản ứng số 3 tại Trung tâm hạt nhân Fukushima I cho thấy rõ tình trạng bị hư hại. IAEA cảnh báo nguy hiểm chưa hết.

Với việc nối lại được hệ thống điện, các quan chức hy vọng bắt đầu khởi động lại hệ thống làm lạnh có vai trò quan trọng sống còn kiểm soát các lò phản ứng hạt nhân ở khu vực này. Nhưng Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) cảnh báo trước hết, các công nhân vẫn cần kiểm tra mọi thiết bị trước khi bật lại hệ thống làm lạnh ở tất cả các lò phản ứng - một quy trình phải mất tới nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần.

Tối qua, TEPCO thông báo điện đã sáng ở phòng điều khiển trung tâm của lò phản ứng số 3, nhưng điều này không có nghĩa là điện đã được khôi phục ở hệ thống làm lạnh. Các quan chức vẫn phải đợi đến hôm nay để khởi động máy bơm nước cho lò này.

Các thành viên trong toán khẩn cấp tiếp tục bơm và phun nước biển vào các lò phản ứng để làm nguội. Trong khi đó, hôm qua, khói và hơi nước tiếp tục bốc lên từ hai trong số 6 kiến trúc chứa các lò phản ứng, nhưng giới chức nói rằng chúng dường như không có vẻ gì là nguy hiểm.

Một giới chức thuộc Cơ quan An toàn Công nghiệp và Hạt nhân Nhật nói ông không còn thấy bất kỳ nguy cơ nóng chảy hoàn toàn nào của lõi các lò phản ứng.

Độ phóng xạ có nơi vượt mức cho phép 1600 lần

Hôm qua, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) nói rằng phóng xạ tiếp tục thoát ra từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima, nhưng điều nguy hiểm là hiện chưa được rõ bộ phận nào của lò phản ứng gây ra rò rỉ.

Các chuyên gia IAEA cùng ngày cũng công bố các dữ liệu cho thấy mức độ phóng xạ gần thị trấn Niemi ở Fukushima vượt quá mức cho phép1600 lần. Các chuyên gia IAEA đã tiến hành đo bức xạ trong bán kính từ 16-58km từ máy điện hạt nhân Fukushima I.

Hãng thông tấn Kyodo của Nhật Bản cũng đưa tin các mẫu nước biển thu được trong khu vực nhà máy điện hạt nhân cho thấy phóng xạ của iốt vượt quá định mức 127 lần. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng sự tập trung bức xạ không gây hại cho sức khỏe.

Đây là cuộc khủng hoảng hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới trong vòng 25 năm nay và đã buộc hàng chục nghìn người trong khu vực 20 km xung quanh nhà máy điện hạt nhân Fukushima phải di tản.

Phó chủ tịch TEPCO, ông Norio Tsuzumi đã viếng thăm một trung tâm sơ tán hôm qua và cúi gập mình xin lỗi những người trong trung tâm. Chính phủ Nhật Bản nói rằng gần 23.000 người đã thiệt mạng hay mất tích trong thiên tai động đất và sóng thần hôm 11/3 cuốn trôi toàn bộ các cộng đồng dọc theo bờ biển Thái Bình Dương trên đảo Honsu ở Nhật.

Các giới chức cho biết trong số những người thiệt mạng có một giáo viên Mỹ 24 tuổi và xác của cô đã tìm thấy trong đống đổ nát của thành phố Ishinomaki. Cô Taylor Anderson là người Mỹ đầu tiên được biết là đã chết trong các thiên tai này ở Nhật Bản.

                                                                                Theo Dantri

Các tin khác


ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Nổ súng vào đám đông dự tiệc ở Mỹ, ít nhất 2 người thiệt mạng

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 6 người khác bị thương trong vụ nổ súng tại một bữa tiệc đường phố ở thành phố Memphis, bang Tennessee của Mỹ.

Ít nhất 58 người đi dự đám tang thiệt mạng trong vụ lật thuyền ở CH Trung Phi

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, ngày 20/4, giới chức địa phương cho biết ít nhất 58 người đi dự đám tang đã thiệt mạng sau khi chiếc thuyền chở quá tải của họ bị lật úp ở thủ đô Bangui của Cộng hòa Trung Phi trước đó một hôm.

Panama hồi hương nhiều cổ vật thời kỳ tiền Colombo

Phóng viên TTXVN tại châu Mỹ dẫn thông báo ngày 19/4 của Bộ Văn hóa Panama (Micultura) cho biết cơ quan này đã thu hồi thành công 36 cổ vật có từ thời kỳ tiền Colombo từ các nhà sưu tập cá nhân tại Italia và Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục