Công ty điện lực Tokyo (TEPCO) ngày 27-3 đã phát hiện lượng phóng xạ trong nước tại lò phản ứng số 2 của nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 cao gấp 10 triệu lần mức thông thường. Theo TEPCO, mức phóng xạ đo được vào khoảng 2,9 tỷ becquerel/m³ nước. Lượng phóng xạ cao hơn mức cho phép khoảng 1.000 lần rò rỉ theo nước cũng được phát hiện tại lò phản ứng số 1 và số 3.

 

Theo số liệu của NHK World, lượng phóng xạ iodine-134 đo được là 2,9 tỷ becquerel; iodine-131 là 13 triệu becquerel và 2,3 triệu becquerel phóng xạ cesium 134 và cesium 137. Trong khi đó, theo Japan Today, lượng phóng xạ đo được trong không khí xung quanh khu vực lò phản ứng số 2 vào mức 1.000 msv/g, cao gấp 4 lần mức chính phủ Nhật Bản quy định. Lượng phóng xạ idonie-131 có trong nước biển xung quanh khu vực nhà máy điện hạt nhân Fukushima số 1 tiếp tục tăng lên, cao gấp 1.850 lần mức cho phép. Trước đó, ngày 26-3, mức độ đo được cao gấp 1.250,8 lần bình thường.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản, ông Yukio Edano, nhận định nước nhiễm phóng xạ có thể đang tiếp tục rò rỉ từ một lõi hạt nhân bị hư hỏng. TEPCO cho biết, họ đang cố gắng xác định sự cố rò rỉ nước nhiễm phóng xạ trên. Còn theo giáo sư Đại học Tokyo, Naoto Sekimura, việc rò rỉ rất có thể xuất phát từ phòng chứa chất phóng xạ vốn đã bị hư hỏng của lò phản ứng số 2. Phòng này được thiết kế để chứa các loại chất phóng xạ của lò phản ứng này. Hồ chứa nước làm mát các thanh nhiên liệu hạt nhân của lò phản ứng số 4 cũng chứa các chất phóng xạ trên, nhưng mức độ không cao như lò số 1, số 2 và số 3.

Trong ngày 27-3, TEPCO tiếp tục tập trung khôi phục mạng lưới điện tại các lò phản ứng, cũng như công việc làm mát các lò phản ứng. Nước ngọt vẫn đang được đổ vào các hồ chứa thanh nhiên liệu của 4 lò 1-4. Trước tình hình mức độ phóng xạ tiếp tục tăng cao, các công nhân đang ra sức khắc phục hậu quả tại Fukushima số 1 đã được lệnh sơ tán. Hiện khoảng 500 công nhân của TEPCO cùng với các nhân viên cứu hỏa và quân đội Nhật Bản đang nỗ lực hết mình để đưa Fukushima số 1 vào tầm kiểm soát.

  • Phóng xạ xuất hiện ở Trung Quốc, Mỹ

Cùng ngày, theo Hãng tin CNN, các trạm quan sát ở tỉnh Hắc Long Giang, Đông Bắc Trung Quốc, đã phát hiện dấu vết của chất phóng xạ iodine 131 “vô cùng nhỏ”. Cơ quan chức năng Trung Quốc cho rằng nguồn phóng xạ trên phát tán từ Fukushima số 1. Tuy nhiên, Bộ Môi trường Trung Quốc thông báo lượng phóng xạ rất nhỏ nên sức khỏe cộng đồng sẽ không bị ảnh hưởng, người dân không cần thiết phải có các biện pháp phòng ngừa.

Trong khi đó, Hãng AP cũng cho biết, một lượng phóng xạ rất nhỏ từ nhà máy Fukushima đã phát tán tới Las Vegas. Cũng giống Trung Quốc, giới khoa học Mỹ cho biết lượng phóng xạ này không gây nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Trong một diễn biến liên quan, một số nguồn tin ngoại giao và ngoại thương của Nhật Bản cho biết, nước này sẽ đề nghị các nước thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) không “phản ứng thái quá” trước sự cố hạt nhân của Nhật Bản. Động thái trên của Tokyo diễn ra sau khi nhiều nước tuyên bố hạn chế nhập khẩu nông sản và các sản phẩm từ sữa của Nhật Bản do lo ngại nhiễm phóng xạ. Phía Nhật Bản khẳng định, các mặt hàng của nước này không chứa hàm lượng phóng xạ vượt quá mức cho phép theo tiêu chuẩn quốc tế. 

 

                                                                                         Theo SGGP

Các tin khác


LHQ kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza, khẳng định rằng người dân nơi đây đang phải đối mặt với nguy cơ chết vì đói.

Nga chiếm giữ các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk

Hôm 25/3, Bộ Quốc phòng Nga cho biết lực lượng nước này đã chiếm giữ được các vị trí thuận lợi ở khu vực Donetsk.

Xung đột Hamas-Israel: HĐBA LHQ thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn ngay lập tức tại Gaza

Theo phóng viên TTXVN tại New York, ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã lần đầu tiên thông qua nghị quyết yêu cầu ngừng bắn tại Gaza.

Israel cân nhắc cho phép dân thường Palestine trở lại miền Bắc Gaza

Ngày 24/3, Israel đã phát đi tín hiệu về khả năng cho phép những người Palestine phải đi lánh nạn có thể trở về nhà tại khu vực miền Bắc Dải Gaza. Đây cũng là một phần của tiến trình đàm phán nhằm thiết lập lệnh ngừng bắn tại khu vực này.

Vụ tấn công tại Moskva: Hai nghi phạm bị buộc tội khủng bố

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, Ủy ban Điều tra Liên bang Nga ngày 24/3 đã đưa ra các cáo buộc đối với 2 người đàn ông bị tình nghi tham gia vụ tấn công khủng bố Nhà hát Crocus City Hall hôm 22/3.

Khi đau thương hóa thành sức mạnh

Ngày 24/3, nước Nga tổ chức quốc tang, tưởng nhớ hơn 130 người đã vĩnh viễn ra đi sau trong vụ tấn công khủng bố man rợ và đê hèn ở Moskva.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục