Những con đường bị phá nát trong trận động đất và sóng thần hôm 11.3 đã được người Nhật sửa chữa với tốc độ kinh ngạc, càng cho thấy khả năng của một dân tộc tự đứng dậy được trên đôi chân mình.

 

d

Đường cao tốc Great Kanto bị hư hại sau động đất (ảnh trên) và được sửa như mới chỉ sau 6 ngày.

Công tác sửa chữa đường sá bắt đầu từ hôm 17.3, và chỉ 6 ngày sau, phần đường nứt toác như miệng hố trên cao tốc Great Kanto ở Naka đã đẹp như mới. Đêm qua, đường đã sẵn sàng nối lại lưu thông.

Rất nhiều công nhân trở lại với công việc của họ chỉ vài ngày sau trận động đất và sóng thần. Nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh ở những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất cũng mở cửa trở lại.

Sự phục hồi của Nhật Bản đã khiến một số nhà đầu tư, trong đó có tỷ phú Mỹ Warren Buffet, một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, tuyên bố rằng thảm hoạ làm 23 nghìn người chết và mất tích đã đem tới cơ hội lớn trên thị trường tiền tệ thế giới.

Tuy nhiên, trong lúc này khó khăn vẫn chồng chất ở đất nước mặt trời mọc. Nhiều bà mẹ ở Tokyo được cảnh báo không nên dùng nước máy cho trẻ nhỏ bởi lượng phóng xạ cao gần gấp đôi so với mức cho phép.

Nhiều siêu thị ở Tokyo nhanh chóng bán sạch nước đóng chai. Các bậc phụ huynh cũng được khuyến cáo không dùng sữa có xuất xứ từ vùng Fukushima.

Người dân Tokyo ngày càng lo lắng về mức độ phóng xạ trong thực phẩm và nước uống.

"Nếu họ nói rằng nước có hại cho trẻ vì cơ thể chúng nhỏ hơn và lượng i-ốt phóng xạ có thể tích tụ trong tuyến giáp, thì chúng tôi có thể hiểu được. Nhưng như thế liệu người lớn có gặp vấn đề gì khi dùng nước này không? Liệu chúng tôi có thể dùng nước nấu cơm, pha trà hay cà phê?" - một nhân viên cửa hàng có tên Yasuke Harade nói.

Thêm vào nỗi lo ngại phóng xạ, hôm qua hai dư chấn mạnh tiếp tục rung chuyển bờ biển bị tàn phá ở phía đông. Khói đen vẫn bốc lên từ các nhà máy đang tê liệt. Đội "Fukushima 50" cảm tử tiếp tục làm việc trong nhà máy, công nhân cứu hoả kiên trì phun nước làm mát lò phản ứng, nhưng được yêu cầu sơ tán khẩn cấp.

Hiện vẫn chưa biết đến khi nào những nỗ lực khởi động lại hệ thống làm lạnh mới được bắt đầu.

                                                                                 Theo LaoDong

 

Các tin khác


Nga: Nước lũ dâng nhanh, trên 125.000 người phải sơ tán

Ngày 16/4, giới chức Nga cho biết mực nước trên các con sông ở khu vực giao giữa dãy núi Ural và Tây Nam Siberia của nước này tiếp tục dâng nhanh, khiến hàng trăm ngôi nhà chìm trong biển nước, người dân rơi vào cảnh mất điện và phải sơ tán khẩn cấp.

Ai Cập kêu gọi tăng cường viện trợ cho phía Bắc Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 15/4, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Sameh Shoukry đã kêu gọi tăng cường viện trợ cho Dải Gaza, đặc biệt là ở phía Bắc, trong cuộc họp tại Cairo với Điều phối viên cấp cao về nhân đạo và tái thiết tại Dải Gaza của Liên hợp quốc (LHQ), bà Sigrid Kaag.

Sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống

Trong phiên giao dịch sáng 15/4, giá dầu châu Á đi xuống, bất chấp mối lo ngại sau cuộc tấn công trả đũa của Iran nhằm vào Israel.

Liên hợp quốc tìm cách tháo ngòi “thùng thuốc súng”Trung Đông

Theo phóng viên TTXVN tại New York, chiều 14/4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã tổ chức phiên họp khẩn về tình hình Trung Đông, trọng tâm là vụ Iran tấn công trả đũa Israel hôm 13/3.

Hệ thống phòng không Israel căng mình chống tên lửa, máy bay không người lái Iran

Tối 13/4, Iran đã phóng loạt tên lửa và máy bay không người lái hướng đến lãnh thổ Israel.

Hàng không Mỹ đề xuất hạn chế cấp phép cho các chuyến bay từ Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Washington, các hãng hàng không lớn của Mỹ và một số nghiệp đoàn đang yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden ngừng phê duyệt thêm chuyến bay giữa Mỹ và Trung Quốc do chính sách "chống cạnh tranh” mà Trung Quốc áp đặt lên các hãng hàng không Mỹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục