Đã tròn 100 ngày kể từ khi nổ ra bạo động ở Tunisia, mở màn chuỗi nổi dậy và bạo động ở Bắc Phi và Trung Đông. Đánh giá tổng quát về giai đoạn này, Tân Hoa xã cho rằng hàng ngàn thường dân vô tội là nạn nhân đáng thương nhất.

 

Đám tang tập thể người dân Libya chết do các vụ không kích của liên quân.

Người dân lãnh đủ

100 ngày qua, Bắc Phi và Trung Đông đã chứng kiến xung đột với nhiều mức độ khác nhau. Tổng thống Tunisia từ bỏ quyền lực vào ngày 14-1-2011 sau 23 năm cầm quyền, tiếp theo sau là Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak rút lui vào ngày 11-2 sau 30 năm tại vị.

Cuối tháng 2, giao tranh đẫm máu giữa lực lượng chính phủ Libya và lực lượng nổi dậy buộc hàng trăm ngàn lao động nước ngoài phải sơ tán. Ngày 15-3, Quốc vương Bahrain tuyên bố tình trạng khẩn cấp trước các cuộc biểu tình của lực lượng đối lập dẫn đến việc các nước vùng Vịnh, đứng đầu là Saudi Arabia đưa quân tới giúp chính phủ Bahrain.

Ngày 19-3, Pháp, Mỹ và Anh bắt đầu không kích Libya. Đến ngày 25-3, Tổng thống Yemen  Ali Abdallah Saleh tuyên bố sẵn sàng chuyển giao quyền lực trong hòa bình.

Nếu như tại Tunisia và Ai Cập, các cuộc nổi dậy xuất phát từ nhu cầu cải thiện đời sống của người dân thì tại Bahrain, xung đột bắt nguồn từ tôn giáo. Tại Libya và Yemen là các bất đồng sâu sắc giữa các bộ tộc. Dù là lý do gì, các cuộc xung đột và can thiệp quân sự của nước ngoài vào những nơi này đã dẫn đến số dân thường thương vong rất cao.

Theo chính phủ Libya, các cuộc không kích của phương Tây đến nay làm 114 người chết và hàng trăm người bị thương. Tại Tunisia đã có 110 người chết, Ai Cập có 365 người chết và tại Yemen gần 100 người chết.

Hơn thế nữa, các cuộc xung đột đã khiến hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa, trong đó có khoảng 1 triệu người tị nạn tìm tới châu Âu (theo ước tính của Ý). Riêng Libya có tới hơn 330.000 người rời đất nước này (không tính các lao động nước ngoài) từ khi xung đột bộc phát.

Tại những nước đã lật đổ các nhà lãnh đạo, an ninh trở thành vấn đề nóng. Người dân Cairo bây giờ có thói quen ngủ không quên để súng hay dao dưới gối. Đời sống của người dân Yemen, Bahrain, Syria… chao đảo vì tiếng súng đạn mỗi ngày.

Lý do của chiến lược can thiệp

* Với hàng loạt vụ không kích của liên quân tại thành phố Sirte, quê hương nhà lãnh đạo Libya Gaddafi, lực lượng nổi dậy cho biết, họ chỉ còn cách trung tâm thành phố Sirte khoảng 100km.

* Ngày 28-3, Nga đã ra tuyên bố chỉ trích liên quân tấn công các lực lượng của chính phủ Libya, tạo điều kiện để quân nổi dậy phản công, xem đây là hành động vi phạm Nghị quyết LHQ theo đó chỉ bảo vệ thường dân và không cho phép đứng về phía nào ở Libya.

Thực ra đối với Mỹ, Libya không nằm trong những lá bài chủ yếu của chiến lược quân sự. Số lượng dầu khí do Libya sản xuất cũng chỉ là một phần nhỏ so với sản lượng dầu khí của khối OPEC. Quan hệ kinh tế tài chính của Mỹ ở Libya cũng chẳng mấy quan trọng. Mặc khác, Mỹ còn vướng ở Iraq và Afghanistan.

Trong khi đó, Libya lại nằm trên vùng biển Địa Trung Hải, là “láng giềng” của châu Âu, những gì xảy ra ở Libya cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đối với châu Âu. Vì thế, lần này, cả Anh lẫn Pháp đều muốn chủ động lật đổ chế độ Gaddafi để làm lại quan hệ từ đầu với Libya.

Theo báo chí Ý, vấn đề then chốt mà cho đến hôm nay phía Tây Âu vẫn còn tự hỏi là: Tấn công Libya để làm gì? Nếu nói là để lật đổ Gaddafi thì câu hỏi tiếp sẽ là: Ai sẽ thay thế ông Gaddafi? Hiện tình hình chính trị nội bộ của Libya cũng còn quá nhiều ẩn số để có thể tiên đoán được giai đoạn hậu Gaddafi. Chắc chắn một điều là nếu các cuộc không kích lần này không giải quyết nhanh vấn đề “Gaddafi” thì châu Âu sẽ bị sa lầy, điều mà xưa nay châu Âu rất sợ. 

Còn sở dĩ Mỹ và phương Tây không can thiệp vào tình hình những nước khác như Yemen hay Bahrain là do Bahrain hiện có căn cứ của Mỹ, chính phủ Bahrain được Mỹ ủng hộ nên cần trấn áp lực lượng đối lập. Yemen đang là đồng minh của Mỹ chống Al-Qaeda nên Mỹ không thể quay lưng chống Tổng thống Saleh. Những nước khác như Algeria hay Syria cũng không phải là đồng minh của Mỹ nhưng tình hình chưa đến mức “báo động đỏ” và Mỹ cần cân nhắc lợi ích trước khi can thiệp. 

Báo Rebelion của Tây Ban Nha cho rằng, các nước phương Tây kích động đối đầu tại Tunisia và Ai Cập theo một cách có kiểm soát nhưng đã tạo ra hiệu ứng dây chuyền tới Yemen, Algeria và nhiều nước Arab khác. Theo một báo cáo đăng trên trang báo Guardian, Pháp, Anh, Mỹ và một số nước đang ngày càng bị chỉ trích. Nhiều người tin rằng tin họ can thiệp vào Libya để phục vụ những mục tiêu riêng.

Dù gì đi nữa, trước mắt, bất ổn ở Trung Đông và Bắc Phi đã đẩy giá dầu thế giới tăng cao, ảnh hưởng lớn đến sự phục hồi của nền kinh tế thế giới…

 

                                                                                        Theo SGGP

 

Các tin khác


Đức gây áp lực để Mỹ cung cấp thêm hệ thống Patriot cho Ukraine

Dẫn các nguồn thạo tin, Bloomberg cho biết Đức đang gây áp lực buộc Mỹ phải cung cấp thêm ít nhất một hệ thống Patriot cho Ukraine.

G7 có thể mất 10 năm mới bắt kịp sản lượng nhiên liệu hạt nhân của Nga

Chuyên gia hạt nhân Nga nói rằng Mỹ và nhóm G7 đã tuyên bố sẽ chấm dứt nhập khẩu nhiên liệu hạt nhân của Nga, nhưng các nền kinh tế hàng đầu phương Tây vẫn tụt hậu so với Moskva về các công nghệ nguyên tử mới.

Nga mời tất cả các nước tham gia dự án tạo hành lang giao thông Bắc - Nam

Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 22/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mời tất cả các quốc gia quan tâm tham gia vào dự án tạo ra hành lang giao thông Bắc - Nam, kết nối Vịnh Ba Tư với Biển Bắc Băng Dương.

ASEAN tăng cường hợp tác về sở hữu trí tuệ

Ngày 22/4, tại thành phố Đà Nẵng, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức cuộc họp lần thứ 72 Nhóm Công tác về Hợp tác Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN (AWGIPC 72) và các sự kiện bên lề. Hoạt động nhằm thực hiện nghĩa vụ của nước thành viên ASEAN trong hợp tác ASEAN về sở hữu trí tuệ.

Tương lai không còn ''ô nhiễm trắng''

"Ngay trong ngôi nhà của mình, bạn có thể thấy rất nhiều thứ, từ vỏ bọc thực phẩm, chậu hoa cho đến các loại dụng cụ, đều bằng nhựa. Nhựa sẽ đi đâu sau khi không được sử dụng nữa? Chúng không bị phân hủy. Kể cả khi được chôn lấp, nhựa vẫn tồn tại hàng trăm năm và các hạt vi nhựa sẽ làm ô nhiễm hệ sinh thái xung quanh".

Tổng tham mưu trưởng IDF phê duyệt kế hoạch tiếp tục chiến dịch ở Gaza

Tổng Tham mưu trưởng Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Trung tướng Herzi Halevi đã phê duyệt các kế hoạch tiếp tục cuộc chiến chống lực lượng Hamas ở Dải Gaza.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục